รู้ไว้ใช่ว่า ลดต้นลดดอก คืออะไร?

รู้ไว้ใช่ว่า ลดต้นลดดอก คืออะไร?
รู้ไว้ใช่ว่า ลดต้นลดดอก คืออะไร?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะมาคุยกันเรื่องอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก คืออะไร? แล้วเราจะเจออัตราดอกเบี้ยแบบนี้ได้จากอะไรบ้าง? แล้วเราสามารถลดอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอกได้อย่างไรบ้าง มาสิ จะบอกให้ค่ะ

รู้ไว้ใช่ว่า ลดต้นลดดอก คืออะไร?

ในช่วงเมื่อกรกฎาคมที่ผ่านมา หลายคนที่ออกรถในช่วงนี้ก็จะได้พบกับอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก ที่ว่านี้ ถ้าเอาตามจริงเจ้าอัตรานี้จะช่วยทำให้คุณประหยัดมากกว่าอัตราดอกเบี้ยคงที่ เพราะการจ่ายอัตรานี้ เมื่อจ่ายคุณชำระหนี้ไป ก็จะแบ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยส่วนหนึ่งและเงินต้นอีกส่วน เมื่อจะจ่ายในครั้งถัดไปยอดค้างเดิมก็จะนำมาคิดก็ทำให้อัตราดอกเบี้ยลดลงไปพร้อมกับเงินต้น เมื่อชำระไปเรื่อยๆ ในงวดท้ายๆ ก็อาจจะจ่ายน้อยกว่ายอดเดิม ซึ่งวิธีการคิดคร่าวๆ จะเป็น

จำนวเงินคงเหลือ x อัตราดอกเบี้ย x จำนวนวันที่จ่ายในงวด/จำนวนวันในปี  = ดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายในงวดนี้

 

เมื่อหาอัตราดอกเบี้ยที่จะจ่ายในงวดแรกได้แล้ว เมื่อนำไปคำนวณแล้ว ถ้าเราอยากรู้จำนวนเงินต้นที่ลดไปเท่าไร ก็ให้ใช้สูตรเพื่อคำนวณ

จำนวนเงินที่ต้องจ่ายในงวดนั้น – ดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายในงวดนั้น = จำนวนเงินต้นที่ลดลง

 

และเมื่อต้องการคำนวณหาเงินต้นคงเหลือ ก็จะต้องใช้

เงินต้นคงเหลือจากงวดก่อน – เงินต้นลดลง = เงินต้นคงเหลือ

 

จะเห็นได้ชัดเลยค่ะ ว่าทุกครั้งที่จ่ายเราเงินในแต่ละงวด เงินต้นที่คงเหลือก็จะลดลงไปพร้อมกับอัตราดอกเบี้ย ซึ่งเจ้าดอกเบี้ยลดต้นลดดอกนั้นจะถูกนำมาใช้กับบัตรกดเงินสด และบัตรเครดิต เมื่อมีการชำระล่าช้าหรือกดเงินสดออกมาจากบัตรเครดิต และยังรวมไปถึงสินเชื่อบ้านด้วย

เคล็ดลับลดหนี้ให้น้อยลง

ลดต้นลดดอก

อย่างที่ทราบว่าเราสามารถลดหนี้พวกนี้ได้ ด้วยการโปะหนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกหนี้บัตรเครดิตที่เราสามารถปิดยอดที่ชำระล่าช้าได้ ยอดที่จ่ายไม่เต็มจำนวนหรือที่เราชำระขั้นต่ำ เมื่อเราจ่ายหนี้ให้เร็วขึ้นและมากกว่าจำนวนเงินต้นมากเท่าที่จ่ายได้ ซึ่งถ้าใครอยากจะปิดยอดสินเชื่อบ้านก็สามารถทำได้แน่นอนค่ะ เมื่อมีเงินก้อนใหญ่มากในการโปะไปเรื่อยๆ ซึ่งสินเชื่อบ้านบางตัวยังสามารถนำเงินที่โปะออกมาใช้ได้หากมีกรณีฉุกเฉินค่ะ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกบัตรกดเงินสดนั้นมีการคิดอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอกหรือรายวัน ก็จะใช้การคำนวณแบบนั้น เท่ากับว่าดอกเบี้ยบัตรกดเงินสดจะมีการคิดตั้งแต่ครั้งแรกที่มีการกดเงินออกมาใช้ ดังนั้นเพื่อให้อัตราดอกเบี้ยส่วนนี้ไม่เพิ่มขึ้นการใช้คือเต็มจำนวนหรือรีบจ่ายคืนให้ครบตามเงินต้นที่กดและดอกเบี้ยก็จะช่วยเซฟดอกเบี้ยมากขึ้นค่ะ

สมัครบัตรกดเงินสด KTC Proud


รับเอกสารที่บ้าน

regis-but
สนใจสมัคร

มาสิ คือเว็บไซต์เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงินอันดับ 1 ของไทย มีทั้งบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านและการรีไฟแนนซ์บ้าน นอกจากนั้นเรายังมีประกันภัยต่างๆ เช่น ประกันภัยรถยนต์ ประกันภัยรถมอเตอร์ไซค์ และประกันภัยโดรน สามารถแอด Line: @masii มาเพื่อสอบถามข้อมูลต่างๆ ได้