ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ ทำอย่างไร

ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ ทำอย่างไร
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ ทำอย่างไร
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

การต่อภาษีรถยนต์ หรือ การต่อทะเบียนรถยนต์ เป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นมากสำหรับรถยนต์ทุกคัน โดยเจ้าของรถจะต้องทำการต่อภาษีรถยนต์เป็นประจำทุกปี หากชำระภาษีรถยนต์ล่าช้าจะมีค่าปรับ และยิ่งหากขาดต่อภาษีเกิน 3 ปี จะส่งผลให้ทะเบียนรถยนต์ถูกระงับอีกด้วย ซึ่งปัจจุบันมีช่องทางการต่อภาษีรถยนต์ที่หลากหลาย รวมถึงช่องทางออนไลน์ วันนี้ masii เลยได้นำขั้นตอนการต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์มาฝากเพื่อนๆ กัน ไปดูกันสิว่ามีอะไรบ้าง

ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ ทำอย่างไร

ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ ทำอย่างไร

การต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ สามารถทำได้ผ่านทางเว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบก https://eservice.dlt.go.th โดยผู้ใช้งานครั้งแรกจะต้องทำการลงทะเบียนสมาชิกใหม่ จากนั้นจึงลงทะเบียนเพื่อเข้าสู่ระบบ ซึ่งขั้นตอนการต่อภาษีออนไลน์ มีดังต่อไปนี้

1. เข้าสู่ระบบ และเลือกบริการ “ชำระภาษีรถประจำปี”

หลังจากเข้าสู่ระบบเรียบร้อยแล้ว ให้คลิกเลือกบริการ “ชำระภาษีรถประจำปี” และเลือก “ชำระภาษีรถประจำปีผ่านอินเตอร์เน็ต” โดยสามารถเลือกตรวจสอบผลการชำระภาษี หรือเปลี่ยนช่องทางการชำระเงินได้ในภายหลังจากที่ทำรายการเสร็จแล้ว

ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ ทำอย่างไร

2. เลือกรถยนต์คันที่ต้องการต่อภาษี

เมื่อเข้าสู่ระบบเรียบร้อยแล้ว เว็บไซต์จะให้ลงทะเบียนรถที่เราเป็นเจ้าของ โดยเลือกประเภทรถ จังหวัดที่จดทะเบียน และเลขทะเบียนรถ จากนั้นเลือกรถยนต์คันที่ต้องการต่อภาษี แล้วคลิกที่ช่อง “ยื่นชำระภาษี”

ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ ทำอย่างไร

3. ระบุข้อมูลเกี่ยวกับ พ.ร.บ.รถยนต์

หลังจากที่คลิกที่ช่อง “ยื่นชำระภาษี” เว็บไซต์จะแสดงข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์ และข้อมูลการยื่นภาษี พร้อมกับให้ระบุข้อมูลเกี่ยวกับ พ.ร.บ.รถยนต์ สำหรับใครที่ พ.ร.บ.หมดอายุ สามารถเลือกซื้อ พ.ร.บ.ออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ได้เลย แต่หากมีแล้ว ให้ระบุบริษัทประกันภัย เลขที่กรมธรรม์ และวันสิ้นสุดความคุ้มครอง จากนั้นระบบจะขึ้นรายการและจำนวนที่ต้องชำระ ให้คลิกไปที่ “กรอกสถานที่จัดส่งเอกสาร” เพื่อดำเนินการต่อไป

ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ ทำอย่างไร

4. ระบุสถานที่จัดส่งเอกสาร

ขั้นตอนต่อไปให้ระบุสถานที่จัดส่งเอกสาร โดยสามารถเลือกตามที่อยู่ที่ได้ลงทะเบียนสมาชิกไว้ หรือกรอกที่อยู่ใหม่เลยก็ได้ ซึ่งในเว็บไซต์จะปรากฏข้อมูลต่างๆ เช่น รายละเอียดรถที่ต้องการต่อภาษี ข้อมูล พ.ร.บ. รถยนต์ สถานที่จัดส่งเอกสาร และรายละเอียดเงินภาษีที่ต้องชำระ เมื่อตรวจสอบข้อมูลครบถ้วนแล้ว ให้คลิกที่ “เลือกวิธีการชำระเงิน”

ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ ทำอย่างไร

5. เลือกวิธีการชำระเงิน

เราสามารถเลือกวิธีการชำระเงินได้ 3 วิธี คือ

  • ชำระเงินโดยหักบัญชีเงินฝากธนาคาร (ธ.กรุงไทย, ธ.กรุงศรีอยุธยา, ธ.ยูโอบี)
  • ชำระผ่านบัตรเครดิต
  • ชำระผ่านเคาน์เตอร์บริการ

ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ ทำอย่างไร

6. พิมพ์ใบชำระภาษี และนำไปชำระเงิน

หลังจากเลือกวิธีการชำระเงินแล้ว เว็บไซต์จะขึ้นข้อมูลทั้งหมดขึ้นมาให้ตรวจสอบความถูกต้อง จากนั้นกดยืนยันการยื่นชำระภาษีรถ และพิมพ์ใบชำระภาษีเพื่อนำไปชำระเงินต่อไปต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ ทำอย่างไร

รถยนต์ที่สามารถต่อภาษีออนไลน์ได้

  • รถเก๋ง รถตู้ รถกระบะ และรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล เท่านั้น
  • เป็นรถยนต์ที่จดทะเบียนจังหวัดใดก็ได้
  • รถเก๋ง รถตู้ รถกระบะ อายุรถต้องไม่เกิน 7 ปี หากเกิน 7 ปี ต้องทำการตรวจสภาพรถที่กรมขนส่งฯ ไม่สามารถต่อภาษีออนไลน์ได้
  • รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล อายุรถต้องไม่เกิน 5 ปี หากเกิน 5 ปี ต้องไปดำเนินการที่กรมขนส่งทางบก
  • รถที่ค้างชำระภาษีจะต้องไม่เกิน 1 ปี และชำระภาษีล่วงหน้าไม่เกิน 3 เดือน เท่านั้น หากเกินกว่านั้นต้องไปดำเนินการที่กรมขนส่ง

ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ ทำอย่างไร

และนี่ก็คือขั้นตอนง่ายๆ ในการต่อภาษีรถออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบก หากใครที่รู้ตัวว่าภาษีรถยนต์ใกล้หมดอายุแล้ว ก็อย่าลืมรีบไปต่อภาษีหรือต่อทะเบียนรถกันด่วนๆ โดยสามารถต่อภาษีล่วงหน้าได้ไม่เกิน 3 เดือน หรือประมาณ 90 วันนั่นเอง

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

และสำหรับใครที่ต้องการเพิ่มความอุ่นใจ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อซื้อประกันรถยนต์ หรือ เปรียบเทียบประกันรถยนต์กับมาสิก่อนได้ง่ายๆ หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถโทร.มาสอบถามรายละเอียดได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความที่น่าสนใจจากมาสิได้เลยค่ะ

banner-blog-masii-ci-2020