ล้อซี่ลวด กับ ล้อแม็กมอเตอร์ไซค์ แบบไหนดีกว่ากัน

ล้อซี่ลวด กับ ล้อแม็กมอเตอร์ไซค์ แบบไหนดีกว่ากัน
ล้อซี่ลวด กับ ล้อแม็กมอเตอร์ไซค์ แบบไหนดีกว่ากัน
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

หลายคนที่ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ คงอาจเคยสังเกตกันมาบ้าง ว่าล้อของมอเตอร์ไซค์แต่ละคันนั้น มีลักษณะไม่เหมือนกัน บ้างก็เป็น ล้อซี่ลวด บ้างก็เป็น ล้อแม็ก แล้วระหว่างทั้งสองประเภท จะมีความแตกต่างกันอย่างไร ล้อมอเตอร์ไซค์ประเภทไหนใช้งานได้ดีกว่ากัน วันนี้เราไปหาคำตอบพร้อมกับ masii กันเลยค่ะ

ล้อซี่ลวด กับ ล้อแม็กมอเตอร์ไซค์ แบบไหนดีกว่ากัน

ล้อซี่ลวด

ล้อซี่ลวด สังเกตง่ายๆ คือด้านในวงล้อจะมีเหล็กหลายๆ ซี่อยู่ด้านในประกอบกัน เหมาะกับรถที่ต้องรับแรงกระแทก เช่น รถมอเตอร์ไซค์วิบาก

ล้อซี่ลวด กับ ล้อแม็กมอเตอร์ไซค์ แบบไหนดีกว่ากัน

ล้อแม็ก

ส่วนล้อแม็กนั้น ส่วนใหญ่มักทำมาจากวัสดุประเภท แมกนีเซียม หรือ อัลลอยด์ ที่หล่อขึ้นรูปเป็นวงล้อทั้งวงด้วยวัสดุชิ้นเดียวกันหมด ให้การทรงตัวและมีความเสถียรที่ดีกว่าล้อแบบซี่ลวด

ล้อซี่ลวด กับ ล้อแม็กมอเตอร์ไซค์ แบบไหนดีกว่ากัน

เปรียบเทียบความแข็งแรงทนทาน

หากอยากได้ความแข็งแรงทนทาน ต้องยกให้ ล้อแบบซี่ลวด เลยล่ะ เพราะว่านอกจากจะมีน้ำหนักเบาแล้ว ยังมีความแข็งแรงทนทานกว่าล้อแม็กอีกด้วย ด้วยโครงสร้างของล้อที่มีซี่ลวดเรียงกัน จึงสามารถช่วยกระจายแรงกระแทกได้ดี มีความยืดหยุ่นสูง  ซึ่งรถมอเตอร์ไซค์ที่นิยมใช้ล้อแบบซี่ลวด ส่วนใหญ่จะเป็นรถมอเตอร์ไซค์วิบาก ที่ชอบขี่ลุยบนพื้นถนนสมบุกสมบัน เป็นต้น แต่ถึงอย่างนั้น ถ้าใช้งานหนักจนเกินไป ก็อาจทำให้ล้อซี่ลวดและตัวรถมอเตอร์ไซค์ เกิดความเสียหายได้ง่ายๆ

ล้อซี่ลวด กับ ล้อแม็กมอเตอร์ไซค์ แบบไหนดีกว่ากัน

เปรียบเทียบความนุ่มนวล

ความนุ่มนวลในการขับขี่มอเตอร์ไซค์ นั้นเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยร่วมกัน เช่น โช้คอัพ ล้อมอเตอร์ไซค์ และยางรถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งล้อซี่ลวดจะมีความนุ่มนวลในการขับขี่ได้ดี เนื่องจากล้อซี่ลวดจะมีการกระจายน้ำหนักและการกระแทกอย่างสม่ำเสมอ แต่ก็ขึ้นอยู่กับน้ำหนักของตัวล้อด้วย หากใครใช้ล้อแม็กที่มีน้ำหนักเบากว่า ทำมาจากวัสดุที่ดีกว่า ก็ส่งผลต่อความนุ่มนวลในการขับขี่ได้เช่นกัน

เปรียบเทียบการทรงตัว 

แต่ถ้าพูดถึงประสิทธิภาพด้านการทรงตัวแล้ว บอกเลยว่า ล้อแม็กให้การทรงตัวที่ดีกว่า เพราะมีน้ำหนักมากกว่าล้อแบบซี่ลวด ซึ่งน้ำหนักของล้อแม็กนี้เองจะช่วยให้ทรงตัวได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะในการขับขี่ที่ต้องใช้ความเร็วสูง เช่น รถบิ๊กไบค์ เป็นต้นล้อซี่ลวด กับ ล้อแม็กมอเตอร์ไซค์ แบบไหนดีกว่ากัน

เพียงเท่านี้เพื่อนๆ ก็คงพอทราบกันบ้างแล้วว่า ล้อซี่ลวด กับ ล้อแม็ก ของรถมอเตอร์ไซค์นั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร และล้อประเภทใดให้ประสิทธิภาพในการขับขี่ด้านต่างๆ ได้ดีกว่ากันบ้าง แต่ถ้าถามว่าล้อแบบไหนดีกว่ากันนั้น อันนี้ก็คงต้องขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานของผู้ขับขี่มากกว่า หากใครที่เป็นสายลุย ชอบขี่มอเตอร์ไซค์วิบาก ก็ต้องใช้ล้อแบบซี่ลวดที่มีความคงทน แต่ถ้าเป็นไบค์เกอร์สายซิ่ง ที่ชอบขี่มอเตอร์ไซค์ด้วยความเร็ว ก็คงต้องเป็น ล้อแม็ก อย่างแน่นอน

เมื่อทราบกันไปแล้วว่า ล้อซี่ลวด กับ ล้อแม็กมอเตอร์ไซค์ ต่างกันอย่างไร หากใครสนใจจะเปลี่ยนจากล้อซี่ลวดเป็นล้อแม็กก็ควรศึกษาหารายละเอียดรวมถึงร้านค้าที่จำหน่ายให้ดีๆ ที่สำคัญควรขับขี่อย่างปลอดภัย ไม่ประมาท และถ้าจะให้ดีแนะนำว่า ควรทำประกันมอเตอร์ไซค์ไว้ด้วยเพื่อความอุ่นใจ เพียง คลิกที่นี่

 สนใจสมัครประกันมอเตอร์ไซค์ 

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถโทรมาพูดคุยกับทีมงานได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันบิ๊กไบค์ ประกันภัยโดรน ประกันการเดินทาง รวมไปถึง สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

banner-motorcycle-masii-900x141