เคลมประกันรถยนต์บ่อย ส่งผลเสียจริงหรือ

เคลมประกันรถยนต์บ่อย ส่งผลเสียจริงหรือ
เคลมประกันรถยนต์บ่อย ส่งผลเสียจริงหรือ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

การทำประกันรถยนต์ช่วยให้ความอุ่นใจแก่ผู้ขับขี่และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นได้ว่าหากรถยนต์ของตนประสบอุบัติเหตุ ถูกเฉี่ยวชน ก็จะได้รับความคุ้มครองจากกรมธรรม์ประกันภัย สามารถแจ้งเคลมประกันได้ทุกครั้งที่เกิดเหตุ ทำให้ใครหลายคนคิดว่าทำประกันรถยนต์แล้ว จะเคลมประกันกี่ครั้งก็ได้ ยังไงประกันก็จ่ายให้อยู่ดี แต่รู้ไหมว่าการเคลมประกันรถยนต์บ่อยๆ จะส่งผลเสียตามมาได้ ส่วนจะมีผลอย่างไรบ้างนั้น ตาม masii ไปหาคำตอบกันเลยค่ะ

เคลมประกันรถยนต์บ่อย ส่งผลเสียจริงหรือ

เคลมประกันรถยนต์บ่อย ส่งผลเสียจริงหรือ

ผู้ขับขี่รถยนต์หลายคนมักคิดว่ามีประกันรถยนต์แล้วจะเคลมประกันกี่ครั้งก็ได้ ซึ่งความจริงแล้ว ในการเคลมประกันรถยนต์แต่ละครั้งย่อมเป็นไปตามเงื่อนไขของบริษัทประกันที่ระบุรายละเอียดชัดเจนในกรมธรรม์ โดยการเคลมประกันรถยนต์ก็จะมีการบันทึกประวัติการเคลม และประวัติการขับขี่ ซึ่งผลเหล่านี้จะมีผลกับการต่อประกันรถยนต์ในปีถัดไป ยิ่งหากมีการเคลมประกันรถยนต์บ่อยๆ ก็จะส่งผลเสียต่างๆ ตามมาดังนี้

1. ไม่ได้รับส่วนลดค่าเบี้ยประกัน

โดยส่วนมากบริษัทประกันรถยนต์จะมีส่วนลดค่าเบี้ยประกันรถยนต์ให้แก่ลูกค้าที่มีประวัติดี หรือลูกค้าที่ไม่เคยเคลมประกันรถยนต์เลยในปีที่ผ่านมา รวมถึงในกรณีเรียกเคลมประกันที่เราเป็นฝ่ายถูกและมีคู่กรณี เช่น โดนรถคันอื่นชน หรือ เรียกเคลมประกันที่มีค่าเสียหายไม่เกิน 200% ของเบี้ยประกันรถยนต์ แต่หากมีการเคลมประกันมากกว่า 2 ครั้งต่อปี และเป็นความเสียหายที่เกิดขึ้นจากความประมาท ผู้ทำประกันเป็นฝ่ายผิด หรือไม่มีคู่กรณี (เคลมแห้ง)  หรือมีค่าเสียหายเกิน 200% ของเบี้ยประกัน ก็จะทำให้ไม่ได้รับส่วนลดค่าเบี้ยประกันในปีต่อไป แถมยังถูกบันทึกว่าเป็นลูกค้าประวัติไม่ดีอีกด้วย

เคลมประกันรถยนต์บ่อย ส่งผลเสียจริงหรือ

2. ค่าเบี้ยประกันสูงขึ้น

การเคลมประกันรถยนต์บ่อยๆ หรือเคลมหลายๆ ครั้งภายใน 1 ปี ถือเป็นปัจจัยหลักๆ ที่ทำให้ค่าเบี้ยประกันรถยนต์ในปีถัดไปมีราคาสูงขึ้น เพราะว่าในการเรียกเคลมประกันแต่ละครั้งก็จะมีการบันทึกลงในประวัติการเคลมทุกครั้ง ซึ่งหากอยากให้เบี้ยประกันถูกลงก็ควรเพิ่มความระมัดระวัง และมีความรอบคอบในการขับขี่รถยนต์ให้มากขึ้น

3. อาจถูกยกเลิกกรมธรรม์

แม้ว่าในกรณีที่รถยนต์เกิดอุบัติเหตุ หรือถูกเฉี่ยวชน จะสามารถเคลมประกัน และเรียกร้องการชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นได้  แต่หากเคลมประกันบ่อยครั้งและมากเกินไป หรือขับขี่โดยประมาททำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง หรือเพียงแค่เกิดความเสียหายเล็กน้อยก็ยื่นเรื่องเคลมประกัน ก็อาจส่งผลให้บริษัทประกันยกเลิกกรมธรรม์ หรือปฏิเสธการต่อประกันในปีถัดไปได้เช่นกัน เพราะทางบริษัทจะมองว่าคุณขับรถด้วยความประมาทและไม่ระมัดระวังจนเป็นเหตุให้ต้องเคลมประกันรถยนต์อยู่บ่อยครั้งนั่นเอง

เคลมประกันรถยนต์บ่อย ส่งผลเสียจริงหรือ

4. อาจถูก Blacklist จากบริษัทประกันได้

ในการทำประกันรถยนต์จะมีการจัดทำประวัติและข้อมูลของลูกค้า เพื่อตรวจสอบประวัติผู้ขับขี่ ประวัติการเคลม ความเสียหายในการเคลมแต่ละครั้ง รวมถึงพฤติกรรมอื่นๆ เพื่อนำมาประเมินและพิจารณาเบี้ยประกันในปีถัดไป ซึ่งหากเราเคลมประกันรถยนต์บ่อยๆ ทางบริษัทประกันรถยนต์ก็จะมองว่าเรามีความเสี่ยงเยอะ ก็จะทำให้ไม่มีบริษัทประกันไหนอยากรับทำประกันรถยนต์ให้คุณนั่นเอง ซึ่งหากไม่อยากติดแบล็กลิสต์หรือมีประวัติเสียละก็ แนะนำว่าควรแจ้งเคลมในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุหนักๆ และเกิดความเสียหายเยอะจะดีกว่าที่จะเคลมประกันบ่อย

เคลมประกันรถยนต์บ่อย ส่งผลเสียจริงหรือ

เมื่อได้ทราบกันไปแล้วว่า หากเคลมประกันรถยนต์บ่อยๆ จะส่งผลเสียอย่างไรบ้าง ก็ควรขับรถกันอย่างระมัดระวัง ไม่ประมาท แต่หากใครที่ต้องการทำประกันรถยนต์ หรือต่อประกันรถยนต์ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์หรือสมัครประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถโทร.มาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมไปถึงสินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะcar insurance banner