ทำอย่างไร ถ้าต้องขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำ

ทำอย่างไร ถ้าต้องขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำ
ทำอย่างไร ถ้าต้องขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ช่วงนี้ก็เข้าสู่หน้าฝนแล้ว แน่นอนว่าเหล่านักบิดทั้งหลายคงต้องเคยขี่รถมอเตอร์ไซค์ลุยฝนกันมาบ้าง ยิ่งช่วงนี้ฝนตกหนักแทบทุกวัน ทำให้ระบายน้ำไม่ทันหลายพื้นที่ แล้วถ้าเส้นทางที่เราต้องผ่านเกิดมีน้ำขัง หรือน้ำท่วมขึ้นมา จะมีวิธีขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำอย่างไรให้ปลอดภัยต่อตัวเอง และไม่ทำให้รถมอเตอร์ไซค์เสียได้บ้าง เราตาม masii ไปหาคำตอบกันเลยค่ะ

ทำอย่างไร ถ้าต้องขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำ

ทำอย่างไร ถ้าต้องขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำ

1. ไม่ควรขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำสูงเกิน 1 ฟุต

รู้ไหมว่า รถมอเตอร์ไซค์สามารถลุยน้ำได้ในระดับน้ำที่สูงไม่เกิน 1 ฟุตจากพื้นถนน หรือห้ามท่วมถึงคาบูเรเตอร์เด็ดขาด สำหรับรถมอเตอร์ไซค์รุ่นเก่า แต่ถ้าเป็นรถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ที่ใช้ระบบหัวฉีดก็ระวังอย่าให้น้ำเข้ากรองอากาศ เพราะอาจทำให้รถมอเตอร์ไซค์เสียหายได้

2. อย่าขับรถเร็ว

การขี่มอเตอร์ไซค์ในที่ที่มีน้ำท่วมขัง ไม่ควรใช้ความเร็วสูง แต่ควรขับด้วยความเร็วที่พอดีๆ และยังสามารถมองเห็นพื้นถนนได้ และน้ำไม่กระจายมากจนเกินไป เพราะเราอาจเจอถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อ ถนนไม่เรียบ ซึ่งหากขับมาด้วยความเร็ว อาจทำให้รถมอเตอร์ไซค์เสียหลักล้มได้

ทำอย่างไร ถ้าต้องขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำ

3. เบรกรถเป็นระยะๆ

ในการขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำ ควรเบรกรถเป็นระยะๆ หรือค่อยๆ กำเบรกแล้วปล่อยไปเรื่อยๆ เพื่อเป็นการไล่น้ำและป้องกันเบรกลื่น ซึ่งน้ำท่วมอาจทำให้ผ้าเบรกกับจานเบรกทำงานได้ไม่เต็มที่ ทำให้เบรกรถไม่อยู่ และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

4. ถ้ารถดับ อย่าเพิ่งสตาร์ทรถ

หากขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำแล้วเครื่องยนต์ดับขึ้นมากลางทาง อย่าเพิ่งสตาร์ทรถเด็ดขาด แต่ให้เข็นรถมอเตอร์ไซค์ไปไว้ในที่ที่น้ำท่วมไม่ถึง แล้วเช็กว่ามีน้ำเข้าท่อไอเสียหรือไม่ ถ้ามีควรรีบหาทางระบายน้ำออก เมื่อน้ำออกจากท่อไอเสียแล้ว ให้สตาร์ทเครื่องด้วยเท้า (ถ้ามี) จากนั้นเร่งเครื่องไว้ประมาณ 3-5 นาที ให้เครื่องยนต์ร้อนและทำงานได้ปกติ จากนั้นจึงค่อยๆ ขับต่อไป

ทำอย่างไร ถ้าต้องขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำ

5. เมื่อถึงที่หมาย อย่าเพิ่งดับเครื่องทันที

เมื่อขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำมาจนถึงที่หมายแล้ว และไม่มีน้ำท่วมอีกต่อไปแล้ว แนะนำว่าอย่าเพิ่งดับเครื่องยนต์ทันที เพราะน้ำที่เราเพิ่งลุยมาอาจยังตกค้างอยู่ในท่อไอเสีย ถ้าเราดับเครื่องทันทีอาจทำให้ท่อผุกร่อนได้ จึงควรสตาร์ทรถทิ้งไว้สักพักให้น้ำในท่อไอเสียระเหยออกไปในรูปแบบของควันหรือไอน้ำที่พ่นออกมา

เมื่อเพื่อนๆ ได้ทราบกันไปแล้วว่า ต้องขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำอย่างไร ในช่วงหน้าฝน หากใครที่ต้องขับรถผ่านเส้นทางที่มีน้ำท่วม น้ำขัง ก็สามารถทำตามวิธีที่มาสินำมาฝากกันได้เลย และอย่าลืมตรวจเช็กสภาพรถกันหลังลุยน้ำด้วยล่ะ แต่ที่สำคัญเลยควรขับขี่อย่างปลอดภัย ไม่ประมาท โดยเฉพาะในช่วงที่ฝนตก ถนนลื่น ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากที่สุด นอกจากนี้แนะนำว่าควรทำประกันมอเตอร์ไซค์ไว้ด้วยเพื่อความอุ่นใจ โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครประกันมอเตอร์ไซค์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

ทำอย่างไร ถ้าต้องขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำ

สนใจสมัครประกันมอเตอร์ไซค์ 

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากใครมีข้อสงสัย สามารถโทร.มาพูดคุยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกับทีมงานมาสิได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันบิ๊กไบค์ ประกันรถยนต์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมถึง สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลย

banner-motorcycle-masii-900x141