ใบขับขี่หมดอายุ ช่วงโควิด-19 ระบาด ทำไงดี?

ใบขับขี่หมดอายุ ช่วงโควิด-19 ระบาด ทำไงดี?
ใบขับขี่หมดอายุ ช่วงโควิด-19 ระบาด ทำไงดี?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ใบขับขี่หมดอายุ ช่วงโควิด-19 ระบาด ทำไงดี? ยิ่งในสถานการณ์แบบนี้ คงไม่มีใครอยากออกจากบ้านไปไหนกันแน่ๆ แต่ถ้าขับรถโดยที่ไม่มีใบขับขี่ หรือใบขับขี่หมดอายุ ก็อาจโดนตำรวจปรับได้ แต่ว่าเพื่อนๆ ไม่ต้องกังวลไปแล้ว เพราะวันนี้ masii มีคำตอบมาไข้ข้อข้องใจกันแล้ว ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

ใบขับขี่หมดอายุ ช่วงโควิด-19 ระบาด ทำไงดี?

ใบขับขี่หมดอายุ ช่วงโควิด-19 ระบาด ทำไงดี?

อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่าในช่วงนี้สถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 ยังคงน่าเป็นห่วง ทำให้หลายคนตัดสินใจที่จะอยู่บ้านเพื่อหลีกเลี่ยงการพบปะผู้คน และช่วยลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ แต่ถ้าวันหนึ่งต้องขับรถไปทำงาน หรือไปซื้อของ แล้วเพิ่งมาเช็กว่าใบอนุญาตขับรถ หรือใบขับขี่รถยนต์หมดอายุลงในช่วงนี้ จะทำอย่างไรดี อีกทั้งทางกรมการขนส่งทางบกได้ประกาศงดให้บริการด้านใบอนุญาตขับขี่ทุกประเภท ตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม เป็นต้นไป จนกว่าจะมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีกด้วย

ซึ่งหากใครที่สงสัยว่า ถ้าใบขับขี่หมดอายุ ในช่วงที่เชื้อไวรัสโควิด-19 กำลังระบาดอยู่พอดี จะทำอย่างไร ถ้าขับรถออกไป จะโดนตำรวจเรียกปรับไหม และจะต่อใบขับขี่ได้อย่างไรบ้าง มาสิ มีรายละเอียดมาฝากกันแล้ว ดังนี้

ใบขับขี่หมดอายุ สามารถใช้ต่อไปได้ จนกว่าจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

กรมการขนส่งทางบก ได้ขยายเวลาต่อใบอนุญาตขับรถ ให้สามารถใช้ได้ต่อไปจนกว่าจะมีการยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งหมายความว่า ผู้ที่ใบขับขี่ (ใบอนุญาตขับรถ) หรือใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถ หมดอายุมาแล้วไม่เกิน 1 ปี หรือหมดอายุเกินกว่า 1 ปีขึ้นไป หรือครบอายุในระหว่างช่วงโควิด-19 ระบาด และมีการงดดำเนินการ ให้ถือว่ายังสามารถใช้ขับรถได้อยู่ แม้ใบขับขี่จะหมดอายุแล้ว ก็คงขยายอายุใบขับขี่ต่อไป และสามารถใช้ได้อย่างไม่ผิดกฎหมาย จนกว่าจะมีการประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือมีประกาศเป็นอย่างอื่นจากทางภาครัฐ

ใบขับขี่หมดอายุ ช่วงโควิด-19 ระบาด ทำไงดี?

cfc-insert-banner-900x200

สามารถไปต่อใบขับขี่ได้อีกครั้ง เมื่อมีการประกาศ ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

โดยผู้ขับขี่สามารถไปดำเนินการต่ออายุใบขับขี่ หรือใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถ ได้ภายใน 15 วันทำการ นับตั้งแต่วันที่มีการประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือมีประกาศเป็นอย่างอื่นจากทางภาครัฐ

อบรมต่อใบขับขี่ทางออนไลน์ด้วยตัวเองง่ายๆ

แม้ในช่วงโควิด-19 ระบาด ไม่สามารถออกไปไหนมาไหนได้เหมือนเดิม แต่เพื่อนๆ ก็ยังสามารถอบรมต่อใบขับขี่ผ่านทางออนไลน์ได้ง่ายๆ ที่เว็บไซต์ของกรมการขในส่งทางบก (www.dlt-elearning.com) ซึ่งเป็นการอบรมผ่านระบบ E-Learning รองรับทั้งระบบสมาร์ทโฟน แท็บเลต และคอมพิวเตอร์ ซึ่งสามารถดูขั้นตอนการอบรมต่อใบขับขี่ออนไลน์ได้ง่ายๆ จากบทความนี้ คลิก! >> ขั้นตอนต่อใบขับขี่ออนไลน์ง่ายๆ ไม่เสี่ยงโควิด-19

ใบขับขี่หมดอายุ ช่วงโควิด-19 ระบาด ทำไงดี?

ทั้งนี้การอบรมต่อใบขับขี่ออนไลน์ ไม่ใช่การทำใบขับขี่ออนไลน์ และยังไม่ได้รับใบขับขี่ในทันที โดยผู้อบรมจะต้องนำผลการอบรมที่บันทึกไว้ มาดำเนินการขอต่ออายุใบขับขี่ หรือใบอนุญาตขับรถ ภายใน 15 วันทำการ นับแต่วันที่มีประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือมีประกาศเป็นอย่างอื่น หรือหากเกิน 15 วันแล้ว ก็สามารถอบรมต่อใบขับขี่ใหม่ได้ จนกว่าจะไปดำเนินเรื่องต่อใบขับขี่ที่สำนักงานขนส่งอีกครั้ง

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

แต่อย่างไรก็ตาม ก็ขอให้ทุกคนขับขี่กันอย่างปลอดภัย ไม่ประมาท หากอยากได้ความคุ้มครองเพิ่มเติม สามารถทำประกันรถยนต์กับมาสิได้ง่ายๆ เพียง คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันกับเว็บไซต์มาสิ หรือหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถโทร.มาสอบถามทีมงานได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ จากทางมาสิได้เลยค่ะ  

car insurance banner