จ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิต สบายกระเป๋าจริงหรือ?

จ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิต สบายกระเป๋าจริงหรือ?
จ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิต สบายกระเป๋าจริงหรือ?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับมือใหม่หัดใช้บัตรเครดิตแล้ว บางคนอาจยังไม่ค่อยเข้าใจเงื่อนไขต่างๆ แถมบางครั้งยังอาจมีดอกเบี้ยที่เราไม่รู้ตัวอีก ดังนั้นวันนี้มาสิจะมาไขข้อสงสัยกันว่า จ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิต สบายกระเป๋าจริงหรือ? แล้วเราควรจะจ่ายขั้นต่ำหรือไม่?

จ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิต สบายกระเป๋าจริงหรือ?

หลายๆ คนคงทราบกันดีถึงข้อดีการพกบัตรเครดิตอยู่แล้วนะคะ ว่าทุกครั้งที่เราใช้เครดิตการ์ดเพื่อรูดซื้อสิ้นค้าเราอาจจะได้ส่วนลด โปรโมชั่นดีๆ สิทธิประโยชน์งามๆ รวมถึงคะแนนสะสมด้วย นั่นทำให้การใช้บัตรเครดิตตอบโจทย์มากเพราะเราไม่ได้เพียงแค่สินค้าเท่านั้น แต่ยังได้คะแนนสะสมอีกด้วย เรียกว่ารูดหนึ่งได้ถึงสองต่อเลย แต่ในบางทีเราอาจมีเหตุฉุกเฉินที่ทำจ่ายค่าบัตรเครดิตที่เรารูดไม่ได้ทั้งหมด ดังนั้นทางสถาบันทางการเงินจึงออกสิ่งที่เรียกว่า การชำระขั้นต่ำออกมาเพื่อแบ่งเบาภาระให้แก่เราค่ะ

การชำระขั้นต่ำคืออะไร และทำยังไง?

สำหรับหลายๆ บัตรเครดิตมักจะมีกำหนดการชำระขั้นต่ำมาให้เรา ซึ่งมีข้อกำหนดว่าได้กี่เปอร์เซ็นต์จากยอดชำระทั้งหมด ส่วนมากมักจะกำหนดอยู่ที่ 10% โดยจะมีเงื่อนไขว่าไม่ต่ำกว่ากี่บาทค่ะ ซึ่งในบางทีที่เรามีภาระฉุกเฉินในเดือนนั้นทำให้ไม่สามารถจ่ายเงินสดได้ค่าใช้จ่ายได้ทั้งหมด เราอาจต้องสำรองเงินไว้  แต่ว่าการชำระขั้นต่ำนั้นจะมีดอกเบี้ยที่มากถึง 2 ส่วน จนบางทีทำให้เราชำระยอดเท่าไรก็ไม่หมดเสียที โดยวิธีการคำนวณคือ

ดอกเบี้ยส่วนแรก = ยอดค้างชำระบิลแรก x อัตราดอกเบี้ยบัตรเครดิต x จำนวนวัน / 365 วัน

*จำนวนวัน คือ วันตัดรอบบิลหรือวันที่เรารูดซื้อสิ้นค้า จนถึงวันที่ได้รับยอดชำระขั้นต่ำของเรา

เมื่อได้ดอกเบี้ยส่วนแรกแล้วต้องนำมาบวกกับดอกเบี้ยส่วนที่สองด้วยนะคะ

ดอกเบี้ยส่วนที่สอง = (ยอดค้างชำระรอบบิลแรก – ยอดชำระขั้นต่ำ) x อัตราดอกเบี้ยธนาคาร x จำนวนวัน / 365 วัน

*จำนวนวัน คือ วันที่เราชำระขั้นต่ำ จนถึงวันที่ตัดรอบบิล

หลายคนเห็นอัตราดอกเบี้ย 2 เด้งแบบนี้แล้วจากการชำระขั้นต่ำหรือชำระหนี้ไม่หมดแล้วอาจจะเครียด ซึ่งมาสิขอบอกทิปส์ง่ายๆ ที่จะช่วยคุณลดดอกเบี้ยให้น้อยลง จากที่เห็นจำนวนวันของดอกเบี้ยกันแล้ว เราสามารถลดจำนวนวันในส่วนนี้ได้ ถึงแม้เห็นว่าวันสุดท้ายของการชำระบัตรกำหนดไว้อยู่ว่าต้องภายในวันนี้เท่านั้นนะ แต่เราสามารถชำระได้ก่อนค่ะ ซึ่งจำลดจำนวนวันให้น้อยลง และอัตราดอกเบี้ยก็จะลดลงตามไปด้วยค่ะ อีกทั้งหากเรามีเงินมากที่จะปิดยอดเราสามารถที่จะจ่ายเงินในส่วนนี้ให้มากว่าขั้นต่ำได้ค่ะ เช่น หาก 10% ของยอดชำระ 10,000 บาท คือ 1,000 บาท เราอาจจะสามารถชำระได้มากกว่า 1,000 บาทได้ อาจเป็น 3,000 – 5,000 ก็ได้ค่ะ

กระเป๋าตังค์ บัตรเครดิต

นอกเหนือจากการขอชำระขั้นต่ำแล้ว ทางมาสิขอเสนออีกทางเลือกให้ผู้อ่านได้ลองคิดดูคือ การโทรไปยังสถาบันนั้นๆ เพื่อเลือกผ่อนชำระยอดดังกล่าว โดยแต่ละสถาบันทางการเงินจะมีกำหนดจำนวนเดือนและอัตราดอกเบี้ยให้ค่ะ อย่างบัตรเครดิตในเครือ KTC จะมีบริการ KTC Flexi ที่จะให้คุณเลือกผ่อนได้ 3/6/10 เดือน ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่า 1% หรือ บัตรเครดิตธนชาต ไดมอนด์ มาสเตอร์การ์ด ที่สามารถขอผ่อนได้ 0% นานถึง 6 เดือน เมื่อใช้จ่ายด้วยสกุลเงินต่างประเทศและโทรไปแจ้ง หรือบัตรเครดิต ยูโอบี เลดี้ แพลทินัม ที่สามารถขอผ่อนชำระได้ 0% นานถึง 6 เดือน สำหรับรองเท้าหรือกระเป๋าแบรนด์เนมได้ทั่วโลก เมื่อมียอดใช้จ่าย 10,000 – 200,000 บาทขึ้นไป

สมัครบัตรเครดิต

regis-but
สนใจสมัคร

มาสิ เป็นเว็บไซต์เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงินอันดับ 1 ของไทย มีทั้งบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านและการรีไฟแนนซ์บ้าน นอกจากนั้นเรายังมีประกันภัยต่างๆ เช่น ประกันภัยรถยนต์ ประกันภัยรถมอเตอร์ไซค์ และประกันภัยโดรน สามารถแอด Line: @masii มาเพื่อสอบถามข้อมูลต่างๆ ได้เลยค่ะ

ad-banner-credit-card-900x141