วิธีเลือกล้อแม็กให้เหมาะกับรถ

วิธีเลือกล้อแม็ก
วิธีเลือกล้อแม็ก
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ก่อนที่จะไปร้านขาย แม็ก คุณอาจกำลังมีคำถามในใจว่า ควรจะเปลี่ยนเป็นล้อขนาดเท่าไรดี ยางควรเป็นแบบไหน ลวดลาย สีสัน เป็นอย่างไรจึงจะเข้ากับรถ ต้องดัดแปลงอะไรหรือเปล่า สำหรับคำถามเหล่านี้เรามีคำตอบมาให้แล้ว โดยเน้นองค์ประกอบของล้อเดิมที่ให้มาเป็นหลัก เมื่อเปลี่ยนแล้วจึงไม่ต้องมาช้ำใจภายหลัง

วิธีเปลี่ยนล้อแม็กที่ถูกต้อง

  1. ควรดูขนาดล้อเดิมที่ติดรถมาเป็นหลักว่าเป็นเท่าไร 14นิ้ว, 15นิ้ว, 16นิ้ว, 17นิ้ว หรือ 18นิ้ว จากนั้นจึงใช้สูตรเพิ่มขนาดล้อ +1นิ้ว +2นิ้ว +3นิ้ว +4นิ้ว (แต่ส่วนใหญ่+1 นิ้ว มักไม่ค่อยนิยมกัน เนื่องจากขนาดอาจไม่เปลี่ยนไปมาก)
  2. สำหรับรถเก๋ง ให้ใช้ขอบล้อกว้างประมาณ 6 – 7.5 นิ้ว ก็พอ แต่ถ้าชอบแบบยางล้นซุ้มเยอะๆ ก็ให้เลือก 8 นิ้วขึ้นไปเลย อย่างไรก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนด้วย
  3. ในส่วนของรูล้อ (PCD) 4 รู, 5 รู, 6 รู ไม่ควรดัดแปลงจากของเดิม ส่วนค่า PCD และค่า OFFSET หากไม่เข้าใจค่อยไปถามที่ร้านอีกที

เลือกล้อแม็กแบบไหนที่จะเหมาะกับรถคุณ

  1. ล้อแม็กแบบจาน (Disc Type) มีความทนทานสูง จึงเหมาะสำหรับรถที่แบกรับน้ำหนักเยอะๆ หรือกรณีที่ใช้รถเพื่อบรรทุกของอยู่บ่อยๆ
  2. ล้อแม็กแบบก้านใหญ่ (Spoke Type) จะมีความสวยงามกว่าแบบ จาน แต่ก็ยังคงแบกรับน้ำหนักได้ดี เหมาะมากกับรถนั่งขนาดใหญ่
  3. ล้อแม็กแบบก้านถี่หรือก้านเล็ก (Fin Type) เป็นที่นิยมสูงเพราะมีความสวยงาม แต่มีข้อเสียคือแบกรับน้ำหนักได้ไม่ค่อยดี เมื่อตกหลุมก็มีสิทธิ์ล้อดุ้งได้ง่ายๆ จึงเหมาะกับรถที่ขับขี่บนถนนเรียบส่วนใหญ่
  4. ล้อแม็กแบบลายตาข่าย (Mesh type) เป็นที่นิยมเหมือนกันเพราะมีความสวยงาม แถมแข็งแกร่งกว่าก้านเล็ก แต่ข้อเสียคือทำความสะอาดยาก จึงไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนัก

จะเลือกยางอย่างไรให้เหมาะกับล้อแม็ก

ยางรถยนต์ที่คุณเปลี่ยนก็ควรเลือกให้เหมาะกับเส้นรอบวงของยางหรือให้ใกล้เคียงกับมาตรฐานเดิม หากเปลี่ยนเป็นล้อเล็กก็ให้เพิ่มขนาดแก้มยางให้ใหญ่ขึ้น หากเปลี่ยนเป็นล้อใหญ่ก็ให้ลดขนาดแก้มยางลง ยังไงพยายามอย่าให้เส้นรอบวงเปลี่ยนไปจากเดิมมากเกินไปเพราะจะส่งผลให้ ไมล์แข็งหรืออ่อนเกินจากค่าปกติได้

สำหรับเคล็ดลับเหล่านี้น่าจะทำให้คุณเลือกแม็กที่ถูกใจได้  ทั้งความสวยงามงบประมาณที่ตั้งไว้ แถมถ้าซื้อตามงานที่มาออกบูธต่างๆ ก็จะได้ราคาโปรโมชั่นที่ถูกกว่าปกติอีกด้วย เอาเป็นว่าลองไปเลือกล้อแม็กให้เหมาะกับรถของคุณกันดู