ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์กับวันท่องเที่ยวโลก

ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์กับวันท่องเที่ยวโลก
ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์กับวันท่องเที่ยวโลก
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

มุมมองการท่องเที่ยวของคนทั่วไปอาจจะนึกถึงการจองตั๋วเครื่องบิน เก็บกระเป๋าออกเดินทางในจุดหมายปลายที่เลือกเพื่อพักผ่อนและหาประสบการณ์ใหม่ ๆ แต่สำหรับองค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (UNWTO) ได้ให้ความสำคัญพร้อมกำหนดให้วันที่ 27 กันยายนของทุกปีเป็น วันท่องเที่ยวโลก แล้ววันท่องเที่ยวโลกจะมีความสำคัญอย่างไรกันบ้างตาม masii มาไปดูกันเลย

ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์กับวันท่องเที่ยวโลก

ความสำคัญของวันท่องเที่ยวโลก

ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์กับวันท่องเที่ยวโลก
Cr. wtd.unwto.org

วัตถุประสงค์ในการจัดตั้งวันท่องเที่ยวโลก คือ เพื่อสร้างการรับรู้ รณรงค์ให้ตระหนักถึงคุณค่าของการท่องเที่ยว และแสดงให้เห็นถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อสังคม วัฒนธรรม และมูลค่าทางเศรษฐกิจที่มีต่อการท่องเที่ยวทั่วโลก พร้อมกับมีการจัดงานเฉลิมฉลองวันท่องเที่ยวโลกโดยผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปตามทวีปและภูมิภาคต่าง ๆ  ซึ่งมีประเทศสมาชิก 155 ประเทศ 7 ดินแดน และมากกว่า 400 สมาชิกสมทบที่เป็นตัวแทนขององค์กรภาคเอกชน สถาบันการศึกษา สมาคมการท่องเที่ยวและหน่วยงานการท่องเที่ยวของท้องถิ่นต่าง ๆ

สำหรับประเทศไทยที่ผ่านมาเคยได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดงานเฉลิมฉลองวันท่องเที่ยวโลกเมื่อปี 2559 ที่กรุงเทพฯ และขอนแก่น ภายใต้แนวคิดการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล เข้าถึงอย่างเท่าเทียม ส่วนในปี 2562 จะมีการจัดงานเฉลิมฉลองวันท่องเที่ยวโลกภายใต้แนวคิด Tourism and Jobs: a better future for all ที่เมืองนิวเดลี ประเทศอินเดีย

แนวโน้มการท่องเที่ยวไทยปี 63

ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์กับวันท่องเที่ยวโลก

ในโอกาสวันท่องเที่ยวโลก หากลองมองย้อนกลับมาดูแนวโน้มการท่องเที่ยวภายในประเทศไทยในปี 2563 กันบ้าง ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ตั้งเป้าหมายในการรักษาตำแหน่งประเทศที่สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวสูงสุด ติดอันดับ 1 ใน 6 ของโลก พร้อมกับสร้างรายได้รวมเพิ่มขึ้น 10% อยู่ที่ประมาณ 3.718 ล้านล้านบาท  โดยมุ่งเจาะตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ มีกำลังซื้อ เพราะเป็นกลุ่มที่ให้ความสำคัญในการสรรหาสินค้าและบริการที่แสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ลด ละ และเลิกการกระทำที่จะส่งผลต่อทรัพยากรทางการท่องเที่ยว  

ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ช่วยพักรักษาโลก

ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์กับวันท่องเที่ยวโลก

อีกหนึ่งความสำคัญของวันท่องเที่ยวโลก ยังช่วยกระตุ้นให้ผู้คนได้หันมาใส่ใจกับปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาขยะและสัตว์ทะเลของประเทศไทย ที่หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนต่างจัดกิจกรรมรณรงค์และปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนได้ตระหนกถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น รวมถึงการออกมาตราฟื้นฟูสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอย่างจริงจัง เช่น กรณีปิดอ่าวมาหยา สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมบนเกาะพีพี จังหวัดกระบี่ แบบไม่มีกำหนดเปิด เพื่อให้ปะการังและระบบนิเวศน์ได้ฟื้นตัว

เมื่อธรรมชาติถูกคุกคามแต่การท่องเที่ยวก็ยังต้องเดินหน้าต่อ ดังนั้นรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์จึงตอบโจทย์และเหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบันมากที่สุด เพราะในความสนุกสนานเพลิดเพลินก็ยังได้ความรู้ พร้อมปลูกจิตสำนึกให้รักและเข้าใจธรรมชาติอีกด้วย

นอกจากนี้การปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันก็ถือว่าสำคัญไม่แพ้กัน เช่น พกถุงผ้าลดปัญหาขยะพลาสติก ซึ่งวันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป ทางร้านสะดวกซื้อ 43 แห่งชื่อดัง จะมีนโยบายงดแจกและจำหน่ายถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง เพื่อลดปัญหาขยะพลาสติก 

สนใจสมัครประกันเดินทาง

regis-but
สนใจสมัคร

สำหรับใครที่อยากเก็บกระเป๋าไปฉลองวันท่องเที่ยวโลก ด้วยทริปใกล้ชิดธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางในประเทศหรือต่างประเทศ ก็อย่าลืมเพิ่มความอุ่นใจด้วยความคุ้มครองจากประกันเดินทาง โดยสามารถเลือกเปรียบเทียบข้อมูลและทำประกันเดินทางได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเองเพียง คลิกที่นี่ หรือสอบถามรายเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02 710 3100 รวมถึงแอด LINE @masii มาได้เลย 

travel banner