ป้ายภาษี หรือ ป้ายวงกลมหาย ทำยังไงดี

ป้ายภาษี หรือ ป้ายวงกลมหาย ทำยังไงดี
ป้ายภาษี หรือ ป้ายวงกลมหาย ทำยังไงดี
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ป้ายภาษีหาย หรือ ป้ายวงกลมหาย ทำยังไงดี เหตุการณ์นี้คงไม่เกิดขึ้นกับใครบ่อยมากนัก แต่ถ้าวันใดวันหนึ่งเราเกิดทำป้ายภาษีรถยนต์หาย หรือทำป้ายวงกลมหายขึ้นมา ควรต้องทำอย่างไรบ้าง ถ้าขับรถทั้งที่ไม่มีป้ายภาษีจะโดนปรับเท่าไร เราไปหาคำตอบพร้อมกับ masii กันเลยค่ะ

ป้ายภาษี หรือ ป้ายวงกลมหาย ทำยังไงดี

ป้ายภาษี หรือ ป้ายวงกลมหาย ทำยังไงดี

ป้ายภาษี หรือป้ายวงกลม ที่มีลักษณะเป็นแผ่นสี่เหลี่ยมขนาดประมาณฝ่ามือที่ต้องติดไว้บนกระจกหน้ารถนั้น ถือเป็นเอกสารสำคัญที่เป็นหลักฐานแสดงว่ารถยนต์ของเราได้ทำการ ต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ และ ต่อภาษีรถยนต์ประจำปี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งหากรถยนต์คันใดที่ไม่มีป้ายภาษี หรือไม่ได้แปะให้เห็นชัดเจนละก็ จะมีโทษปรับเป็นเงินไม่เกิน 2,000 บาท แล้วถ้าหากเราเผลอทำป้ายภาษีหาย หรือทำป้ายวงกลมหายขึ้นมา ต้องดำเนินการอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

1. แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

หากเพื่อนๆ รู้ตัวว่าทำป้ายวงกลมหายไป อันดับแรกให้รีบไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยด่วน เพื่อป้องกันบุคคลอื่นนำป้ายภาษีรถยนต์ของเราไปแอบอ้างและกระทำการผิดกฎหมาย และใช้เป็นหลักฐานยืนยันกับตำรวจจราจรได้ระหว่างที่รอดำเนินเรื่องขอป้ายวงกลมใหม่

2. เตรียมเอกสารขอป้ายภาษี

  • หนังสือแสดงการจดทะเบียนรถ หรือใบคู่มือจดทะเบียนรถยนต์เล่มสีน้ำเงิน หรือเล่มสีเขียวสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ (ตัวจริงและสำเนา) หากรถติดไฟแนนซ์อยู่ต้องแจ้งให้บริษัทฯ ไฟแนนซ์ดำเนินการขอป้ายวงกลมให้ใหม่
  • สำเนาใบแจ้งความ หรือ สำเนาบันทึกประจำวันจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ
  • บัตรประจำตัวประชาชนเจ้าของรถ (ตัวจริงและสำเนา)
  • หากเจ้าของรถไม่ได้มาด้วยตัวเอง ต้องมีหนังสือมอบอำนาจ พร้อมติดอากรแสตมป์ 10 บาท และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้รับมอบ

ป้ายภาษี หรือ ป้ายวงกลมหาย ทำยังไงดี

3. ยื่นคำขอที่กรมขนส่งทางบก

เจ้าของรถต้องดำเนินการขอป้ายภาษี หรือป้ายวงกลมที่สำนักงานขนส่งที่รถยนต์จดทะเบียน จากนั้นแจ้งเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ว่ามาดำเนินเรื่องขอป้ายวงกลมอันใหม่เนื่องจากสูญหาย พร้อมกับยื่นใบแจ้งความ และกรอกเอกสารใบคำร้องเพิ่มเติม

4. ชำระค่าธรรมเนียม

หลังจากกรอกเอกสารและใบคำร้องขอป้ายภาษีใหม่แล้ว รอเรียกคิวสำหรับชำระค่าธรรมเนียม 25 บาท (ค่าคำขอ 5 บาท ค่าธรรมเนียม 20 บาท) และรอรับเอกสารในขั้นตอนต่อไป

5. รอรับป้ายวงกลม

รอเจ้าหน้าที่ดำเนินเรื่องเอกสารใหม่ประมาณ 30 นาที  จากนั้นรออีกประมาณ 1-2 ชั่วโมงเพื่อรับป้ายภาษี หรือป้ายวงกลมอันใหม่สำหรับติดบนกระจกรถยนต์ ทั้งนี้หากทำป้ายวงกลม หรือเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีหายอีก ต้องยื่นคำขอรับเอกสารแทนสูญหายภายใน 15 วัน นับแต่วันที่รับทราบการสูญหาย

ป้ายภาษี หรือ ป้ายวงกลมหาย ทำยังไงดี
Cr’. topgear.co.th

เมื่อเพื่อนๆ ได้ทราบกันไปแล้วว่าหาก ป้ายภาษี หรือ ป้ายวงกลมหาย ทำยังไงดี หากใครที่เจอเหตุการณ์แบบนี้ ก็สามารถทำตามคำแนะนำที่มาสินำมาฝากกันได้เลย แต่สำหรับใครที่ป้ายภาษีรถยนต์ใกล้หมดอายุแล้วก็อย่าลืมไปต่อภาษีรถยนต์ หรือ ต่อทะเบียนรถยนต์กันด้วยนะ อย่าปล่อยให้ภาษีรถยนต์ขาดเด็ดขาด

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

และหากใครที่ต้องการความคุ้มครองเพิ่มเติมจากประกันรถยนต์ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ หรือโทร.มาสอบถามข้อมูลและรายละเอียดต่างๆ ที่ 02 710-3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ จากมาสิได้เลย

 

banner-blog-masii-ci-2020