น้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ เลือกแบบไหนดี

น้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ เลือกแบบไหนดี
น้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ เลือกแบบไหนดี
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

น้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ เลือกแบบไหนดี แน่นอนว่าคำถามนี้คงอยู่ในใจนักบิดหลายๆ คน โดยเฉพาะนักบิดมือใหม่ที่ยังไม่รู้จักรถมอเตอร์ไซค์ของตัวเองมากนักว่ามีเครื่องยนต์แบบไหน ควรใช้น้ำมันเครื่องแบบใด และมีวิธียืดอายุรถมอเตอร์ไซค์อย่างไรบ้าง วันนี้ masii ก็มีคำแนะนำดีๆ เกี่ยวกับ น้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ มาฝากกันแล้ว ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

น้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ เลือกแบบไหนดี

น้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ เลือกแบบไหนดี

น้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ มีหลายประเภทที่เหมาะกับเครื่องยนต์แต่ละแบบ เช่น เครื่องยนต์ 2 จังหวะ เครื่องยนต์ 4 จังหวะ หรือสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติก เป็นต้น ซึ่งเราสามารถเช็กได้ว่ารถมอเตอร์ไซค์ของตัวเองควรใช้น้ำมันเครื่องที่มีค่าความข้น และค่าความหนืดเท่าไร จากคู่มือรถจักรยานยนต์ โดยเราสามารถอ่านตัวเลขที่อยู่บนขวดน้ำมันเครื่องได้ดังนี้น้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ เลือกแบบไหนดีSAE คือ การรับรองมาตรฐานน้ำมันเครื่องจาก สมาคมวิศวกรรมยานยนต์ (Society of Automotive Engineers) ซึ่งจัดหมวดหมู่น้ำมันตามเกรดความหนืดเป็น 2 ประเภท คือ

1. น้ำมันเครื่องเกรดเดี่ยว (Mono-Grade Oil)

น้ำมันเครื่องเกรดเดี่ยว  คือ น้ำมันที่ใช้เลขตัวเดียวเป็นตัวกำหนดค่าความหนืดของน้ำมันเช่น SAE-30, SAE-40 หรือ SAE-50 เป็นต้น ตัวเลขต่ำคือมีความหนืดต่ำ ยิ่งตัวเลขสูงแสดงว่าน้ำมันเครื่องยิ่งหนืด ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการป้องกันสนิม และลดแรงเสียดทานภายในเครื่องยนต์ก็จะดีขึ้นตามลำดับ

2. น้ำมันเครื่องเกรดรวม (Multi-Grade Oil)

น้ำมันเครื่องเกรดรวม คือ น้ำมันเครื่องที่ใช้เลข 2 ตัวกำกับ เช่น SAE 15w40 , SAE 20w40 หรือ SAE 10w30 เป็นต้น

ยกตัวอย่าง SAE 20w40 จะมีค่าความหนืด 2 ค่า SAE 20 ในอุณหภูมิต่ำ และ SAE 40 ในอุณหภูมิสูง

  • เลข 40 คือเกรดความหนืดของน้ำมันที่ 100 องศาเซลเซียส
  • เลข 20w คือความสามารถในการคงความข้นใสไว้ได้ถึง 0 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข
  • W มาจากคำว่า Winter

ยิ่งตัวเลขด้านหน้าต่ำก็จะยิ่งใช้กับสภาพอากาศหนาวๆ ได้ดี แต่ถ้ายิ่งสูงก็จะเหมาะสำหรับสภาพอากาศร้อนอย่างบ้านเรา

นอกจากนี้ น้ำมันเครื่อง 2T, น้ำมันเครื่อง 4T และน้ำมันเครื่อง 4AT มีความหมายดังนี้

  • น้ำมันเครื่อง 2T น้ำมันเครื่องสำหรับรถมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์ 2 จังหวะ
  • น้ำมันเครื่อง 4T น้ำมันเครื่องสำหรับรถมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์ 4 จังหวะ
  • น้ำมันเครื่อง 4AT ใช้สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติก หรือเกียร์ออโต้

น้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ เลือกแบบไหนดีแต่น้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์บางประเภทก็จะมีสำหรับมอเตอร์ไซค์ระบบคลัตช์แห้ง และคลัตช์เปียกด้วย โดยองค์กรมาตรฐานยานยนต์ญี่ปุ่น หรือ Japanese Automobile Standards Organization (JASO) เป็นผู้ตั้งมาตรฐานน้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์เพื่อจัดหมวดหมู่น้ำมันเครื่อง โดยใช้ค่าแรงเสียดทานเป็นตัวกำหนดค่าแรงเสียดทานของน้ำมันเครื่องมีผลมากต่อเครื่องยนต์ที่เป็นระบบคลัตช์เปียก หรือเครื่องยนต์ที่ระบบคลัตช์อยู่ห้องเดียวกับเครื่องยนต์ ทำให้น้ำมันเครื่องต้องไปหล่อลื่นระบบคลัตช์ด้วย ซึ่งน้ำมันเครื่องที่เหมาะกับรถมอเตอร์ไซค์มีคลัตช์ มีดังนี้

  • มอเตอร์ไซค์ระบบคลัตช์เปียก ต้องใช้น้ำมันเครื่องที่ได้มาตรฐาน JASO MA / JASO MA1 / JASO MA2 เท่านั้น
  • มอเตอร์ไซค์ระบบคลัตช์แห้ง หรือรถสกูตเตอร์ สามารถใช้ได้ทั้งน้ำมันเครื่องที่มีมาตรฐาน JASO MB และ JASO MA
  • MA มีค่าแรงเสียดทานสูง
  • MA1 อยู่ในเกณฑ์บนที่มีแค่แรงเสียดทานสูง
  • MA2 อยู่ในเกณฑ์ล่างที่มีแค่แรงเสียดทานสูง
  • MB มีค่าแรงเสียดทานต่ำ

น้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ เลือกแบบไหนดี

 ประเภทของน้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์

1.น้ำมันเครื่องแบบธรรมดา (Synthetic)

น้ำมันเครื่องธรรมดา หรือ น้ำมันเครื่องที่มีวางขายอยู่ทั่วไปตามท้องตลาด มีราคาถูก ผลิตมาจากน้ำมันแร่ (Mineral Oil) เหมาะสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวัน ซึ่งควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ 2,000-3,000 กิโลเมตร

2. น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ (Synthetic Blend, Semi-Synthetic, Part Synthetic)

น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ เป็นน้ำมันเครื่องที่มีการเติมสารเคมีผสมลงไป ผลิตจากน้ำมันแร่และน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและช่วยยืดอายุการใช้งานมากกว่าการใช้น้ำมันเครื่องแบบธรรมดา เหมาะสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ที่ต้องการสมรรถนะในการขับขี่ที่มากขึ้น หรือรถที่ใช้งานหนัก โดยควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก ๆ 3,000-4,000 กิโลเมตร

3. น้ำมันเครื่องแบบสังเคราะห์ (Fully Synthetic, Synthetic 100%)

น้ำมันเครื่องแบบสังเคราะห์ คือ น้ำมันเครื่องที่ใช้สารเคมี 100% หรือ น้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานสังเคราะห์ ซึ่งเป็นสารเคมีที่ผ่านการวิจัยมาแล้วว่าทำให้เครื่องยนต์สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ มีอายุการใช้งานมาก และมีราคาสูงกว่าน้ำมันเครื่องประเภทอื่นๆ เหมาะสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้เดินทางไกล หรือต้องใช้งานหนักต่อเนื่องนานๆ โดยควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ 4,000-6,000 กิโลเมตร

น้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ เลือกแบบไหนดี

เมื่อเพื่อนๆ ได้ทราบกันไปแล้วว่า น้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ มีกี่ประเภท และควรเลือกแบบไหนดีจึงจะเหมาะกับรถมอเตอร์ไซค์ของเรา หากใครที่ใช้รถมอเตอร์ไซค์อยู่ก็สามารถนำวิธีนี้ไปใช้กันได้ แต่อย่างไรก็ตามควรขับขี่อย่างปลอดภัย ไม่ประมาท เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อ และควรทำประกันมอเตอร์ไซค์ไว้ด้วยเพื่อความอุ่นใจ โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครประกันมอเตอร์ไซค์กับเว็บไซต์มาสิได้เลย

สนใจสมัครประกันมอเตอร์ไซค์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถโทร.มาสอบถามได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันบิ๊กไบค์ ประกันรถยนต์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมไปถึงสินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

banner-motorcycle-masii-900x141