ไม่มีใบขับขี่ ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม

ไม่มีใบขับขี่ ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ปัจจุบันคนส่วนใหญ่หันมาขับรถยนต์ส่วนตัวกันมากขึ้น เพราะว่าเดินทางไปไหนมาไหนได้สะดวกสบาย แต่การขับรถบนท้องถนน แน่นอนว่าคนขับต้องมีใบขับขี่ติดตัวไว้ เพราะนอกจากจะใช้ระบุตัวตนแล้ว ยังใช้เป็นสิ่งยืนยันว่าคุณเป็นผู้มีความสามารถในการขับขี่รถยนต์ตามกฎหมาย แต่ถ้าวันหนึ่งคุณเกิดลืมใบขับขี่ หรือใบขับขี่หมดอายุขึ้นมา แล้วดันขับรถไปเกิดอุบัติเหตุขึ้น อย่างนี้แล้ว ประกันรถยนต์จะยังคุ้มครองอยู่ไหม เราตาม masii ไปหาคำตอบกันเลย

ไม่มีใบขับขี่ ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม

ไม่มีใบขับขี่ ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม

หากท่านใดขับรถโดยที่ไม่มีใบขับขี่ หรือไม่มีใบอนุญาตขับรถที่จะแสดงได้ทันที (เว้นแต่ผู้ฝึกหัดขับรถตาม) จะมีโทษปรับเป็นเงินไม่เกิน 1,000 บาท แล้วหากเกิดอุบัติเหตุ แต่คนขับไม่ได้พกใบขับขี่ จะยังสามารถเคลมประกันได้ไหม มาสิขอแยกเป็นกรณี ดังนี้

เป็นฝ่ายถูกในอุบัติเหตุ

หากคุณเป็นฝ่ายถูกในอุบัติเหตุ แม้ว่าจะไม่มีใบขับขี่ หรือยังไม่เคยทำใบขับขี่มาก่อน ก็ยังคงได้รับความคุ้มครองจากประกันรถยนต์ค่ะ โดยทางบริษัทประกันจะเป็นผู้เรียกร้องค่าเสียหายจากประกันรถยนต์ของคู่กรณีที่เป็นฝ่ายผิด ไม่ว่าจะเป็น ประกันรถยนต์ชั้น 1 ประกันรถยนต์ชั้น 2+ ประกันรถยนต์ชั้น 3+ ประกันรถยนต์ชั้น 2 และ ประกันรถยนต์ชั้น 3

ขับรถชนกันในบ้าน ประกันรถยนต์จ่ายไหม

เป็นฝ่ายผิดในอุบัติเหตุ

แต่สำหรับผู้ขับรถที่เป็นฝ่ายผิด และไม่ได้พกใบขับขี่มาด้วย จะสามารถแบ่งตามหลักการพิจารณา ดังนี้

  • ทำใบขับขี่แล้ว แต่ลืมพกใบขับขี่มา – ทางบริษัทประกันก็ยังให้ความคุ้มครองทั้งผู้เอาประกันและคู่กรณี แต่ทางคนขับจะต้องนำสำเนาใบขับขี่มายืนยันหลักฐานอีกครั้ง
  • พกใบขี่ แต่ใบขับขี่หมดอายุ – แม้ว่าใบขับขี่หมดอายุ ทางประกันรถยนต์ก็ยังให้ความคุ้มครองต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งคุณและคู่กรณี
  • ใบขับขี่ถูกยึด – เช่นเดียวกันกับกรณีใบขับขี่ถูกยึด บริษัทประกันก็ยังให้ความคุ้มครองผู้เอาประกันและคู่กรณี
  • ไม่เคยสอบใบขับขี่ – แต่ใครที่ขับรถโดยที่ยังไม่เคยสอบใบขับขี่เลยนั้น เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ไม่ได้รับความคุ้มครองใดๆ เลย ทั้งจากความคุ้มครองของ พ.ร.บ. รถยนต์ และความคุ้มครองความเสียหายจากประกันรถยนต์ที่ได้ทำไว้ แต่จะชดเชยความเสียหายให้แก่บุคคลภายนอกตามที่กรมธรรม์ระบุไว้

ขับรถชนกันในบ้าน ประกันรถยนต์จ่ายไหม

กรณีรถหาย รถถูกไฟไหม้ หรือน้ำท่วม

แต่หากในกรณีที่รถหาย รถถูกไฟไหม้ หรือน้ำท่วมรถ ทางบริษัทประกันรถยนต์ก็ยังให้ความคุ้มครอง เพราะเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับความสามารถในการขับรถของผู้ขับขี่นั่นเอง

อย่างไรแล้วเราควรพกใบขับขี่ติดตัวติดกระเป๋าไว้จะดีที่สุด ที่สำคัญอย่าลืมดูวันหมดอายุด้วยนะ จะได้ต่อใบขับขี่ได้ทันกำหนด นอกจากนี้ ก็อย่าลืมดูอายุของ พ.ร.บ.รถยนต์ ด้วยว่าใกล้หมดอายุหรือยัง เวลาเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาจะได้รับความคุ้มครองยังไงล่ะ แต่ถ้าใครอยากได้ความคุ้มครองเพิ่มเติม แนะนำให้สมัครประกันรถยนต์ไว้เพื่อความอุ่นใจ โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ เลยจ้า

ขับรถชนกันในบ้าน ประกันรถยนต์จ่ายไหม

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากมีข้อสงสัยต้องการคำปรึกษา ก็สามารถโทรมาสอบถามทีมงานมาสิได้เลยที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารหรือโปรโมชั่นที่น่าสนใจเกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ พ.ร.บ. รถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันบิ๊กไบค์ ประกันภัยโดรน หรือประกันการเดินทางได้เลยค่ะ (^_^)

car insurance banner