เทคนิคเลือกซื้อรถเก๋งมือสอง ให้ได้รถดี

เทคนิคเลือกซื้อรถเก๋งมือสอง ให้ได้รถดี
เทคนิคเลือกซื้อรถเก๋งมือสอง ให้ได้รถดี
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

รถยนต์มือสอง ถือว่ามีบทบาทมากขึ้นในปัจจุบัน โดยเฉพาะกับคนที่มีงบไม่พอที่จะซื้อรถใหม่ หรือรถยนต์ป้ายแดง เพราะว่ารถมือสองนั้นมีราคาที่ถูกกว่ารถป้ายแดง ซึ่งแหล่งขายรถมือสองนั้นก็มีให้เลือกเยอะแยะมากมายทั่วประเทศ มีทั้งรถบ้าน และรถเต็นท์ ทำให้เวลาจะซื้อรถมือสองสักคัน ผู้ซื้อต้องเลือกดูให้ดีๆ เพราะอาจถูกหลอกและได้รถมือสองสภาพไม่ดีมาใช้ได้ วันนี้ masii เลยได้นำ เทคนิคเลือกซื้อรถเก๋งมือสอง ให้ได้รถดี มาฝากกัน ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

เทคนิคเลือกซื้อรถเก๋งมือสอง ให้ได้รถดี

เทคนิคเลือกซื้อรถเก๋งมือสอง ให้ได้รถดี

ก่อนที่จะซื้อรถมือสองสักคัน ไม่ว่าจะเป็น รถเก๋งมือสอง รถกระบะมือสอง หรือ รถตู้มือสอง ผู้ซื้อก็ควรเลือกพิจารณาให้ละเอียดถี่ถ้วน เพราะรถคันนึงราคาก็ไม่ใช่น้อย หากเราเลือกไม่ดีอาจได้รถมือสองสภาพแย่มาใช้งาน เผลอๆ ต้องเสียค่าซ่อมรถเพิ่มอีกต่างหาก ดังนั้น ก่อนเลือกซื้อรถเก๋งมือสองสักคัน ผู้ซื้อควรตรวจสอบสิ่งต่างๆ ดังต่อไปนี้

ตรวจสอบเอกสารเกี่ยวกับรถมือสอง

อย่ามองข้ามเอกสารต่างๆ เกี่ยวกับรถมือสองคันที่เราเลือกซื้อเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็น คู่มือรถยนต์ วันที่จดทะเบียนรถยนต์ เลขตัวถัง เลขเครื่องยนต์ รวมไปถึง เลขไมล์ ที่ถือเป็นตัวบ่งบอกอายุการใช้งานของรถได้ดีเลยทีเดียว รวมไปถึงเช็กพวกประวัติการเข้าศูนย์บริการ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และการซ่อมบำรุงต่างๆ ว่าเจ้าของเก่าเคยทำบ้างหรือไม่ เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาเกี่ยวกับรถในภายหลังนั่นเอง

เทคนิคเลือกซื้อรถเก๋งมือสอง ให้ได้รถดี

ตรวจสอบรอยขีดข่วน หรือตำหนิต่างๆ  รอบคัน

สิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลย นั่นก็คือการตรวจสอบพวกรอยขีดข่วน หรือตำหนิต่างๆ ว่ารถคันนี้เคยผ่านการเฉี่ยวชน หรือเคยเกิดอุบัติเหตุมาก่อนหรือไม่ ลองสังเกตว่ารถยนต์มีรอยบุบ สีถลอก คราบสนิม หรือมีร่องรอยการทำสี ตัวถังผุหรือไม่ ถ้าดูด้วยสายตาแล้วยังไม่มั่นใจ ก็ลองใช้มือเคาะดู เพื่อหาร่องรอยว่ารถเคยผ่านการโป๊วสีมาหรือไม่ ถ้าเคาะแล้วมีเสียงผิดปกติ แสดงว่าอาจเคยมีการโป๊วสีในจุดนั้นมาก่อน ยิ่งหากโป๊วหนาให้คาดการณ์ไว้ก่อนว่าอาจเคยเกิดการชนหนักในจุดนั้นมาก่อน

ตรวจเช็กห้องเครื่องรถยนต์

คราวนี้ก็ถึงคราวเปิดฝากระโปรงรถยนต์ เพื่อตรวจเช็กสภาพภายในห้องเครื่องรถยนต์ว่ามีสภาพเป็นอย่างไรบ้าง ลองดูว่าแบตเตอรี่ สายพ่วงแบต อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่ น้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำเป็นอย่างไร มีน้ำดันออกจากหม้อน้ำตอนสตาร์ทรถหรือไม่ สภาพท่อน้ำ สายไฟ สายพานต่างๆ เป็นอย่างไรบ้าง เก่าหรือชำรุดตรงไหนหรือไม่ รวมไปถึงเช็กว่าสามารถเปิดปิดฝากระโปรงหน้ารถและหลังรถได้สนิทดีหรือไม่ มีร่องรอยการตัดเชื่อม หรือการโป๊วสีมาหรือเปล่า

เทคนิคเลือกซื้อรถเก๋งมือสอง ให้ได้รถดี

ตรวจสอบสภาพในรถ

หลังจากตรวจสอบสภาพรถภายนอกและห้องเครื่องยนต์เรียบร้อยแล้ว ก็ถึงคราวเปิดดูสภาพภายในรถกันแล้ว ว่าเป็นอย่างไรบ้าง โดยดูตั้งแต่เบาะนั่งทั้งหน้า-หลัง ต้องไม่มีรอยยุบหรือฉีกขาด แผงคอนโซลและพวงมาลัยรถอยู่ในสภาพดี พรมปูพื้นรถและหลังคารถไม่มีคราบเลอะเทอะ รวมถึงเช็กพวกขอบยางประตู กระจกมองหลัง และฟังก์ชั่นต่างๆ ภายในรถ ว่าสามารถใช้งานได้ปกติหรือไม่

ตรวจเช็กระบบไฟฟ้า

นอกจากนี้อย่าลืมเช็กพวกระบบไฟฟ้าในแผงคอนโซลรถว่าอยู่ในสภาพใช้งานหรือไม่ พวกไฟเตือนสัญญาณต่างๆ รวมไปถึงไฟหน้ารถ ไฟหรี่ ไฟสูง ไฟตัดหมอก ไฟเลี้ยว ไฟฉุกเฉิน และไฟเบรก ก็ควรตรวจเช็กว่าใช้งานได้สมบูรณ์ ไม่มีไฟดวงใดดับหรือบกพร่อง

เทคนิคเลือกซื้อรถเก๋งมือสอง ให้ได้รถดี

ทดลองขับก่อนตันสินใจซื้อ

อีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญก่อนซื้อรถเก๋งมือสอง นั่นก็คือการทดลองขับนั่นเอง จะได้รู้ว่ารถมีความผิดปกติอะไรหรือไม่ เริ่มจากสตาร์ทรถแล้วลองสังเกตว่าเครื่องยนต์มีเสียงดังหรือไม่ โช้คอัพ ระบบเกียร์ เวลาขับแล้วลื่นไหลดีหรือไม่  นอกจากนี้ลองเปิดแอร์ดูว่าเย็นไหม มีเสียงดังหรือเปล่า จากนั้นลองขับออกถนนในระยะทางสั้นๆ เพื่อตรวจสอบว่า ช่วงล่างไม่มีเสียงดัง เครื่องยนต์มีอัตราเร่งดี รอบเครื่องไม่ตก เป็นต้น

ตรวจเช็คสภาพเบรกรถ

ขณะที่ทดลองขับรถ ให้เช็กสภาพเบรกรถยนต์ด้วยว่ามีสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่ โดยลองเร่งเครื่องแรงๆ แล้วแตะเบรก จะทำให้รู้ได้ว่ารถยนต์คันนั้นมีประสิทธิภาพในการเบรกเป็นอย่างไร สามารถเบรกกะทันหันได้ไหม และมีระยะเบรกเท่าไร

เทคนิคเลือกซื้อรถเก๋งมือสอง ให้ได้รถดี

ตรวจสอบยางรถยนต์

ขณะที่ทดลองขับรถ ลองสังเกตยางรถยนต์ด้วยว่าขับรถแล้วเป็นอย่างไร ขับแล้วเกาะถนนหรือไม่ สภาพยางรถยนต์สมบูรณ์พร้อมเดินทางหรือไม่ ดอกยาง ลมยาง เหมาะแก่การใช้งานหรือเปล่า

หากไม่อยากได้รถมือสองแบบไม่มีคุณภาพมาใช้ และไม่อยากถูกหลอก ก็ควรตรวจเช็กรถให้ละเอียด หรือทำตาม เทคนิคเลือกซื้อรถเก๋งมือสอง ให้ได้รถดี ที่มาสินำมาฝากกันในวันนี้ หรือพาผู้ที่มีความรู้เรื่องรถยนต์ไปช่วยดู เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง และสำหรับที่ซื้อรถเก๋งมือสองมาใช้งานแล้ว ก็อย่าลืมทำประกันรถยนต์ไว้ด้วยเพื่อความอุ่นใจ หากเกิดอุบัติเหตุ หรือเหตุฉุกเฉินก็ยังคงได้รับความคุ้มครองอยู่นั่นเอง โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันการเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมไปถึง สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

car insurance banner