ลุยน้ำท่วมแบบไหน ถึงปลอดภัยสำหรับรถคุณ

ลุยน้ำท่วมแบบไหน ถึงปลอดภัยสำหรับรถคุณ
ลุยน้ำท่วมแบบไหน ถึงปลอดภัยสำหรับรถคุณ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ช่วงนี้ก็เข้าสู่หน้าฝนเต็มตัวแล้วนะครับผม สภาพอากาศตอนนี้ก็ฝนตกกันแทบทุกวัน บางวันหนักหน่อยก็น้ำท่วมเลย ถ้าเกิดเราขับรถไปลุยน้ำท่วมกันแล้ว ย่อมมีผลเสียกับรถยนต์ไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว และเป็นสิ่งที่คนซื้อ-ขายรถ ต้องตรวจเช็กกันอย่างละเอียดอีกด้วย ว่าเคยลุยน้ำท่วมมามากน้อยแค่ไหน แต่ถ้าไม่มีทางเลี่ยง เช่น ถนนซอยเข้าบ้านต่ำ หรือท่อระบายน้ำเล็ก ท่อตัน น้ำระบายไม่ทัน ฝนตกหนักน้ำท่วมตลอด ก็จำเป็นต้องขับรถลุยน้ำท่วม … Mr.Carro ก็ขอแนะนำเคล็ดลับดีๆ สำหรับการขับรถลุยน้ำท่วมในช่วงหน้าฝนมาฝากครับ

ลุยน้ำท่วมแบบไหน ถึงปลอดภัยสำหรับรถคุณ

ลุยน้ำท่วมแบบไหน ถึงปลอดภัยสำหรับรถคุณ

ช่วงนี้ก็เข้าสู่หน้าฝนเต็มตัวแล้วนะครับผม สภาพอากาศตอนนี้ก็ฝนตกกันแทบทุกวัน บางวันหนักหน่อยก็น้ำท่วมเลย ถ้าเกิดเราขับรถไปลุยน้ำท่วมกันแล้ว ย่อมมีผลเสียกับรถยนต์ไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว และเป็นสิ่งที่คนซื้อ-ขายรถ ต้องตรวจเช็กกันอย่างละเอียดอีกด้วย ว่าเคยลุยน้ำท่วมมามากน้อยแค่ไหน

แต่ถ้าไม่มีทางเลี่ยง เช่น ถนนซอยเข้าบ้านต่ำ หรือท่อระบายน้ำเล็ก ท่อตัน น้ำระบายไม่ทัน ฝนตกหนักน้ำท่วมตลอด ก็จำเป็นต้องขับรถลุยน้ำท่วม … Mr.Carro ก็ขอแนะนำเคล็ดลับดีๆ สำหรับการขับรถลุยน้ำท่วมในช่วงหน้าฝนมาฝากครับ

เหยียบเบรก

ลุยน้ำท่วมแบบไหน ถึงปลอดภัยสำหรับรถคุณ

การขับรถผ่านที่มีน้ำท่วมสูง จะทำให้ชุดเบรกเปียกน้ำ และส่งผลถึงระยะในการเบรกมากขึ้น หรืออาจเกิดอาการเบรกปัดได้ (ในกรณของรถที่ไม่มีระบบเบรก ABS การควบคุมรถก็จะยาก เนื่องจากล้อล็อค)

ทางที่ดี เมื่อขับรถลุยน้ำท่วม ห้ามเหยียบเบรกอย่างรุนแรง ให้ค่อยๆ ถอนคันเร่ง แล้วเหยียบเบรกเบาๆ ก่อนจะไล่ระดับความหนักไปอย่างสม่ำเสมอ และ ควบคุมพวงมาลัยให้อยู่ในทิศทางเดียวกับที่รถไป และอย่างเหยียบเบรกย้ำๆ หากรถคุณมีระบบเบรก ABS อยู่แล้ว

car insurance banner

ขับรถลุยน้ำลึก

ลุยน้ำท่วมแบบไหน ถึงปลอดภัยสำหรับรถคุณ

กรณีขับรถฝ่าน้ำลึก ต้องระวังน้ำเข้ากรองอากาศ เพราะอาจเข้าไปทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้ คุณเคยเห็นรถประเภท 4X4 ที่ใช้ลุยน้ำลึกๆ ไหมล่ะครับ เขาจะติดท่อดูดอากาศให้สูงกว่าระดับน้ำหรือในระดับหลังคารถ อีกทั้งยังต้องระวังน้ำเข้าทางท่อไอเสียด้วยเช่นกัน

วิธีการขับคือ ค่อยๆ วิ่งไปอย่างช้าๆ เพราะพัดลมไฟฟ้าของแอร์ หรือ หม้อน้ำ หรือพัดลมของเครื่องยนต์ อาจจะพัดน้ำไปโดนส่วนประกอบต่างๆ เช่น สายหัวเทียน คอยล์จุดระเบิด จานจ่าย หรือกล่อง ECU อาจทำให้เครื่องยนต์สะดุด หรือเครื่องดับได้

สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน ควรหาพลาสติก หรือวัสดุกันน้ำหรือความชื้นเข้าคลุมจานจ่ายและคอยล์จุดระเบิด เพื่อป้องกันเครื่องยนต์ดับขณะวิ่งลุยน้ำ หรืออาจจะฉีดน้ำยากันความชื้น ฉีดตามขั้วสายไฟ ก็พอช่วยได้

เครื่องดับตอนลุยน้ำท่วม

ลุยน้ำท่วมแบบไหน ถึงปลอดภัยสำหรับรถคุณ

ถ้าเครื่องยนต์ดับ ให้ทำการดับสวิตช์และปลดเกียร์ว่าง พยายามสตาร์ทเครื่องยนต์เพียงครั้งเดียวเท่านั้นพอ โดยไม่ต้องเหยียบคันเร่ง เพราะหากฝืนสตาร์ท น้ำจะถูกดูดเข้าไปในเครื่อง (ซึ่งมีความร้อน) เมื่อร้อนกับเย็นปะทะกัน อาจทำให้น้ำเข้าหัวลูกสูบ ก้านสูบคด เสื้อสูบทะลุ ทำให้เครื่องยนต์พังได้

วิธีคือ พยายามค่อยๆ ขับไปเรื่อยๆ อย่าเร็ว ถ้าหากเครื่องดับและสตาร์ทไม่ติด ก็พยายามเข็นเข้าข้างทางที่ปลอดภัยครับ หรือถ้าหากหาทางขึ้นที่สูง ขึ้นลานจอดรถ หรือสะพานได้ ก็ขึ้นเลยครับ เพราะขับรถลุยน้ำท่วม นอกจากจะทำให้เครื่องยนต์เกิดปัญหาแล้ว น้ำเข้าไปในรถอีก จะกลายเป็นงานใหญ่

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หากคุณสนใจสมัครประกันภัยรถยนต์ ก็สามารถสมัครง่ายๆ ได้เลย แค่โทรมาหามาสิได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อสอบถามข้อมูลหรือโปรโมชั่นส่วนลดต่างๆ ของประกันรถยนต์ได้เลย เจ้าหน้าที่ของเราพร้อมให้คำแนะนำ

ad-banner-credit-card-900x141