วิธีขับรถฝ่าฝุ่น PM 2.5 ให้ปลอดภัย

วิธีขับรถฝ่าฝุ่น PM 2.5 ให้ปลอดภัย
วิธีขับรถฝ่าฝุ่น PM 2.5 ให้ปลอดภัย
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ช่วงนี้ ฝุ่นPM 2.5 กลับมาอีกแล้ว ใครที่ต้องออกนอกบ้านไปทำงานหรือเดินทางไปไหนมาไหนก็ขอให้สวมใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากาก N95 ป้องกันฝุ่นกันด้วยนะคะ นอกจากนี้เวลาขับรถก็เช่นกัน เพราะว่าเจ้าฝุ่น PM 2.5 นั้นสามารถเล็ดลอดเข้ามาในรถยนต์ได้เช่นกัน แถมยังมีผลต่อทัศนวิสัยในการมองเห็นขณะขับรถได้อีกด้วย วันนี้ masii เลยได้นำ วิธีขับรถฝ่าฝุ่น PM 2.5 ให้ปลอดภัยมาฝากกัน ไปดูกันเลยว่ามีวิธีใดบ้าง

วิธีขับรถฝ่าฝุ่น PM 2.5 ให้ปลอดภัย

วิธีขับรถฝ่าฝุ่น PM 2.5 ให้ปลอดภัย

ในกรณีที่ต้องขับรถฝ่าฝุ่น PM 2.5 หรือเส้นทางที่มีฝุ่นควันหนาแน่น อาจทำให้มองเห็นถนนหนทางได้ไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งวิธีขับรถลุยฝุ่นให้ปลอดภัย มีดังนี้

  1. เปิดไฟหน้ารถ หรือใช้ไฟตัดหมอก เพื่อให้มองเห็นถนนหนทางได้ชัดเจน
  2. ไม่ขับรถเร็วเกินไป และเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าให้มากขึ้น
  3. เปิดไฟเลี้ยวทุกครั้งเวลาจะเปลี่ยนเลนหรือเปลี่ยนเส้นทาง และไม่แซงหรือปาดหน้าคันอื่นอย่างกระชั้นชิด
  4. เหยียบเบรกค้างไว้เวลารถติดไฟแดง เพื่อให้รถคันหลังเห็นรถเราได้ชัดเจนขึ้น
  5. หมั่นทำความสะอาดกระจกหน้ารถ หรือฉีดน้ำที่ปัดน้ำฝนเพื่อให้มองเห็นถนนชัดขึ้น

วิธีขับรถฝ่าฝุ่น PM 2.5 ให้ปลอดภัย

นอกจากนี้เรื่องของแอร์รถยนต์ก็สำคัญ เพราะว่าอากาศในรถยนต์เป็นแบบระบบปิด ซึ่งระบบการหมุนเวียนของอากาศภายในรถก็มีความสัมพันธ์กับฝุ่นละออง PM 2.5 เช่นกัน โดยเรามีวิธีดีๆ ในการช่วยป้องกันฝุ่น PM 2.5 ได้ดังนี้

1. เปิดแอร์รถยนต์ด้วยระบบอากาศหมุนวน

กดปุ่มอากาศหมุนวนภายในห้องโดยสาร ซึ่งจะช่วยปิดช่องดักอากาศจากภายนอกแล้วนำอากาศภายในห้องโดยสารมาใช้หมุนเวียนแทน เมื่อฝุ่นในรถผ่านกรองแอร์ก็จะช่วยลดปริมาณของฝุ่นที่ลอยอยู่ภายในรถได้

2. เช็กสภาพแอร์และแผ่นกรองอากาศ

หากใช้รถไปนานๆ อย่าลืมตรวจสอบระบบแอร์และแผ่นกรองอากาศ โดยอาจไปล้างแอร์รถยนต์ เพื่อทำความสะอาด หรือซื้อแผ่นกรองอากาศที่มีคุณสมบัติช่วยกรองฝุ่น PM 2.5 มาติดตั้งก็ช่วยป้องกันฝุ่นได้เช่นกัน

3. ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศในรถยนต์

หรือจะซื้อเครื่องฟอกอากาศในรถยนต์มาติดตั้งก็ช่วยปรับอากาศภายในรถให้สดชื่นมากขึ้น ช่วยลดกลิ่นเหม็นกลิ่นอับ ช่วยฆ่าเชื้อโรค เชื้อรา และแบคทีเรียต่างๆ นอกจากนี้เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์บางรุ่น บางยี่ห้อยังสามารถกรองฝุ่นละอองขนาดเล็กอย่างฝุ่น PM 2.5 ได้อีกด้วย

วิธีขับรถฝ่าฝุ่น PM 2.5 ให้ปลอดภัย

และนี่ก็คือ วิธีขับรถฝ่าฝุ่น PM 2.5 ให้ปลอดภัย ที่มาสินำมาฝากกัน อย่างไรก็ตามนอกจากจะหาวิธีป้องกันฝุ่น PM 2.5 แล้วก็อย่าลืมขับขี่รถยนต์กันอย่างปลอดภัย ไม่ประมาท เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อ ทางที่ดีควรทำประกันรถยนต์ไว้ด้วยเพื่อความอุ่นใจ โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

 สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากใครมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถโทร.มาสอบถามทีมงานได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มบาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมไปถึง สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะcar insurance banner