ทำความรู้จัก ประเภทของยางรถยนต์

ทำความรู้จัก ประเภทของยางรถยนต์
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ยางรถยนต์ ถือเป็นชิ้นส่วนสำคัญที่ทำให้รถยนต์เคลื่อนที่ไปบนท้องถนนได้อย่างราบรื่นและปลอดภัย นอกจากจะเป็นชิ้นส่วนที่ทำให้รถเคลื่อนที่แล้ว ยังทำหน้าที่แบกรับน้ำหนักของรถอีกด้วย ซึ่งยางรถยนต์นั้นก็มีประเภทที่แตกต่างกันไปตามคุณสมบัติการใช้งาน เช่น ยางรถยนต์ ยางรถกระบะ ยางรถบรรทุก ยางรถแข่ง ยางรถโฟร์วีล เป็นต้น ซึ่งยางรถยนต์จะมีกี่ประเภท และมีอะไรบ้างนั้น เราไปทำความรู้จักพร้อมกับ masii กันเลยค่ะ

ทำความรู้จัก ประเภทของยางรถยนต์

ทำความรู้จัก ประเภทของยางรถยนต์

HT – Highway Terrain

เริ่มกันที่ยางรถยนต์ประเภท Highway Terrain หรือที่มีตัวย่อสลักอยู่ข้างล้อว่า H/T ซึ่งเป็นยางรถยนต์ที่คนนิยมใช้มากที่สุด และยังเป็นยางมาตรฐานสำหรับรถยนต์ใหม่อีกด้วย โดยยางรถยนต์ประเภทนี้จะมีดอกยางเล็ก เรียบ และละเอียด มีร่องยางเล็ก สามารถรีดน้ำได้ดี เกาะถนน น้ำหนักเบา โครงสร้างไม่ซับซ้อน ตัวยางนุ่มกว่าแบบอื่น เวลาขับจึงรู้สึกนุ่ม เงียบ ทำให้ทำความเร็วได้สูง แต่ไม่เหมาะกับการบรรทุกหนัก หรือขับรถลุยบนทางขรุขระหรือลาดชัน เนื่องจากดอกยางเล็ก เหมาะกับการใช้งานบนถนนทางเรียบทั่วไป ถนนทางหลวง หรือทางที่ขรุขระเล็กน้อย

ทำความรู้จัก ประเภทของยางรถยนต์

AT – All Terrain

มากันที่ยางรถยนต์ประเภท All Terrain ที่มีตัวย่อบนยางว่า A/T เป็นยางรถยนต์ที่รถกระบะนิยมใช้ โดยตัวดอกยางจะมีขนาดใหญ่และหนา ร่องยางห่างจากกันเล็กน้อย เพื่อให้ยังสามารถสัมผัสพื้นผิวถนนได้ ยึดเกาะถนนดี แต่ก็สามารถขับบนทางขรุขระได้ เช่น บนดินลูกรัง ดินธรรมชาติ ดินเลน หรือถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ แต่ไม่สมบุกสมบันมากนัก ซึ่งยางประเภทนี้เมื่อนำไปวิ่งบนถนนทางเรียบ จะมีเสียงดังกว่าแบบแรก เนื่องจากยางมีน้ำหนักมากกว่า และมีโครงสร้างที่แข็งแรงกว่ายางรถยนต์แบบ HT นั่นเอง

ทำความรู้จัก ประเภทของยางรถยนต์
Cr. procarreviews.com

MT – Mud Terrain

ส่วนยางรถยนต์ประเภทสุดท้าย หรือยางรถยนต์ประเภท Mud Terrain ที่มีตัวย่อว่า M/T จะเป็นยางรถยนต์สำหรับสายลุยหรือรถยนต์ออฟโรด โดยตัวยางจะมีโครงสร้างที่แข็งแรงกว่ายาง HT และ AT มีดอกยางหนาใหญ่ เป็นร่องลึก และห่างกันมาก ช่วยในการขับบนพื้นถนนขรุขระ ดินโคลน หรือปีนป่ายหินหรือทางในสภาพโหด ไม่เหมาะกับการใช้งานบนถนนทั่วไป เพราะยางมีน้ำหนักมาก เวลาขับบนทางเรียบแล้วเกิดเสียงดัง ทั้งยังไม่เกาะถนนเมื่อวิ่งด้วยความเร็ว เพราะดอกยางไม่ได้สัมผัสกับพื้นถนนมากพอ ยางประเภทนี้จึงเหมาะกับรถออฟโรด สำหรับขับรถลุยป่า หรือใช้งานหนักๆ เท่านั้น

ทำความรู้จัก ประเภทของยางรถยนต์
Cr. carid.com

ยางรถยนต์แต่ละประเภทล้วนมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป เวลาเลือกซื้อยางรถยนต์ ก็ควรดูที่ความเหมาะสมในการใช้งานมากที่สุด ที่สำคัญควรเติมลมยางให้พอดี ไม่แข็งไป ไม่อ่อนไป และควรขับรถอย่างปลอดภัย ไม่ประมาท แต่ถ้าจะให้ดีมาสิแนะนำว่าควรทำประกันรถยนต์ไว้ด้วยจะดีที่สุดค่ะ

 สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หากใครสนใจทำประกันรถยนต์ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์ได้ง่ายๆ หรือโทร.มาพูดคุยสอบถามทีมงานได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันบิ๊กไบค์ ประกันการเดินทาง ประกันภัยโดรน ประกันสุขภาพ รวมไปถึง สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

car insurance banner