ความคุ้มครองของ พ.ร.บ. รถยนต์ ที่ควรรู้

ความคุ้มครองของ พ.ร.บ. รถยนต์ ที่ควรรู้
ความคุ้มครองของ พ.ร.บ. รถยนต์ ที่ควรรู้
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

พ.ร.บ. รถยนต์ ถือเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นต่อรถยนต์ทุกคัน เพราะว่าเป็นข้อกำหนดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ซึ่งเป็นเหมือนการทำประกันรถยนต์ภาคบังคับ ที่ช่วยคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ จนได้รับบาดเจ็บ พิการ หรือเสียชีวิต ซึ่งความคุ้มครองที่จะได้รับจาก พ.ร.บ.รถยนต์ จะมีอะไรบ้างนั้น ตาม masii ไปหาคำตอบกันเลยค่ะ

ความคุ้มครองของ พ.ร.บ. รถยนต์ ที่ควรรู้

ความคุ้มครองของ พ.ร.บ. รถยนต์ ที่ควรรู้

รถยนต์ที่มี พ.ร.บ. รถยนต์ อย่างถูกต้องตามกฎหมาย และเป็น พ.ร.บ.รถยนต์ ที่ยังไม่หมดอายุ เมื่อรถยนต์คันที่ทำ พ.ร.บ. ประสบอุบัติเหตุแล้วผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร หรือคู่กรณีได้รับบาดเจ็บ สูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพ หรือเสียชีวิต จะได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.บ.รถยนต์ เป็นเงินชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อชีวิตและร่างกาย โดยผู้ประสบภัยสามารถยื่นเรื่องเบิก พ.ร.บ. กับทางบริษัทประกันได้ ภายใน 180 วันนับจากวันเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งจะได้รับวงเงินคุ้มครอง ดังนี้

ค่าเสียหายเบื้องต้น

ผู้ประสบภัยสามารถเบิกค่าเสียหายเบื้องต้นได้ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายถูกหรือฝ่ายผิดในอุบัติเหตุ ดังนี้

ค่ารักษาพยาบาล คนละไม่เกิน  30,000 บาท/คน
กรณีเสียชีวิต/ทุพพลภาพถาวร/สูญเสียอวัยวะ 35,000 บาท/คน
หากเกิดความเสียหายทั้ง 2 กรณีรวมกัน ไม่เกิน  65,000 บาท

ความคุ้มครองของ พ.ร.บ. รถยนต์ ที่ควรรู้

ค่าสินไหมทดแทนเพิ่มเติม

แต่ภายหลังเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถพิสูจน์หลักฐานได้แล้วว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายถูก ฝ่ายนั้นจะสามารถเบิกค่าสินไหมทดแทนเพิ่มเติมได้ ดังนี้

ค่ารักษาพยาบาล จากการบาดเจ็บ ไม่เกิน 80,000 บาท/คน
เสียชีวิต หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง 500,000 บาท/คน
สูญเสียอวัยวะ (นิ้วขาด 1 ข้อขึ้นไป) 200,000 บาท/คน
สูญเสียอวัยวะ 1 ส่วน  250,000 บาท/คน
สูญเสียอวัยวะ 2 ส่วน 500,000 บาท/คน
ทุพพลภาพถาวร (ไม่สามารถประกอบอาชีพประจำได้) 300,000 บาท/คน
ชดเชยค่ารักษาตัว (ผู้ป่วยใน) วันละ 200 บาทไม่เกิน 20 วัน 4,000 บาท/คน

เห็นไหมว่า พ.ร.บ. รถยนต์ นั้นให้ความคุ้มครองแก่ผู้ประสบภัย ซึ่งช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากอุบัติเหตุ หากใครต้องการซื้อ พ.ร.บ. รถยนต์ หรือ ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อซื้อ พ.ร.บ. รถยนต์ กับทางเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

ความคุ้มครองของ พ.ร.บ. รถยนต์ ที่ควรรู้

 สนใจซื้อ พ.ร.บ. รถยนต์  

regis-but
สนใจสมัคร

แต่หากใครต้องการความคุ้มครองเพิ่มเติม แนะนำให้ทำ ประกันรถยนต์ ควบคู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็น ประกันรถยนต์ชั้น 1 ประกันรถยนต์ชั้น 2+ หรือ ประกันรถยนต์ชั้น 3+ โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์บนเว็บไซต์มาสิ หรือหากมีข้อสงสัย โทร.มาพูดคุยสอบถามกับทีมงานได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันบิ๊กไบค์ ประกันภัยโดรน ประกันการเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมไปถึงสินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

car insurance banner