เทคนิคขับรถลุยน้ำท่วม ให้ปลอดภัย

เทคนิคขับรถลุยน้ำท่วม ให้ปลอดภัย
เทคนิคขับรถลุยน้ำท่วม ให้ปลอดภัย
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เข้าสู่หน้าฝนแล้ว แน่นอนว่าเวลาฝนตกทีไร นอกจากถนนจะลื่นแล้ว บางที่ยังเกิดน้ำท่วมสูง จะหนีไปไหนก็ไม่ได้ ต้องขับรถลุยน้ำท่วมไปอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งการขับรถฝ่าน้ำท่วม นั้นเป็นสิ่งที่ใครหลายคนกลัวกันมาก เพราะอาจเสี่ยงต่อรถดับกลางทาง เครื่องยนต์พัง หรือน้ำเข้ารถได้ วันนี้ masii เลยมีเทคนิคขับรถลุยน้ำท่วม ให้ปลอดภัย มาฝากกัน มาดูกันเลยว่ามีวิธีใดบ้าง

เทคนิคขับรถลุยน้ำท่วม ให้ปลอดภัย

เทคนิคขับรถลุยน้ำท่วม ให้ปลอดภัย1. ขับรถช้าๆ

ในกรณีที่ต้องขับรถลุยน้ำท่วม แนะนำให้ขับรถช้าๆ เพราะเวลารถเคลื่อนตัวจะเกิดคลื่นน้ำ ยิ่งเวลาที่มีรถยนต์อีกคันสวนทางมาด้วย ก็จะยิ่งเกิดแรงปะทะ และเพิ่มคลื่นน้ำมากขึ้น ซึ่งอาจสร้างความเสียหายต่อเครื่องยนต์หรืออุปกรณ์ภายในได้ แต่ถ้าขับรถช้าๆ จะช่วยลดความแรงของคลื่น และไม่ทำให้น้ำกระเด็นเข้ามาในรถนั่นเอง

2. ควรใช้เกียร์ต่ำ

เทคนิคขับรถลุยน้ำท่วม ให้ปลอดภัย แนะนำให้ใช้เกียร์ต่ำ เพราะจะง่ายต่อการเบรก โดยสำหรับเกียร์ธรรมดา ควรใช้เกียร์ 1 หรือ เกียร์ 2 แต่สำหรับเกียร์ออโต้ ควรใช้เป็นเกียร์ L หรือ D2 และขับรถด้วยความเร็วต่ำอย่างที่บอกไปข้างต้น อย่าเร่งความเร็ว เพราะจะทำให้เบรกได้ยากขึ้น

3. อย่าเร่งเครื่องให้รอบสูง

บางคนคิดว่าการขับเร่งเครื่องให้รถลุยน้ำท่วมไปเร็วๆ หรือเพราะไม่อยากให้น้ำเข้าท่อเสียหรือเครื่องยนต์ดับละก็ ขอบอกว่าเป็นวิธีที่ผิดมากๆ เพราะยิ่งเราเร่งเครื่องแรงมากเท่าไร จะทำให้อุณหภูมิเครื่องยนต์สูงขึ้น เมื่อนั้นพัดลมระบายความร้อนก็จะทำงาน ทำให้ใบพัดหมุนน้ำเข้ามา สร้างความเสียหายให้กับเครื่องยนต์และห้องเครื่องได้

เทคนิคขับรถลุยน้ำท่วม ให้ปลอดภัย

4. ห้ามเปิดแอร์เด็ดขาด

เวลาขับรถลุยน้ำท่วม ไม่ว่าจะเป็นน้ำตื้นหรือน้ำลึก หากเปิดแอร์ไว้แล้วขับรถลุยน้ำต่อไป ตัวพัดลมจะยังทำงานอยู่ ทำให้ใบพัดพัดน้ำกระจายไปทั่วห้องเครื่อง และอาจเข้าสู่ระบบไฟต่างๆ จนทำให้เครื่องยนต์ดับได้ง่ายๆ หรือใบพัดอาจพัดไปโดนพวกเศษขยะ กิ่งไม้ ขวดพลาสติก จนใบพัดแอร์แตกหักและเกิดความเสียหาย ส่งผลต่อระบบระบายความร้อนของรถยนต์อีกด้วย

5. เว้นระยะห่างคันหน้าให้มากกว่าเดิม

เพราะน้ำท่วมทำให้ประสิทธิภาพในการเบรกรถลดลง จึงจำเป็นที่ผู้ขับขี่ต้องเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าให้มากๆ เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมา จะได้เบรกรถได้อย่างปลอดภัย และเมื่อขับรถพ้นช่วงน้ำท่วมแล้ว แนะนำให้ย้ำเบรกบ่อยๆ ถี่ๆ เพื่อเป็นการไล่น้ำออกจากระบบเบรก ทำให้ผ้าเบรกแห้งไวขึ้น แต่ถ้าเป็นรถเกียร์ธรรมดา ให้เหยียบคลัทช์ด้วย ป้องกันปัญหาคลัทช์ลื่น

6. ถ้าน้ำท่วมสูงมาก อย่าเสี่ยงขับต่อ

สำหรับบางถนน หรือบางซอยที่เห็นแล้วดูท่าน่าจะมีน้ำท่วมสูง หรือน้ำท่วมสูงกว่าชายประตูรถแน่ๆ แนะนำเลยว่าอย่าเสี่ยงขับผ่านไปจะดีกว่า แต่ควรหลีกเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นหรือหาที่จอดแล้วรอให้น้ำลดก่อนก็ได้

เทคนิคขับรถลุยน้ำท่วม ให้ปลอดภัย

น้ำท่วมเป็นภัยธรรมชาติที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ หากต้องขับรถลุยน้ำท่วมจริงๆ ก็ควรปฏิบัติตามคำแนะนำที่มาสิได้บอกไป และถ้าจะให้ดี ควรทำประกันรถยนต์ไว้ด้วย เพราะช่วยคุ้มครองทั้งรถยนต์ ผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และบุคคลภายนอกหรือคู่กรณี อีกทั้งประกันรถยนต์บางประเภท ยังให้ความคุ้มครองในกรณีที่น้ำท่วมรถอีกด้วย

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

ซึ่งหากใครสนใจอยากทำประกันรถยนต์ ก็สามารถติดต่อกับทางมาสิได้เลยที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันรถยนต์ หรือประกันรถมอเตอร์ไซค์ ประกันบิ๊กไบค์ เรามีทีมงานที่น่ารักคอยให้คำแนะนำอยู่ค่ะ

car insurance banner