ลมยางมอเตอร์ไซค์ เติมแบบไหนถึงจะดี

ลมยางมอเตอร์ไซค์ เติมแบบไหนถึงจะดี
ลมยางมอเตอร์ไซค์ เติมแบบไหนถึงจะดี
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ลมยางรถมอเตอร์ไซค์ เติมแบบไหนถึงจะดี แน่นอนว่าคำถามนี้คงอยู่ในใจของนักบิดหลายๆ ท่าน เพราะว่ายางรถมอเตอร์ไซค์นั้นมีความสำคัญต่อการเคลื่อนที่ หากลมยางอ่อน หรือลมยางแข็งเกินไปก็อาจส่งผลต่ออายุการใช้งานของยางรถมอเตอร์ไซค์  และอาจก่อให้เกิดอันตรายในการขับขี่ได้ง่ายๆ วันนี้ masii เลยได้นำเทคนิคเคล็ดลับดีๆ เกี่ยวกับการเติมลมยาง และการดูแลยางรถมอเตอร์ไซค์มาฝากกัน ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

ลมยางมอเตอร์ไซค์ เติมแบบไหนถึงจะดี

ลมยางมอเตอร์ไซค์ เติมแบบไหนถึงจะดี

1. ควรวัดลมยางขณะที่ยางเย็น

การวัดลมยางควรทำขณะที่ยางรถมอเตอร์ไซค์เย็นตัวลงแล้ว จะช่วยให้ได้วัดความดันลมยางได้แม่นยำ แต่หากวัดลมยางหลังจากที่ขับขี่ทันที่ ยางรถมอเตอร์ไซค์ยังร้อนอยู่ จะทำให้อากาศภายในยางขยายตัว ซึ่งทำให้วัดความดันยางได้ผิดเพี้ยนและสูงกว่าปกติ

2. ไม่เติมลมยางมากไป

หากเติมลมยางรถมอเตอร์ไซค์มากเกินไป จะทำให้ยางแข็ง และผิวหน้ายางสัมผัสกับพื้นถนนได้น้อย จึงมีประสิทธิภาพในการยึดเกาะพื้นถนนได้น้อยลง ทั้งยังส่งผลให้ล้อสั่นสะเทือนมากกว่าปกติ และมีความเสี่ยงที่เกิดอันตรายหรืออุบัติเหตุได้

ลมยางมอเตอร์ไซค์ เติมแบบไหนถึงจะดี

3.  ไม่เติมลมยางน้อยไป

กลับกัน หากเติมลมยางมอเตอร์ไซค์น้อยเกินไป จะทำให้ยางอ่อน และยางแบน ส่งผลให้หน้ายางสัมผัสกับพื้นถนนมากเกินไป ทำให้ยางรถมอเตอร์ไซค์สึกหรอและเสื่อมสภาพเร็ว อีกทั้งยังเปลืองน้ำมันมากขึ้นอีกด้วย เพราะต้องใช้แรงในการขับเคลื่อนที่มากขึ้นนั่นเอง

4. เติมลมยางให้พอดี

ถ้าจะให้ดี ควรเติมลมยางให้พอดีๆ กับน้ำหนักของรถมอเตอร์ไซค์ หรือรถบิ๊กไบค์ หรือเติมลมยางตามคำแนะนำที่แนบมากับตัวรถมอเตอร์ไซค์ หรือตามข้อกำหนดของยางมอเตอร์ไซค์ ซึ่งจะทำให้ยางรถมอเตอร์ไซค์ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ทั้งยังช่วยให้ขับขี่ปลอดภัยและช่วยยืดอายุยางรถมอเตอร์ไซค์ให้นานขึ้นอีกด้วย

ลมยางมอเตอร์ไซค์ เติมแบบไหนถึงจะดี

5. ปิดฝาจุกลมยางให้แน่นๆ

หลังจากที่เติมลมยางเสร็จแล้ว ควรวัดความดันลมยางอีกครั้งว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อเป็นการเช็คการรั่วซึม เมื่อเรียบร้อยแล้วให้ปิดฝาวาล์ว หรือปิดฝาจุกลมยางให้แน่นอยู่เสมอ

6. หมั่นเช็กลมยางทุกครั้งก่อนเดินทางไกล

เพื่อเป็นการรักษาสภาพยางรถมอเตอร์ไซค์ให้ใช้งานได้นานๆ ผู้ขับขี่ควรหมั่นตรวจเช็กลมยางทุกครั้งก่อนออกเดินทางไกล หรือควรเช็กเป็นประจำทุกสัปดาห์ นอกจากนี้ควรตรวจดูสภาพยางรถมอเตอร์ไซค์ด้วยว่ามีสิ่งผิดปกติใดๆ หรือไม่ หากพบว่า ยางบวม หรือมีรอยแตก รอยรั่ว ควรรีบเปลี่ยนยางทันที

ลมยางมอเตอร์ไซค์ เติมแบบไหนถึงจะดี

เมื่อได้ทราบกันไปแล้วว่า ลมยางมอเตอร์ไซค์ เติมแบบไหนถึงจะดี ก็คงช่วยให้รู้เคล็ดลับการดูแลรถมอเตอร์ไซค์มากขึ้นนะคะ  แต่อย่างไรแล้วก็ควรขับขี่อย่างปลอดภัย ไม่ประมาท เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อ ถ้าจะให้ดีมาสิแนะนำว่าควรทำประกันมอเตอร์ไซค์ไว้ด้วยเพื่อความอุ่นใจ โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครประกันมอเตอร์ไซค์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

 สนใจสมัครประกันมอเตอร์ไซค์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถโทร.มาสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันรถยนต์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมไปถึง สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

banner-motorcycle-masii-900x141