เทคนิคเบรกรถมอเตอร์ไซค์ บนถนนลื่น

เทคนิคเบรกรถมอเตอร์ไซค์ บนถนนลื่น
เทคนิคเบรกรถมอเตอร์ไซค์ บนถนนลื่น
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เข้าสู่หน้าฝนอย่างเป็นทางการแล้ว แน่นอนว่าเหล่านักบิดหรือเหล่าไบค์เกอร์ทั้งหลายคงไม่สามารถหลีกหนีการขี่มอเตอร์ไซค์ท่ามกลางสายฝนไปได้แน่ๆ ดังนั้นแล้วผู้ขับขี่จึงควรต้องเพิ่มความระมัดระวังในการขี่มอเตอร์ไซค์ในหน้าฝนให้มากๆ เพราะนอกจากถนนจะลื่น และทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลงแล้ว ยังทำให้ควบคุมรถมอเตอร์ไซค์ได้ยากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะการเบรก ที่ต้องเพิ่มระยะห่างในการเบรกให้มากขึ้นกว่าเดิม วันนี้ masii เลยได้นำ เทคนิคการเบรกรถมอเตอร์ไซค์ บนถนนลื่น มาฝากกัน ไปดูกันเลยว่ามีวิธีใดบ้าง

เทคนิคเบรกรถมอเตอร์ไซค์ บนถนนลื่น

เทคนิคเบรกรถมอเตอร์ไซค์ บนถนนลื่น

ก่อนที่จะรู้เทคนิคการเบรกมอเตอร์ไซค์ในช่วงหน้าฝนนี้ ผู้ขับขี่ควรตรวจสภาพรถมอเตอร์ไซค์ หรือรถบิ๊กไบค์ของตัวเองให้มีสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ เริ่มตั้งแต่ เช็คยาง น้ำมันเครื่อง เครื่องยนต์ต่างๆ ระบบไฟส่องสว่าง ที่สำคัญเลยคือ ระบบเบรก เช็กน้ำมันเบรก ผ้าเบรก และกลไกทั้งหมดว่าทำงานได้เป็นปกติ โดยสำหรับเบรกของรถมอเตอร์ไซค์นั้น มีอยู่ด้วยกัน 3 แบบ คือ

1. เบรกหน้า

เป็นเบรกที่ให้ประสิทธิภาพในการหยุดรถดีที่สุด ให้ระยะเบรกสั้นที่สุด แต่ก็อาจทำให้รถเสียการทรงตัวได้หากเบรกแรงเกินไป เพราะน้ำหนักเกือบทั้งหมดของรถจะถูกเหวี่ยงไปสู่ล้อหน้า ดังนั้นจึงควรเบรกอย่างระมัดระวัง

2. เบรกหลัง

เป็นเบรกที่ให้ประสิทธิภาพในการหยุดรถได้น้อยกว่า แต่รถยังคงทรงตัวได้อยู่ เพราะเมื่อกดเบรกน้ำหนักบางส่วนจะลงที่ล้อหลัง แต่น้ำหนักส่วนใหญ่จะถูกเหวี่ยงไปด้านหน้า ทำให้ลดความได้เร็วเพียงบางส่วน เพราะความเร็วส่วนที่เหลือได้ถ่ายไปที่หน้ารถทำให้รถมอเตอร์ไซค์ยังวิ่งได้อยู่ จึงต้องใช้ระยะทางในการเบรกมากกว่า แต่หากใช้เบรกหลังเป็นหลัก อาจทำให้เกิดการล็อค และลื่นไถลได้ง่าย

3. เบรกด้วยเครื่องยนต์ หรือ Engine Brake

เป็นการเบรกรถด้วยการลดความเร็วของเครื่องยนต์ โดยใช้ระบบเกียร์เข้ามาช่วย คือค่อยๆ ลดจากเกียร์สูงมาเป็นเกียร์ต่ำ แล้วถอนคลัทช์โดยไม่บิดคันเร่งเพิ่ม

เทคนิคเบรกรถมอเตอร์ไซค์ บนถนนลื่น

หลักการทั่วไปของการเบรกรถ โดยปกติจะกดเบรกหลังก่อนและตามด้วยเบรกหน้า แต่อาจต้องหยุดรถให้มากขึ้น ที่สำคัญอย่ากดเบรกแรงๆ อย่าใช้เบรกหลังอย่างเดียวจะทำให้รถลื่นไถล และถ้าใช้เบรกหน้าอย่างเดียว จะทำให้รถเสียการทรงตัว ควบคุมได้ยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนเบรกรถมอเตอร์ไซค์บนถนนลื่น ไม่ควรกดเบรกหน้าแรงๆ เพราะขณะถนนลื่น แรงเสียดทานระหว่างล้อกับพื้นจะลดน้อยลง ถ้ากดเบรกหน้าแรง ล้อจะถูกล็อคทันที ทำให้รถสะบัดและอาจเกิดอุบัติเหตุได้

ดังนั้น หากจะเบรกมอเตอร์ไซค์ในช่วงฝนตก ถนนลื่น ควรใช้เบรกหลังมากกว่าเบรกหน้า ประมาณ 70-30 % หรืออาจใช้เบรกหน้าและเบรกหลังเท่าๆ กัน 50-50 % เป็นต้น แต่หากรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้เป็นรถมอเตอร์ไซค์ เกียร์ออโต้ ก็ไม่ควรกำเบรกมากเกินไป แต่ควรใช้วิธีกำเบรกแล้วปล่อย กำแล้วปล่อย ไปเรื่อยๆ จนกว่ารถจะหยุด ดีกว่ากำเบรกหมดในครั้งเดียว

ที่สำคัญเลยคือควรหลีกเลี่ยงหลุมถนนที่มีน้ำขัง ขับช้าๆ และหมั่นสังเกตพฤติกรรมของรถคันข้างๆ และสภาพแวดล้อมขณะขับขี่ หรือพูดง่ายๆ คือ ควรมีสติในการขับขี่ให้มากๆ หากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นมา จะได้หาทางหลบหลีกหรือแก้ไขได้ทันการนั่นเอง

เทคนิคเบรกรถมอเตอร์ไซค์ บนถนนลื่น

เมื่อได้รู้เทคนิคดีๆ ในการเบรกรถมอเตอร์ไซค์ เมื่อขับมอเตอร์ไซค์ตอนฝนตก ถนนลื่น ไปอย่างนี้แล้ว ก็อย่าลืมนำไปใช้กันด้วยนะจ๊ะ พร้อมกับควรขับขี่อย่างปลอดภัย ไม่ประมาท แต่ถ้าจะให้ดีสุดๆ มาสิแนะนำว่าควรทำประกันมอเตอร์ไซค์ไว้ด้วยเพื่อความอุ่นใจ หากเกิดอุบัติเหตุหรือเหตุฉุกเฉินขึ้นมาก็ยังคงได้รับความคุ้มครองค่าเสียหายต่อทรัพย์สินและร่างกายของคุณและคู่กรณีอีกด้วย

สนใจสมัครประกันมอเตอร์ไซค์ 

regis-but
สนใจสมัคร

และหากใครสนใจอยากทำประกันมอเตอร์ไซค์ หรือประกันบิ๊กไบค์ ก็สามารถติดต่อกับมาสิได้เลยที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อสอบถามข้อมูลต่างๆ เพิ่มเติมเกี่ยวประกันมอเตอร์ไซค์ประเภทต่างๆ ทั้ง ประกันมอเตอร์ไซค์ชั้น 1, ประกันมอเตอร์ไซค์ชั้น 2+ หรือประกันบิ๊กไบค์ได้เลยจ้า

banner-motorcycle-masii-900x141