โดนใบสั่ง ต้องทำอย่างไร ถ้าไม่จ่าย จะมีผลอะไรไหม

โดนใบสั่ง ต้องทำอย่างไร ถ้าไม่จ่าย จะมีผลอะไรไหม
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

โดนใบสั่ง ต้องทำอย่างไร ถ้าไม่จ่าย จะมีผลอะไรไหม คำถามนี้คงอยู่ในใจของใครหลายๆ คน โดยเฉพาะใครที่เพิ่งโดนใบสั่งจากการทำผิดกฎจราจร เช่น ฝ่าไฟแดง จอดรถในที่ห้ามจอด หรือ ขับรถเร็วเกินกำหนด โดนกล้องตรวจจับความเร็วถ่ายรูปมาเป็นหลักฐานชัดเจน ทั้งยังส่งมาเป็นจดหมายถึงที่บ้านอีกต่างหาก แต่ถ้าเราเพิกเฉย ไม่ได้ไปจ่ายค่าปรับ หรือ ลืมจนเกินกำหนดจ่าย จะมีผลอะไรตามมาบ้าง เราไปหาคำตอบพร้อมกับ masii กันเลยค่ะ

โดนใบสั่ง ต้องทำอย่างไร ถ้าไม่จ่าย จะมีผลอะไรไหม

โดนใบสั่ง ต้องทำอย่างไร ถ้าไม่จ่าย จะมีผลอะไรไหม

ใบสั่ง ถือเป็นเอกสารการเตือนของเจ้าพนักงานที่บังคับใช้กฎหมายขนิดหนึ่ง ซึ่งจะให้แก่ผู้ขับขี่รถยนต์ที่ได้ทำการละเมิด หรือ ฝ่าฝืนกฎจราจร โดยผู้ที่ได้รับใบสั่งจะต้องทำการเสียค่าปรับตามอัตราค่าปรับจราจรที่กฎหมายกำหนด แต่หากไม่ได้ไปจ่ายค่าปรับนั้น จะมีผลดังต่อไปนี้

1. ค้างจ่ายค่าปรับ ยังต่อภาษีรถยนต์ได้ แต่จะได้ป้ายภาษีชั่วคราว 30 วัน

หากเจ้าของรถไม่ได้ทำการเสียค่าปรับตามใบสั่งจราจร ก็ยังสามารถต่อทะเบียนและชำระภาษีรถประจำปีได้ แต่จะได้รับป้ายภาษี หรือป้ายวงกลมแบบชั่วคราว ที่มีอายุการใช้งานเพียง 30 วันเท่านั้น หากป้ายภาษีชั่วคราวหมดอายุ และยังไม่ได้เสียค่าปรับ จะมีความผิดฐานใช้รถยนต์ที่ไม่มีเครื่องหมายการเสียภาษีรถประจำปี หรือ ป้ายวงกลม จะมีโทษปรับ 2,000 บาท

2. โดนค่าปรับชำระล่าช้า 1,000 บาท

แม้ว่าการค้างจ่ายค่าปรับ จะยังสามารถต่อภาษีรถยนต์ได้ แต่ก็จะได้ป้ายภาษีชั่วคราวแค่ 30 วันเท่านั้น และหากค้างจ่ายค่าปรับเป็นเวลานานๆ จะมีโทษปรับฐานชำระล่าช้าเป็นเงิน 1,000 บาท และอาจมีหมายเรียกให้ไปรายงานตัวแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย

โดนใบสั่ง ต้องทำอย่างไร ถ้าไม่จ่าย จะมีผลอะไรไหม

3. โดนหักคะแนนความประพฤติ

ใบขับขี่มีทั้งหมด 12 แต้ม หากผู้ขับขี่กระทำผิดและถูกตัดคะแนนจนหมด 12 คะแนน จะถูกพักใช้ใบขับขี่นาน 90 วัน หรือ 3 เดือน ต้องเข้าอบรมจากกรมขนส่ง และต้องสอบให้ผ่าน จึงจะได้รับแต้มคืนมาเต็มจำนวน แต่หากไม่ไปอบรมหรือ ถูกพักใช้ใบขับขี่ 3 ครั้งภายใน 3 ปี จะถูกพักใบขับขี่นาน 1 ปี และช่วงระหว่าง 1 ปี หากทำผิดอีกเป็นครั้งที่ 4 จะถูกเพิกถอนใบขับขี่ทันที ต้องรออีก 5 ปีจึงจะสามารถทำใบขับขี่ใหม่ได้

  • เกณฑ์ตัด 1 แต้ม เช่น ใช้โทรศัพท์ขณะขับขี่ ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ไม่สวมหมวกกันน็อก ขับรถบนทางเท้า ขับเร็ว ไม่หลีกทางให้รถฉุกเฉิน ไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลาย รวมถึงไม่ชำระค่าปรับในระยะเวลาที่กำหนด
  • เกณฑ์ตัด 2 แต้ม เช่น ฝ่าไฟแดง ขับรถย้อนศร ขับรถโดยประมาทหวาดเสียว ขับรถระหว่างโดนพักใช้ใบขับขี่ เมาแล้วขับ
  • เกณฑ์ตัด 3 แต้ม เช่น สนับสนุนส่งเสริมการแข่งรถบนท้องถนน ชนแล้วหนี เมาแล้วขับมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 150 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์
  • เกณฑ์ตัดแต้มขั้นสูงสุด 4 แต้ม เช่น เมาแล้วขับมีแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 200 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ เมาแล้วขับชนคนบาดเจ็บและเสียชีวิต เสพยาเสพติดแล้วขับชนคนบาดเจ็บและเสียชีวิต แข่งรถบนถนน

โดนใบสั่ง ต้องทำอย่างไร ถ้าไม่จ่าย จะมีผลอะไรไหม

จ่ายค่าปรับทำผิดกฎจราจร ที่ไหนได้บ้าง

  1. สถานีตำรวจ
  2. ธนาคารกรุงไทยผ่านช่องทางออนไลน์ ในแอปพลิเคชัน KTB NETBANK, ตู้ ATM และ เคาน์เตอร์ทุกสาขา
  3. เคาน์เตอร์เซอร์วิส (Counter Service) ทุกสาขาที่เซเว่น-อีเลฟเว่น
  4. CenPay ในห้างวรรพสินค้าเซ็นทรัล, Tops, แฟมิลี่ มาร์ท, โรบินสัน, B2S, ไทวัสดุ, HomeWork, Power Buy และ Super Sports
  5. ทำการไปรษณีย์ไทยทุกสาขา หรือจุดที่มีสัญลักษณ์ PTM ทั่วประเทศ

นอกจากนี้เรายังสามารถตรวจสอบใบสั่งที่เว็บไซต์ e-Ticket https://ptm.police.go.th/eTicket ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติโดนใบสั่ง ต้องทำอย่างไร ถ้าไม่จ่าย จะมีผลอะไรไหม

เมื่อได้ทราบกันไปแล้วว่า โดนใบสั่ง ต้องทำอย่างไร ถ้าไม่จ่าย จะมีผลอะไรบ้างไหมนั้น หากใครที่ได้รับใบสั่งจราจรมา ก็ควรไปเสียค่าปรับให้เรียบร้อย แต่ที่สำคัญคือควรเคารพกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ขับรถปลอดภัย ไม่ประมาท หากใครอยากได้ความคุ้มครองเพิ่มเติม สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อซื้อประกันรถยนต์หรือเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากมีข้อสงสัย ต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถโทร.มาพูดคุยกับทีมงานมาสิได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความเกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมถึงสินเชื่อส่วนบุคคล บัตรกดเงินสด และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

banner-blog-masii-ci-2020