อันตรายที่เกิดขึ้น หากไม่ติดคาร์ซีท

อันตรายที่เกิดขึ้น หากไม่ติดคาร์ซีท
อันตรายที่เกิดขึ้น หากไม่ติดคาร์ซีท
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

หากพูดถึง คาร์ซีท (Car Seat) หลายคนอาจมองว่าไม่จำเป็น อีกทั้ง คาร์ซีท ยังมีราคาค่อนข้างสูง ทำให้คุณพ่อคุณแม่หลายคนไม่ได้สนใจที่จะติดตั้งคาร์ซีทไว้บนรถยนต์ แต่เลือกให้ลูกน้อยนั่งบนตักแทน หรือนั่งบนเบาะรถยนต์ธรรมดา ซึ่งรู้ไหมว่า การไม่ให้ลูกนั่งคาร์ซีทนั้น อาจส่งผลเสียต่อตัวลูกน้อยได้ และบางครั้งอาจร้ายแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต วันนี้ masii เลยนำเกร็ดความรู้เกี่ยวกับ คาร์ซีท มาฝากกันว่า คาร์ซีท มีประโยชน์อย่างไร และจะมีอันตรายต่อลูกน้อยอย่างไรบ้าง หากไม่ติดคาร์ซีท

อันตรายที่เกิดขึ้น หากไม่ติดคาร์ซีท

อันตรายที่เกิดขึ้น หากไม่ติดคาร์ซีท

คาร์ซีท หรือ เบาะนิรภัยสำหรับเด็ก เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยลดโอกาสบาดเจ็บรุนแรงหรือลดความเสี่ยงการเสียชีวิตได้ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ เพราะ คาร์ซีท จะช่วยรองรับสรีระของเด็ก โดยเฉพาะช่วงศีรษะ คอ และหลัง ไม่ให้ถูกกระทบกระเทือนจากแรงกระแทก หรือเปรียบง่ายๆ ว่า คาร์ซีททำหน้าที่เสมือนเข็มขัดนิรภัยของผู้ใหญ่นั่นเอง โดยจากข้อมูลของต่างประเทศ พบว่า คาร์ซีทจะช่วยลดการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ ได้สูงถึง 60-70% เลยทีเดียว ทั้งยังช่วยลดอัตราการเสียชีวิตในเด็กอีกด้วย เพราะสายรัดและสายคาดเอวของคาร์ซีทจะช่วยลดการกระเด็นออกจากที่นั่งได้

อันตรายที่เกิดขึ้น หากไม่ติดคาร์ซีท

ซึ่งเมื่อเทียบกับอุบัติเหตุที่รถยนต์ไม่มีการติดตั้งคาร์ซีทแล้ว ถือว่ามีประโยชน์ต่อตัวเด็กเป็นอย่างมาก เพราะหากเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ขึ้นมา ความรุนแรงอาจทำให้เด็กกระเด็นออกนอกรถ หรือร่างกายได้รับแรงกระแทกจำนวนมากจากความเร็วของรถยนต์ที่วิ่งในขณะนั้น ซึ่งมีผลให้เกิดอาการบาดเจ็บต่างๆ ดังนี้

  • กะโหลกศีรษะถูกกระแทก
  • หัวแตก
  • กระดูกคอหัก
  • กระดูกสันหลังเสียหาย
  • ซี่โครงหัก
  • กระดูกทิ่มปอด คาร์ซีท
  • อวัยวะภายในเสียหาย เช่น ปอดแตก ม้ามแตก เป็นต้น
  • บางรายอาจบาดเจ็บรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

จะเห็นว่าอันตรายที่อาจเกิดขึ้น หากไม่ติดคาร์ซีทนั้น ค่อนข้างรุนแรงมากเลยทีเดียว อย่างไรแล้วมาสิขอแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ติดตั้งคาร์ซีทไว้บนรถยนต์ เพราะไม่เพียงแต่ช่วยป้องกันความเสี่ยงแล้ว คาร์ซีท ยังช่วยลดความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นจากอุบัติเหตุได้ เนื่องจากเด็ก โดยเฉพาะเด็กเล็ก ยังไม่สามารถคาดเข็มขัดนิรภัยที่ติดมากับรถได้ หรือหากให้เด็กนั่งตักด้วย เมื่อรถเบรกกะทันหัน น้ำหนักตัวของเด็กก็อาจทำให้ตัวเด็กพุ่งไปข้างหน้าได้ทันที

อันตรายที่เกิดขึ้น หากไม่ติดคาร์ซีท

ซึ่งวิธีการเลือกซื้อคาร์ซีทก็ควรเลือกคาร์ซีทให้เหมาะสมกับช่วงวัย ขนาดและส่วนสูงของเด็ก ที่สำคัญควรติดตั้งคาร์ซีทให้ถูกวิธี โดยคำนึงถึงอายุของเด็กเป็นหลัก หากเป็นเด็กแรกเกิด-2 ขวบ ที่กล้ามเนื้อคอยังไม่แข็งแรงมาก อาจเสี่ยงต่อคอพับและคอหักได้หากเกิดอุบัติเหตุ ก็ควรติดตั้งคาร์ซีทให้หันหน้าไปทางด้านหลังรถ และไม่ควรติดตั้งคาร์ซีทไว้หน้ารถเด็ดขาด เพราะอาจถูกแอร์แบ็คหรือถุงลมนิรภัยกระแทกได้

วิธีติดตั้งคาร์ซีท

  1. หากลูกน้อยอายุน้อยกว่า 2 ขวบ ควรติดตั้งคาร์ซีทที่เบาะหลัง และหันหน้าคาร์ซีทไปทางด้านหลังรถ หรือแบบ Rear Facing เพราะเมื่อเกิดการเบรกกะทันหัน จะช่วยปกป้องศีรษะ กระดูกต้นคอ และกระดูกสันหลังของลูกได้ดีกว่าการติดตั้งคาร์ซีทแบบหันหน้าออก
  2. ติดตั้งคาร์ซีทตามคู่มือการติดตั้ง ดูว่ามีจุดยึดตัวคาร์ซีทกับเข็มขัดนิรภัยอย่างไร จากนั้นดึงเข็มขัดนิรภัยให้สุด พร้อมกับสอดสายคาดเอวยึดไว้กับตัวล็อคคาร์ซีทด้านล่างเบาะรถ
  3. ดึงสายเข็มขัดนิรภัยด้านบนให้อ้อมมาด้านหลังคาร์ซีท โดยยึดกับตัวล็อคให้แข็งแรง ลองโยกดูว่าติดตั้งแน่นหนาหรือไม่
  4. เมื่อลูกนั่งคาร์ซีทเรียบร้อยแล้ว ควรรัดเข็มขัดให้ลูกอย่างถูกวิธี คือ ไม่แน่นไป ไม่หลวมไป โดยไม่ควรหลวมเกินสอดนิ้วได้นิ้วเดียว
  5. หมั่นตรวจเช็คประตูฝั่งที่ติดตั้งคาร์ซีทก่อนออกรถทุกครั้งว่าล็อคเรียบร้อยแล้ว ป้องกันเด็กเปิดประตูรถกลางทาง

อันตรายที่เกิดขึ้น หากไม่ติดคาร์ซีท

เมื่อได้ทราบถึง ประโยชน์ของคาร์ซีท และ อันตรายที่อาจเกิดขึ้น หากไม่ติดตั้งคาร์ซีทให้ลูกน้อยแล้ว คุณพ่อคุณแม่ก็ควรรีบไปหาซื้อคาร์ซีทมาติดตั้งบนรถยนต์กันด่วนๆ โดยควรเลือกคาร์ซีทให้เหมาะกับวัยและขนาดตัวลูกน้อย แต่หากลูกน้อยร้องไห้งอแง ไม่ยอมนั่งคาร์ซีทละก็ ขอให้ทำใจแข็งเข้าไว้ ห้ามใจอ่อนเด็ดขาด โดยคุณพ่อคุณแม่อาจนั่งอยู่ข้างๆ คาร์ซีท ของลูกระหว่างการเดินทาง ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยนั่นเองค่ะ

แต่ที่สำคัญเลยคือคุณพ่อคุณแม่ควรขับรถอย่างระมัดระวัง ไม่ประมาท และควรทำประกันรถยนต์ไว้ด้วย เพื่อความอุ่นใจ หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ก็ยังได้รับความคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อร่างกายและทรัพย์สิน ทั้งของเราและคู่กรณี โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับมาสิได้เลยค่ะ

อันตรายที่เกิดขึ้น หากไม่ติดคาร์ซีท

สนใจสมัครประกันรถยนต์ 

regis-but
สนใจสมัคร!

หรือหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม ก็สามารถโทรมาพูดคุยสอบถามกับทีมงานมาสิได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและโปรโมชั่นที่น่าสนใจเกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันการเดินทาง ประกันภัยโดรน ประกันภัยร้านกาแฟ รวมไปถึงสินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ (^_^)

car insurance banner