4 ขั้นตอน ตรวจรถก่อนสตาร์ท

4 ขั้นตอน ตรวจรถก่อนสตาร์ท
4 ขั้นตอน ตรวจรถก่อนสตาร์ท
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สิ่งสำคัญก่อนการสตาร์ทรถออกเดินทางคือควรตรวจสอบรถยนต์ทุกครั้งว่าอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานหรือไม่ เพื่อการเดินทางอย่างปลอดภัย และลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุหรือเหตุฉุกเฉินขึ้นกลางทาง วันนี้ masii เลยมี คำแนะนำดีๆ เกี่ยวกับการตรวจรถมาฝากกัน ไปดูสิว่าต้องมีส่วนไหนที่เราต้องเช็กบ้างทุกครั้ง

4 ขั้นตอน ตรวจรถก่อนสตาร์ท

4 ขั้นตอน ตรวจรถก่อนสตาร์ทหลายคนอาจคิดว่าเวลาขับรถ แค่เพียงสตาร์ทก็ออกเดินทางได้แล้ว ซึ่งจริงๆ ก็ไม่ผิด แต่ว่าถ้าเรายอมเสียเวลาสักนิดมาตรวจรถก่อนสตาร์ทกันสักหน่อย ก็จะช่วยให้การเดินทางบนท้องถนนเป็นไปได้อย่างราบรื่นและปลอดภัย เพราะหากรถยนต์มีปัญหา หรือมีสิ่งผิดปกติขึ้น อย่างน้อยเราก็จะได้รู้และหาวิธีแก้ไขได้ทันเวลานั่นเอง ซึ่งสิ่งที่ควรตรวจก่อนสตาร์ทุกครั้ง มีดังนี้

4 ขั้นตอน ตรวจรถก่อนสตาร์ท

1. ตรวจระดับของเหลวในรถ

การที่รถยนต์จะสามารถออกเดินทางได้อย่างปกติและราบรื่น พวกของเหลวต่างๆ ที่อยู่ในรถ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ควรตรวจสอบก่อนทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็น น้ำมันรถ น้ำมันเครื่อง น้ำหล่อเย็น น้ำมันเบรก รวมถึง น้ำฉีดกระจกรถยนต์ที่จำเป็นต้องใช้เวลาปัดน้ำฝน หรือเช็ดกระจกหน้ารถ นอกจากนี้ควรหมั่นเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเป็นประจำตามระยะเวลาที่กำหนด และหมั่นเติมน้ำหล่อเย็น และน้ำมันเบรกให้อยู่ในระดับที่พอดี

4 ขั้นตอน ตรวจรถก่อนสตาร์ท

2. ตรวจระบบไฟต่างๆ

ก่อนเหยียบคันเร่งออกไป อย่าลืมตรวจระบบไฟต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สัญญาณไฟเตือนต่างๆ บนหน้าปัด สังเกตดูว่ามีเครื่องหมายอันไหนที่บ่งบอกถึงความผิดปกติของรถหรือไม่ และอย่าลืมเช็กพวกไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเบรก และไฟเลี้ยวว่าอยู่ในสภาพพร้อมงานหรือไม่ หากไฟดวงใดดับ อย่าชะล่าใจ ให้รีบเปลี่ยนใหม่ทันที

4 ขั้นตอน ตรวจรถก่อนสตาร์ท

3. ตรวจสอบระบบเบรกขับเคลื่อน

เมื่อตรวจระบบไฟต่างๆ ไปแล้ว ก็ถึงคราวตรวจสอบระบบการขับเคลื่อนและการเบรก ลองเหยียบเบรกเบาๆ เพื่อเช็กดูว่ารถยังสามารถหยุดได้ปกติ แต่ถ้าเหยียบแล้วเบรกช้าลง เบรกไม่ทำงาน เบรกทื่อ เบรกจม หรือมีความผิดปกติ แสดงว่าน้ำมันเบรกหมด หรือผ้าเบรกอาจมีปัญหาได้ ต้องรีบเข้าศูนย์เพื่อเช็กสภาพรถโดยด่วน ถ้าฝืนขับไปอาจเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ รวมถึงอย่าลืมเช็กยางรถยนต์ หรือเติมลมยางให้พอดีก่อนออกเดินทางด้วย

4 ขั้นตอน ตรวจรถก่อนสตาร์ท

4. วอร์มเครื่องยนต์สักพักแล้วค่อยขับ

ผู้ขับขี่รถยนต์หลายคนอาจสตาร์ทรถเสร็จแล้วเหยียบคันเร่งออกไปเลย แต่รู้ไหมว่าเพื่อการขับรถอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นการดูแลรักษาเครื่องยนต์ให้ใช้งานไปได้นานๆ นั้น ควรทำการวอร์มเครื่องสักพักก่อนขับรถออกไป เพื่อให้เครื่องยนต์ได้อุ่นเครื่องและพร้อมทำงานอย่างเต็มที่ โดยหลังจากสตาร์ทเครื่องยนต์แล้วรอให้รอบเครื่องตกลงมาอยู่ที่รอบเดินปกติ แล้วจึงค่อยๆ เคลื่อนตัวออกไป

4 ขั้นตอน ตรวจรถก่อนสตาร์ท

และนี่ก็คือขั้นตอนง่ายๆ ในการตรวจรถยนต์ก่อนสตาร์ท โดยเพื่อนๆ สามารถทำตามได้ง่ายๆ เพื่อความปลอดภัยของตัวเองและเพื่อนร่วมทางบนท้องถนน ที่สำคัญควรขับรถอย่างปลอดภัย ไม่ประมาท และอย่าลืมทำประกันรถยนต์ไว้ด้วยเพื่อความอุ่นใจ โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิ

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากใครที่ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถโทร.มาสอบถามรายละเอียดกับทีมงาน masii ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมไปถึง สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

car insurance banner