คุณสมบัติของยางรถยนต์ที่ดี

ยางรถยนต์
ยางรถยนต์
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เมื่อเข้าไปร้าน ขาย ยาง รถยนต์ สิ่งหนึ่งที่เราต้องการก็คือยางที่มีคุณภาพและสมรรถนะที่ดี แต่คำถามก็คือ แล้วเราจะซื้อยางอะไรดี นอกจากคำอธิบายของร้าน ขาย ยาง รถยนต์แล้ว ตัวเราเองก็น่าจะพอมีความรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติของยางรถยนต์ที่ดีเอาไว้บ้าง เพื่อจะได้ใช้ประกอบการตัดสินใจต่อไป

6 คุณสมบัติของยางรถยนต์ที่ดี

  1. เรื่องการยึดเกาะถนน คุณสมบัติของยางที่ดีอันดับแรกเลยก็คือ การยึดเกาะถนนนั่นเอง เพราะมันหมายถึงความปลอดภัยในการขับขี่ เพราะยางคือส่วนเดียวที่ต้องสัมผัสกับถนนโดยตรง หากยางไม่สามารถยึดเกาะถนนได้ดีก็อาจทำให้รถลื่นไถลและเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายๆ ดังนั้นจำไว้เลยว่าคุณสมบัติแรกที่เราต้องรู้เกี่ยวกับยางรถที่เราจะซื้อคือ มันยึดเกาะถนนได้ดีแค่ไหน
  2. ดอกยางรีดน้ำได้ดี ประโยชน์ของดอกยางหลักๆก็คือช่วยในการรีดน้ำในสภาพที่ถนนเปียกจากภาวะฝนตกหรือเหตุสุดวิสัย ซึ่งในสภาวะเช่นนี้น้ำที่อยู่บนพื้นจะเสมือนแผ่นฟิล์มที่เคลือบอยู่บนถนนจึงทำให้หน้ายางมีโอกาสสัมผัสกับพื้นผิวถนนน้อยลง จึงอาจทำให้รถมีโอกาสลื่นไถลและสูญเสียการควบคุมได้ง่ายขึ้น หรือที่เราเรียกว่า เกิดภาวะเหิรน้ำ ดังนั้นดอกยางจึงช่วยในการรีดน้ำที่อยู่ระหว่างพื้นผิวถนนและผิวหน้ายางโดยผ่านไปทางร่องยางเพื่อให้หน้ายางได้สัมผัสกับพื้นผิวถนนมากขึ้นการเหิรน้ำน้อยลง ดังนั้นยางรถที่ดีควรมีดอกยางที่ช่วยให้รีดน้ำได้ดีเพื่อลดการเหิรน้ำน้อยที่สุด
  3. มีระยะเบรกสั้น หากอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉินต้องเบรกรถกะทันหัน ยางรถที่ดีต้องสามารถช่วยห้ามล้อได้ในระยะประชิดคือสามารถหยุดรถได้ในระยะที่สั้นที่สุด
  4. เนื้อยางควรมีความยืดหยุ่น นอกจากยางควรจะมีความแข็งแรงแล้วก็ควรมีความยืดหยุ่นไม่แข็งกระด้างจนเกินไป เพื่อรองรับน้ำหนักแรงกระแทกและแรงดันลมภายใน หากเนื้อยางมีสภาพแข็งกระด้างจนไม่สามารถเอาเล็บจิกบนหน้ายางได้นั่นคือสัญญาณบ่งบอกของยางเสื่อมสภาพ ซึ่งจะมีผลทำให้แรงเสียดทานในขณะห้ามล้อน้อยลงไปอีก แถมยังมีโอกาสลื่นไถลในขณะเบรกรถได้มากขึ้นกว่าปกติ
  5. ยางต้องเงียบนิ่มนวลทุกการขับขี่ ในขณะที่ขับรถอยู่ยางที่ดีต้องไม่มีเสียงดังรบกวนเด็ดขาด
  6. ยางต้องมีความสามารถในการรับน้ำหนัก ยางที่ดีต้องมีความสามารถรับน้ำหนักได้ดีเมื่อเมื่อเทียบกับยางประเภทเดียวกัน

เมื่อรู้แบบนี้แล้วก่อนซื้อยางรถยนต์ก็ควรตรวจเช็คให้ดี เพื่อให้ได้ยางรถยนต์ที่มีคุณภาพและสามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่าที่สุด