รถเบรกแตก ประกันคุ้มครองอย่างไร

รถเบรกแตก ประกันคุ้มครองอย่างไร
รถเบรกแตก ประกันคุ้มครองอย่างไร
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ถ้าพูดถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุจากรถยนต์ นอกจากจะมี รถชน ยางระเบิด หรือเครื่องยนต์ขัดข้องแล้ว ปัญหาเกี่ยวกับเบรกรถยนต์ หรือ เบรกแตก ก็เป็นสาเหตุต้นๆ ที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ แล้วอย่างนี้หากเราทำประกันรถยนต์ไว้ แต่อยู่ดีๆ รถเบรกแตกขึ้นมา ประกันรถยนต์ที่ทำไว้ จะคุ้มครองอย่างไรบ้าง เราไปหาคำตอบพร้อมกับ masii กันเลยค่ะ

รถเบรกแตก ประกันคุ้มครองอย่างไร

รถเบรกแตก ประกันคุ้มครองอย่างไร

รถเบรกแตก คือการที่เหยียบเบรกลงไปแล้ว รถไม่สามารถชะลอความเร็วและไม่สามารถหยุดรถได้ตามที่ต้องการ โดยอาจมีสาเหตุมาจาก ผ้าเบรกไหม้ น้ำมันเบรกหมดหรือเสื่อมสภาพ ท่อน้ำมันเบรกรั่ว น้ำมันเบรกชื้น ทำให้ลูกสูบไม่ทำงาน และไม่สามารถเบรกได้ ทำให้รถอาจไปชนกับสิ่งต่างๆ จนเกิดความเสียหาย ซึ่งหากถามว่า รถเบรกแตก ประกันคุ้มครองอย่างไร จะขอแยกเป็นสองกรณี ดังนี้

1. เบรกแตก หรือเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา

หากรถยนต์เบรกแตกหรือไม่สามารถเบรกได้ตามปกติ แต่ว่าไม่ก่อให้เกิดความเสียหายใดๆ ขึ้นกับรถยนต์หรือบุคคลอื่น ในกรณีนี้จะถือว่าเป็นความเสียหายที่ไม่ได้เกิดจากอุบัติเหตุ หรือไม่ได้เกิดความเสียหายจากการการะทำของบุคคลภายนอก ซึ่งความเสียหายดังกล่าวจะไม่ได้รับความคุ้มครองจากบริษัทประกันภัย ซึ่งอ้างอิงจากกรมธรรม์ของประกันภัยรถยนต์ ในหมวดความคุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถยนต์ ข้อ 7.2  ระบุข้อยกเว้นที่ประกันภัยจะไม่คุ้มครอง ดังนี้

 “การแตกหักของเครื่องจักรกลไกของรถยนต์ หรือการเสียหายหรือการหยุดเดินของเครื่องจักรกลไก หรือเครื่องไฟฟ้าของรถยนต์อันมิได้เกิดจากอุบัติเหตุ”

2. เบรกแตก จนเป็นสาเหตุทำให้เกิดอุบัติเหตุ

แต่หากรถเบรกแตกแล้วส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อเนื่อง เช่น รถชน หรือพลิกคว่ำ ทำให้รถยนต์เสียหาย หรือสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สิน ชีวิต ร่างกายและอนามัยของผู้เอาประกันรวมไปถึงบุคคลอื่น ในกรณีนี้ทางบริษัทประกันจะต้องชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นตามเงื่อนไขที่ตกลงไว้ในกรมธรรม์

รถเบรกแตก ประกันคุ้มครองอย่างไร

รถเบรกแตก ทำอย่างไรดี

หากขับรถไปอยู่ดีๆ แล้วเกิดเบรกแตก เหยียบเบรกไม่ได้ ทำยังไงรถก็ไม่หยุดวิ่ง อันดับแรกให้ใจเย็นๆ ตั้งสติ แล้วทำตามคำแนะนำนี้เลยจ้า

  1. ลดคันเร่งลงทันที และพยายามประคองรถไว้ให้ชิดซ้าย จับพวงมาลัยไว้ให้มั่น
  2. บีบแตร หรือเปิดไฟฉุกเฉิน เพื่อส่งสัญญาณเตือนให้รถคันอื่นรู้
  3. หากใช้เกียร์ธรรมดา ให้เหยียบคลัตช์แล้วเปลี่ยนไปที่เกียร์ต่ำ
  4. หากใช้เกียร์ออโต้ ถ้าที่เกียร์มีปุ่ม Overdrive ให้ใช้โหมด Overdrive หรือเปลี่ยนจาก มาเป็น 3 ห้ามเปลี่ยนมาเป็น L เด็ดขาด เพราะอาจทำให้รถเสียหลักและเครื่องยนต์พังได้
  5. ค่อยๆ ดึงเบรกมือขึ้นช้าๆ จนสุด ห้ามดึงเบรกมือขึ้นทันทีเพราะจะทำให้รถหมุน ควบคุมได้ยาก และรถอาจคว่ำได้  

รถเบรกแตก ประกันคุ้มครองอย่างไร

เรื่องของอุบัติเหตุเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา นอกจากเราจะต้องขับรถอย่างมีสติ ไม่ประมาทแล้ว ก็อย่าลืมตรวจเช็กสภาพรถยนต์ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ หากเห็นว่าชิ้นส่วนใดเริ่มเสื่อมสภาพก็ให้รีบซ่อมแซมหรือเปลี่ยนใหม่ ป้องกันการชำรุดสึกหรอ และลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุได้ แต่อย่างไรแล้วมาสิแนะนำให้ทำประกันรถยนต์ไว้ เพราะหากเกิดอุบัติเหตุก็ยังได้รับความคุ้มครองอยู่นั่นเอง

 สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

ทั้งนี้หากใครสนใจอยากทำประกันรถยนต์ เพียง คลิกที่นี่ ก็สามารถเปรียบเทียบประกันรถยนต์ได้ หรือโทร.ติดต่อกับมาสิได้เลยที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือติดตามข่าวสารที่น่าสนใจเกี่ยวกับประกันรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็น ประกันรถยนต์ชั้น 1, ประกันรถยนต์ชั้น 2+ หรือประกันรถยนต์ชั้น 3+ รวมไปถึง ประกันมอเตอร์ไซค์ และสินเชื่อส่วนบุคคล หรือบัตรเครดิตประเภทต่างๆ ได้เลยค่ะ

car insurance banner