วิธีต่อใบขับขี่รถยนต์ แบบ New Normal ทำอย่างไรบ้าง

วิธีต่อใบขับขี่รถยนต์ แบบ New Normal ทำอย่างไรบ้าง
วิธีต่อใบขับขี่รถยนต์ แบบ New Normal ทำอย่างไรบ้าง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับใครที่ต้องการทำใบขับขี่รถยนต์ หรือต่ออายุใบขับขี่รถยนต์ ในช่วงที่ต้องอยู่ภายใต้มาตรการ Social Distancing นี้ละก็ มาดูกันสิว่า การต่อใบขับขี่ ใบอนุญาตขับรถ หรือการทำใบขับขี่วิถีใหม่ แบบ New Normal ต้องทำอย่างไร และมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ตาม masii ไปดูกันเลย

วิธีต่อใบขับขี่รถยนต์ แบบ New Normal ทำอย่างไรบ้าง

วิธีต่อใบขับขี่รถยนต์ แบบ New Normal ทำอย่างไรบ้าง

นับตั้งแต่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้หลายภาคส่วนต้องมีการปรับมาตรการต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากเชื้อโควิด-19 น้อยที่สุด จนถึงในตอนนี้ที่ทางรัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการบังคับใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มากขึ้น ทำให้หลายสถานที่เริ่มกลับมาให้บริการตามปกติ โดยปรับรูปแบบการดำเนินการแบบ New Normal ภายใต้มาตรการ Social Distancing หรือ มาตรการเว้นระยะห่างและความปลอดภัยด้านสาธารณสุข เช่นเดียวกับ การดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถ หรือใบขับขี่วิถีใหม่ ซึ่งมีรูปแบบและขั้นตอนการดังนี้

ทำใบขับขี่วิถีใหม่ ต้องจองคิวก่อนเพื่อความปลอดภัย

การทำใบขับขี่วิถีใหม่ ภายใต้มาตรการ Social Distancing ของกรมการขนส่งทางบก จะเริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป เฉพาะส่วนงานที่ไม่มีการอบรมที่สำนักงาน เช่น การต่ออายุใบขับขี่ และจะเปิดให้บริการทุกกระบวนงานในช่วงที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป โดยให้สิทธิแก่ผู้ที่จองคิวผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue ไว้ก่อนหน้านี้ ได้สิทธิในการดำเนินการก่อน โดยสามารถตรวจสอบสิทธิได้ตั้งแต่วันที่ 6 – 30 มิถุนายน 2563 ที่เว็บไซต์ https://gecc.dlt.go.th/checkbooking

วิธีต่อใบขับขี่รถยนต์ แบบ New Normal ทำอย่างไรบ้าง
Cr. dlt.go.th

การดำเนินการด้านใบขับขี่ในช่วงแรก ตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป

สำหรับการดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถ หรือใบขับขี่รถยนต์ในช่วงแรก ตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป ประกอบด้วย กระบวนงานที่ไม่มีการอบรมที่สำนักงาน ดังนี้

  1. การขอใบแทน กรณีใบอนุญาตขับรถ ใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถ และบัตรประจำตัวผู้ขับรถ ชำรุดหรือสูญหาย
  2. การขอแก้ไขรายการในใบอนุญาตขับรถและใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถ
  3. การขอรับใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศ
  4. การขอหนังสือรับรองใบอนุญาตขับรถและใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถ เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
  5. ผู้ที่มีหนังสือรับรองจากโรงเรียนการขนส่ง หรือโรงเรียนสอนขับรถที่กรมการขนส่งทางบกให้การรับรอง และสถาบันการศึกษาที่ทำ MOU กับกรมการขนส่งทางบก
  6. การดำเนินการต่อเนื่อง สำหรับการขอรับและต่อใบอนุญาตขับรถสาธารณะ และใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถ ประเภท ท. ที่ผ่านการอบรมทดสอบแล้วก่อนหน้านี้ โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่งผลการตรวจสอบไม่พบประวัติอาชญากรรม
  7. การขอคัดและรับรองสำเนาใบอนุญาตขับรถและใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถ
  8. การขอต่ออายุใบอนุญาตเป็นนายตรวจ ผู้เก็บค่าโดยสาร และผู้บริการ
  9. การเปลี่ยนประเภท จากใบอนุญาตขับรถชนิดชั่วคราว เป็นชนิดส่วนบุคคล เฉพาะใบอนุญาตที่สิ้นอายุไม่เกิน 1 ปี
  10. การดำเนินการต่อเนื่อง สำหรับการขอรับใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต ที่ผ่านการอบรมแล้ว แต่ไม่ผ่านการทดสอบข้อเขียนหรือการทดสอบขับรถ อยู่ระหว่างการสอบแก้ตัวใหม่ในช่วงที่มีการงดดำเนินการก่อนหน้านี้
  11. การต่ออายุใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคล ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ และใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกล่วงหน้า 90 วัน หรือ สิ้นอายุไม่เกิน 1 ปี ที่อบรมผ่านระบบ e-Learning ของกรมการขนส่งทางบกเรียบร้อยแล้ว

วิธีต่อใบขับขี่รถยนต์ แบบ New Normal ทำอย่างไรบ้าง

การดำเนินการด้านใบขับขี่ในช่วงที่สอง ตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป

สำหรับการดำเนินการด้านใบขับขี่ในช่วงที่สอง จะเปิดให้บริการทุกหน่วยงาน ตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป โดยให้สิทธิ์แก่ประชาชนที่จองคิวผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue ไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นการเปิดเพิ่มเติมสำหรับกิจกรรมที่ต้องมีการอบรมที่สำนักงาน เช่น

  1. การสอบใบขับขี่ใหม่หรือ ต่ออายุใบขับขี่
  2. ผู้ที่ติดปัญหาไม่สามารถอบรมผ่านระบบe-Learning

สามารถตรวจสอบสิทธิและเปลี่ยนแปลงวันเวลา กรณีไม่สะดวกดำเนินการได้ที่เว็บไซต์ https://gecc.dlt.go.th ได้ตั้งแต่วันที่ 6-30 มิถุนายน 2563 รวมถึงสามารถเปิดการเรียน การสอน หรือการทดสอบ ของโรงเรียนสอนขับรถที่ได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก หรือสถาบันการศึกษาที่ MOU กับกรมการขนส่งทางบกได้ตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป

วิธีต่อใบขับขี่รถยนต์ แบบ New Normal ทำอย่างไรบ้าง

ไม่ได้จองคิวมาก่อน ทำอย่างไร

สำหรับผู้ที่ไม่เคยจองคิวในระบบมาก่อน สามารถเริ่มจองคิวได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 เป็นต้นไป เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ผ่านทางแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue หรือเว็บไซต์ https://gecc.dlt.go.th/ ของกรมการขนส่งทางบก

มาตรการเยียวยาแก่ผู้ที่ใบขับขี่หมดอายุในช่วงที่งดให้บริการ

สำหรับใครที่ใบขับขี่หมดอายุในช่วงที่กรมการขนส่งทางบกงดให้บริการ ก็ได้มีมาตรการเยียวยา ดังต่อไปนี้

  1. ยกเว้นการทดสอบข้อเขียน สำหรับผู้ที่ใบอนุญาตขับรถ ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ สิ้นอายุเกิน 1 ปี ในระหว่างวันที่ 31 มีนาคม 2563 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2563
  2. ยกเว้นการทดสอบขับรถ สำหรับผู้ที่ใบอนุญาตขับรถ ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ สิ้นอายุเกิน 3 ปี ในระหว่างวันที่ 31 มีนาคม 2563 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2563
  3. ยกเว้นการทดสอบขับรถ สำหรับผู้ที่ใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถ ตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก สิ้นอายุเกิน 3 ปี ในระหว่างวันที่ 31 มีนาคม 2563 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2563

วิธีต่อใบขับขี่รถยนต์ แบบ New Normal ทำอย่างไรบ้าง

เอกสารการทำใบขับขี่วิถีใหม่ แบบ New Normal

สำหรับเอกสารประกอบคำขอรับหรือต่ออายุใบอนุญาตขับรถหรือผู้ประจำรถ เช่น ใบรับรองแพทย์ หนังสือรับรองการผ่านการอบรมและทดสอบ คำขอที่ดำเนินการไม่แล้วเสร็จภายใน 90 วัน ผลผ่านการอบรมผ่านระบบ e-Learning ที่สิ้นอายุในระหว่างที่กรมการขนส่งทางบกงดให้ดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถ อนุโลมให้ใช้ประกอบการดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถได้ไม่เกินวันที่ 30 กันยายน 2563 เพื่อไม่ให้เป็นการสร้างภาระส่งผลกระทบต่อประชาชน

ปรับรูปแบบการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย

นอกเหนือจากการจองคิวในการดำเนินการด้านใบขับขี่แล้ว ยังมีการปรับรูปแบบในการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย สำหรับผู้ที่ทำใบขับขี่ หรือ ต่ออายุใบขับขี่ โดยมีมาตรการให้ลดการสัมผัสอุปกรณ์ทดสอบเฉพาะเท่าที่จำเป็นเท่านั้น พร้อมกับมีการทำความสะอาดฆ่าเชื้ออุปกรณ์สถานที่ ที่นั่งรอคิวและเคาน์เตอร์ ส่วนการเว้นระยะห่างตามมาตรการ Social Distancing ได้ติดตั้ง Table Shield กั้นระหว่างผู้มาติดต่อกับเจ้าหน้าที่ และเจ้าหน้าที่ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา

วิธีต่อใบขับขี่รถยนต์ แบบ New Normal ทำอย่างไรบ้าง

การทำใบขับขี่วิถีใหม่ New Normal ดำเนินการภายใต้มาตรการด้านสาธารณสุขเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งมีการจำกัดจำนวนผู้เข้ารับบริการด้วยการจองคิวล่วงหน้า รวมถึงการตั้งจุดคัดกรองก่อนเข้าอาคาร โดยติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิร่างกาย และจัดให้มีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ พร้อมขอความร่วมมือประชาชนที่ติดต่อราชการให้แต่งกายสุภาพ สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าในการติดต่อราชการ และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ข้อมูลจาก : กรมการขนส่งทางบก

วิธีต่อใบขับขี่รถยนต์ แบบ New Normal ทำอย่างไรบ้าง

และนี่ก็คือ วิธีต่อใบขับขี่รถยนต์ แบบ New Normal ที่มาสินำมาฝากกัน หากใครที่ต้องการต่อใบขับขี่ ก็สามารถทำตามขั้นตอนที่มาสินำมาฝากกันได้เลย แต่อย่างไรก็ตามอย่าลืมขับขี่รถยนต์อย่างปลอดภัย ไม่ประมาท และถ้าจะให้ดีมาสิแนะนำว่าควรทำประกันรถยนต์ไว้ด้วยเพื่อความอุ่นใจ โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากใครต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถโทร.มาสอบถามรายละเอียดได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมถึง สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

car insurance banner