วิธีแก้ปัญหา เมื่อเครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท

วิธีแก้ปัญหา เมื่อเครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท
วิธีแก้ปัญหา เมื่อเครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ปัญหาของเรื่องความร้อนกับรถยนต์ Mr.Carro เชื่อได้เลยว่า ถ้าเป็นรถเก่าๆ หรือรถที่เจ้าของรถ ไม่ได้ดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอ ระบบน้ำหล่อเย็น หรือระบบระบายอากาศในเครื่องยนต์ไม่ดี ปัญหาความร้อน ก็มีโอกาสจะได้เจอกันอยู่บ่อยๆ ซึ่งต้องเสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา

วิธีแก้ปัญหา เมื่อเครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท

วิธีแก้ปัญหา เมื่อเครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท

ซึ่งก็ต้องมาดูกันว่า ปัญหาโอเวอร์ฮีทของรถคุณนั้น เกิดมาจากอะไร? ซึ่งก็เป็นไปได้ทั้ง ระดับน้ำหล่อเย็นในระบบน้อยเกินไป หรือมีส่วนมีส่วนใดส่วนหนึ่ง ของระบบหล่อเย็นรั่ว เช่น หม้อน้ำ ท่อยางต่างๆ ปั้มน้ำรั่ว คอปั้มน้ำรั่ว เป็นต้น ทำให้แรงดันในระบบหล่อเย็นลดลง หรือตัววาล์วน้ำเสีย ปั้มน้ำเสีย หรือแม้แต่พัดลมไฟฟ้าเสีย ล้วนเป็นไปได้ที่ทำให้เกิดเครื่องยนต์น็อคทั้งนั้น

หากเมื่อปัญหา “โอเวอร์ฮีท” มาเยือนรถคุณแล้ว วิธีการแก้ปัญหา จะต้องปฏิบัติอย่างไร มาดูกันครับ.

วิธีแก้ปัญหา เมื่อเครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท

 

เจ้าของรถหลายๆ คน ถ้าเป็นคนที่อาจจะไม่มีความรู้เรื่องรถยนต์เท่าไหร่ อาจจะละเลยในการมองมาตรวัดความร้อนอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น โดยไม่ได้สังเกตด้วยซ้ำว่า นีคือสัญลักษณ์อะไร???

และปัญหาของรถสมัยใหม่ในยุคนี้ ที่ไม่มีมาตรวัดความร้อนมาให้! แต่ใช้เป็นไฟเตือนแทน กว่าจะรู้ว่าเข็มความร้อนขึ้นถึงตัว “H” หรือไฟเตือนกระพริบขึ้น ก็สายไปแล้ว! ถึงขั้นเครื่องยนต์พังได้เลยทีเดียว (ใครจะซื้อแบบเป็นเข็ม มาติดแยกต่างหากก็ได้เช่นกัน เพราะอย่าลืมว่า ความเที่ยงตรงของมาตรวัดในรถเก่าๆ ไม่เสมอไปซะทีเดียว)

เมื่อขับรถไปแล้ว หรือรถจอดติดนานๆ มากๆ เครื่องยนต์เกิดดับขึ้นมา และมีไอน้ำร้อนๆ พุ่งขึ้นมาที่ฝากระโปรงด้านหน้ารถ!

วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น คือ ค่อยๆ เปิดฝากระโปรงหน้ารถออกด้วยความระมัดระวัง ห้าม! เปิดฝาหม้อน้ำโดยเด็ดขาด! เพราะอาจทำให้น้ำร้อนพุ่งขึ้นมาลวกตามตัวจนเป็นแผลได้!

และการที่เครื่องยนต์ยังร้อนอยู่ ห้าม! เติมน้ำ หรือสาดน้ำใส่เข้าไปทั้งที่เครื่องยนต์ยังร้อนอยู่นั้น เพราะอาจทำให้ฝาสูบโก่ง หรือปะเก็นฝาสูบแตกได้!

car insurance banner

ทางที่ดี คือ ปล่อยรถจอดไว้อย่างนั้นก่อน ถ้าอุณหภูมิที่มาตรวัดความร้อนค่อยๆ ลดลงจนเครื่องยนต์เย็นแล้ว ค่อยๆ เปิดฝาหม้อน้ำด้วยความระมัดระวัง เพื่อระบายแรงดันในหม้อน้ำที่เหลือออก ก่อนที่จะเติมน้ำเข้าไปในหม้อน้ำและถังพักสำรอง

แล้วค่อยสตาร์ทรถ และนำรถเข้าศูนย์บริการ หรืออู่ซ่อมรถ เพื่อดูว่ามีส่วนใดของระบบหล่อเย็นบกพร่อง หรือเสียบ้าง

และทุกครั้งที่คุณขับรถ หมั่นชำเลืองมองมาตรวัดความร้อนเป็นระยะๆ นะครับ ยิ่งถ้าใครที่ใช้รถเก่า ระบบระบายความร้อนอาจจะไม่ดีนัก ต้องสังเกตให้เป็นนิสัยเลยล่ะครับผม

 

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หากคุณสนใจสมัครประกันภัยรถยนต์ ก็สามารถสมัครง่ายๆ ได้เลย แค่โทรมาหามาสิได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อสอบถามข้อมูลหรือโปรโมชั่นส่วนลดต่างๆ ของประกันรถยนต์ได้เลย เจ้าหน้าที่ของเราพร้อมให้คำแนะนำ

 

car insurance banner