ไม่ต้องเซ็นสลิปเครดิตแล้ว จะปลอดภัยมั้ย?

ไม่ต้องเซ็นสลิปเครดิตแล้ว จะปลอดภัยมั้ย?
ไม่ต้องเซ็นสลิปเครดิตแล้ว จะปลอดภัยมั้ย?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สวัสดีค่ะ มาสิ กลับมาพร้อมกับบทความน่ารู้เกี่ยวกับบัตรเครดิตอีกแล้วค่ะ เดี๋ยวนี้เวลาไปซื้อของ หลายๆ คนคงจะพบเจอเซลล์สลิปที่ต้องมีลายเซ็นของเราแล้ว วันนี้มาสิเลยจะมาพูดคุยว่าการไม่เซ็นสลิปบัตรเครดิต จะยังปลอดภัยอยู่มั้ย? มาสิจะบอกให้

ไม่ต้องเซ็นสลิปเครดิตแล้ว จะปลอดภัยมั้ย?

เวลาที่เราจะรูดซื้อของสักชิ้น สิ่งหนึ่งที่ทางร้านค้าจะให้เราทำก็คือการเซ็นเซลล์สลิป เมื่อเราเซ็นเสร็จเราก็จะได้สลิปแจ้งยอดที่ทางร้านจะมอบให้ ซึ่งในกระบวนการนี้การเซ็นเซลล์สลิปนั้นคือสิ่งที่ทางร้านค้าจะเก็บไว้เป็นหลักฐานว่า ยอดในการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตใบนี้ได้รูดด้วยเจ้าของบัตรเครดิตจริงๆ ถ้าหากยอดนี้มีปัญหาในภายหลัง ทางร้านค้าก็จะนำหลักฐานเซลล์สลิปที่เราเซ็นลายเซ็นไปยืนยันกับทางธนาคารค่ะ โดยปกติทางร้านค้าเลยจะเข้มงวดกับการดูลายเซ็นหลังบัตรเครดิตว่าเหมือนกันกับสลิปที่เซ็นไป ดังนั้นการเซ็นสลิปบัตรเครดิตจึงเป็นขั้นตอนความปลอดภัยค่ะ

ทำไมถึงไม่ต้องเซ็นแล้ว?

จริงๆ แล้วการเซ็นเป็นเพียงเครื่องยืนยันให้เราและร้านค้า แต่เมื่อปี 2017 ทางมาสเตอร์การ์ดได้ยกเลิกการเซ็นสลิปบัตรไป นอกจากนั้นหลายๆ ร้านค้าก็ได้มี Contactless Payment หรือเครื่องรูดบัตรเครดิตที่สามารถติ๊ดจ่ายได้ ซึ่งเจ้าเครื่องนี้เราไม่จำเป็นที่จะต้องรูดหรือเสียบบัตรเครดิตเข้าไปในเครื่อง แต่เพียงแนบบัตรของเราไปยังบริเวณนั้น และมีกำหนดวงเงินในการรูดซื้อของสูงสุดอยู่ที่ 1,500 บาท ถ้ามากกว่านั้นต้องรูดด้วยเครื่องและเซ็นอยู่ดี ซึ่งหลายร้านนั้นเมื่อมียอดการใช้จ่ายเพียงเล็กน้อย ก็จะไม่มีให้เราเซ็นสลิปแล้ว แต่ในบางร้านนั้นก็ยังมีให้เจ้าของบัตรเซ็นอยู่ดีค่ะ

ลายเซ็นนั้น สำคัญอย่างไร?

ความปลอดภัย?

ในเรื่องของความปลอดภัยจากการมีลายเซ็นนั้น ต้องแยกเป็น 2 ประเด็น คือ ความปลอดภัยของร้านค้าและตัวเราเอง เพราะหากเกิดกรณีลูกค้าปฏิเสธยอดหรือบัตรเครดิตถูกใช้โดยบุคคลอื่น จะลายเซ็นจะเป็นเครื่องพิสูจน์อันดับแรก และขั้นตอนต่อไปคือการติดต่อพิสูจน์ของร้านค้าและตัวเราเอง ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม เราก็จำเป็นจะต้องตรวจเช็คบัตรเครดิตในมือ ตรวจสอบยอดอยู่เป็นประจำค่ะ เพราะการที่เราไม่ต้องเซ็นลายเซ็นนั้นเป็นการอำนวยความสสะดวกให้แก่ลูกค้าและผู้ขายมากกว่าในด้านความปลอดภัย ซึ่งหากยอดเพียงเล็กน้อยก็ไม่ต้องเซ็น แต่เมื่อเป็นยอดใหญ่ก็ยังต้องเซ็นอยู่ดีค่ะ

เปรียบเทียบบัตรเครดิต

compare-button เปรียบเทียบเลย!
เปรียบเทียบเลย!

มาสิ คือเว็บไซต์เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงินอันดับ 1 ของไทย มีทั้งบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านและการรีไฟแนนซ์บ้าน นอกจากนั้นเรายังมีประกันภัยต่างๆ เช่น ประกันภัยรถยนต์ ประกันภัยรถมอเตอร์ไซค์ และประกันภัยโดรน สามารถแอด Line: @masii มาเพื่อสอบถามข้อมูลต่างๆ ได้