รถเร่งเครื่องไม่ขึ้น แก้ไขยังไงดี?

รถเร่งเครื่องไม่ขึ้น แก้ไขยังไงดี?
รถเร่งเครื่องไม่ขึ้น แก้ไขยังไงดี?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

อาการรถเร่งเครื่องไม่ขึ้น ถือเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยสำหรับผู้ขับรถบนท้องถนน มักจะเจอปัญหารถเร่งเครื่องไม่ขึ้น เครื่องอืด ถึงแม้เราจะพยายามเร่งรอบขึ้นแล้วแต่ความเร็วก็ไม่เพิ่ม จนเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องยนต์ดับ หากเราไม่รีบทำการแก้ไขก็จะกลายเป็นปัญหาหนักกว่าเดิม แล้วยังทำให้ชิ้นส่วนอื่นๆ ของเครื่องยนต์เสียหายไปด้วย เอาเป็นว่า!! ถ้าเกิดอาการรถเร่งเครื่องไม่ขึ้น เครื่องอืดจะต้องแก้ไขยังไง เราสรุปคำตอบมาให้แล้ว

รถเร่งเครื่องไม่ขึ้น แก้ไขยังไงดี?

1.เช็กหัวเทียน

รถเร่งเครื่องไม่ขึ้น แก้ไขยังไงดี?

อย่างแรกให้เราตรวจสอบที่หัวเทียนก่อน เพราะหัวเทียนจะทำหน้าที่ในการจุดระเบิดกระบอกสูบ เพื่อเดินเครื่องยนต์ให้กับรถของเรา เมื่อหัวเทียนเสื่อมสภาพจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งวิธีการสังเกตหัวเทียน มีดังนี้

  • หัวเทียนมีเขม่าสีดำเกาะปลายฉนวน เพราะไส้กรองอากาศอุตัน สกปรก
  • หัวเทียนมีคราบน้ำมัน สาเหตุมาจากน้ำมันเครื่องไหลเข้าไปในห้องเผาไหม้
  • หัวเทียนร้อนจัด จนเขี้ยวละลายเป็นสีขาว ทำให้เครื่องยนต์รอบตก เครื่องเร่งยาก ไม่สามารถขึ้นทางชันได้ และอันตรายต่อผู้ขับขี่ด้วย

ดังนั้น วิธีการแก้ไขให้เปลี่ยนหัวเทียนใหม่ดีกว่า ราคาประมาณ 80-150 บาท เพียงเท่านี้ปัญหารถเร่งเครื่องไม่ขึ้นก็จะหายไป

2.เปลี่ยนที่กรองน้ำมัน

เมื่อรถยนต์ที่ถูกใช้งานมานานๆ ก็ยิ่งส่งผลให้ที่กรองน้ำมันมีฝุ่น เศษละออง หรือสิ่งสกปรกเข้ามาอุดตัน ซึ่งจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มกำลัง และเร่งเครื่องไม่ขึ้น แนะนำให้เปลี่ยนที่กรองน้ำมันทุกๆ 40,000 กม. แต่ทั้งนี้อาจจะขึ้นอยู่กับสภาพเครื่องยนต์ของแต่ละคันด้วยนะ

3.ถ่ายน้ำมันเครื่อง

รถเร่งเครื่องไม่ขึ้น แก้ไขยังไงดี?

เพราะหัวใจหลักที่ทำให้เครื่องยนต์ต่างๆ ทำงานได้ ก็คือ น้ำมัน แต่เมื่อน้ำมันได้ถูกใช้งานเป็นเวลานานๆ ก็อาจจะเกิดอาการหนืดและเหนียวข้นได้ ซึ่งวิธีการแก้รถเร่งเครื่องไม่ขึ้น ทำง่ายนิดเดียวเพียง เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ประมาณ 6 เดือน/ครั้ง พอหลังจากเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องแล้ว น้ำมันก็จะไม่เหนียวข้น สามารถใช้งานได้ตามปกติเลย

4.สำรวจคอยล์จุดระเบิด

นอกจากนี้ให้เราลองสำรวจที่คอยล์จุดระเบิด ถือเป็นอุปกรณ์สำหรับส่งกระแสไฟฟ้าไปยังหัวเทียน กรณีคอยล์จุดระเบิดเกิดมีปัญหาจะทำให้เครื่องยนต์เร่งไม่ขึ้น เครื่องอืด เพราะไม่มีพลังงานส่งมายังหัวเทียน ทำให้มีอาการเครื่องยนต์สั่น แนะนำให้คุณเปลี่ยนตัวใหม่เลยดีกว่า จ่ายสักประมาณ 2,000 บาท ก็จะช่วยให้เครื่องยนต์กลับมาใช้งานได้ตามปกติ

5.เปลี่ยนที่กรองอากาศ

รถเร่งเครื่องไม่ขึ้น แก้ไขยังไงดี?

จากนั้นให้เราเปลี่ยนเครื่องกรองอากาศ หากใช้งานไปแล้ว 20,000- 40,000 กม. รวมถึงเครื่องกรองอากาศที่มีฝุ่นดำจับเกาะหรือมีสิ่งสกปรกอุดตันด้วย พอหลังจากเราเปลี่ยนเครื่องกรองอากาศแล้ว จะช่วยทำให้ตัวรถทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทั้งหมดนี้ก็คือ “วิธีแก้ปัญหารถเร่งเครื่องไม่ขึ้น” ในกรณีรถของคุณเกิดปัญหาเหล่านี้ก็สามารถตรวจสอบและแก้ไขตามวิธีข้างต้นได้เลย พอหลังจากดูแลรักษารถยนต์กันไปแล้ว เพื่อนๆ อย่าลืมเตรียมมองหาประกันรถยนต์ภาคสมัครใจเอาไว้ด้วยนะ เพราะประกันจะช่วยจ่ายค่าเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นทั้งรถทั้งคน ก็หมดห่วงทันที!!

ขอบคุณข้อมูลจาก : frank.co.th ประกันที่รวดเร็ว เรียบง่าย และจริงใจกับคุณ

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ปรึกษาพูดคุยรายละเอียดต่างๆ กับทีมงานมาสิได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความเกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมถึงสินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

banner-blog-masii-ci-2020