วิธีดูแลรถมอเตอร์ไซค์หลังลุยน้ำท่วม

วิธีดูแลรถมอเตอร์ไซค์หลังลุยน้ำท่วม
วิธีดูแลรถมอเตอร์ไซค์หลังลุยน้ำท่วม
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ช่วงนี้ก็เข้าสู่หน้าฝนอย่างเต็มตัวแล้ว แน่นอนว่าเวลาฝนตกแต่ละทีคงสร้างความลำบากให้แก่เหล่านักบิดทั้งหลาย ที่นอกจากจะต้องขี่มอเตอร์ไซค์ลุยฝนจนตัวเปียกแล้ว บางพื้นที่ยังมีน้ำท่วมขัง ทำให้ต้องขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำเข้าไปอีก แถมดีไม่ดี รถมอเตอร์ไซค์อาจน็อกกลางทาง ดับขึ้นมากลางคัน ต้องเข็นลุยน้ำท่วมกันยกใหญ่ อีกทั้งยังเสี่ยงต่อรถเสีย รถพังอีกด้วย วันนี้ masii เลยมีคำแนะนำดีๆ ในการดูแลรถมอเตอร์ไซค์หลังลุยน้ำท่วมมาฝากกัน ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

วิธีดูแลรถมอเตอร์ไซค์หลังลุยน้ำท่วม

วิธีดูแลรถมอเตอร์ไซค์หลังลุยน้ำท่วม

หลังจากที่ขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำท่วมจนมาอยู่บนพื้นถนนที่แห้งแล้ว หรือนำรถมอเตอร์ไซค์เข้ามาจอดในบ้านเรียบร้อยแล้ว อย่าจอดรถทิ้งไว้เฉยๆ เพราะน้ำจะยังหลงเหลืออยู่ในนระบบต่างๆ ของรถมอเตอร์ไซค์ ไม่ว่าจะเป็น ระบบเบรก แบตเตอรี่ หรือ เครื่องยนต์ก็เป็นได้ ซึ่งควรรีบปฏิบัติตามวิธีดังต่อไปนี้

1. หลังจากขี่ลุยน้ำแล้ว ให้เบรกรถย้ำๆ เพื่อไล่น้ำออกจากเบรก

ระหว่างที่ขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำท่วมมา แน่นอนว่าต้องมีน้ำเข้าไปในระบบเบรก ดรัมเบรก และผ้าเบรกแน่ๆ ซึ่งหลังจากที่ผ่านพื้นที่น้ำท่วมมาอยู่บนพื้นที่แห้งแล้วนั้น ให้ขับขี่เป็นระยะทางสั้นๆ แล้วเบรกรถย้ำๆ บ่อยๆ เพื่อเป็นการไล่น้ำออกจากเบรก แต่ก็อย่าลืมคำนึงถึงความปลอดภัย ดูรถด้านหน้าด้านหลังให้ดีๆ ด้วยนะ

2. ถอดหัวเทียนออกมาเช็ดให้แห้ง

หัวเทียน นับเป็นชิ้นส่วนที่มีความสำคัญต่อรถมอเตอร์ไซค์เป็นอย่างมาก ซึ่งหลังจากที่ขี่รถลุยน้ำท่วมมาจนถึงที่หมายเรียบร้อยแล้ว ให้ถอดปลั๊กหัวเทียนออกมาเพื่อทำความสะอาด หรือถอดหัวเทียนออกมาแล้วใช้ลมเป่าเพื่อไล่น้ำและความชื้นออกไปให้หมด โดยเฉพาะในส่วนที่ลึกและไม่สามารถเช็ดได้ ซึ่งหากปล่อยไว้ไม่เช็ดให้แห้ง จะทำให้เกิดสนิมขึ้นบริเวณหัวเทียน ส่งผลให้การระบายความร้อน การเผาไหม้และการจุดระเบิดในเครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มที่

วิธีดูแลรถมอเตอร์ไซค์หลังลุยน้ำท่วม

3. ตรวจเช็กน้ำมันเครื่องว่าปกติดีหรือไม่

วิธีสังเกตหรือตรวจเช็กน้ำมันเครื่องรถมอเตอร์ไซค์ ให้ดูที่ช่องระดับน้ำมันเครื่องหรือใช้ก้านวัดระดับน้ำมันเครื่อง หากน้ำมันเครื่องมีสีขาวขุ่น แสดงว่าน้ำเข้าเครื่องยนต์เรียบร้อยแล้ว ควรรีบเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทันทีเพื่อไม่ให้ห้องเครื่องเป็นสนิมและเสื่อมสภาพ

4. ถอดถังน้ำมันออกมา

แต่ในกรณีที่ต้องลุยน้ำท่วมสูง อาจทำให้น้ำท่วมและเข้าไปในถังน้ำมันเชื้อเพลิงได้ เมื่อรถจอดในที่แห้งแล้ว แนะนำว่าให้ถอดถังน้ำมันออกโดยใช้น็อตขันอ่างน้ำมันเครื่อง ให้น้ำที่ขังอยู่ไหลออกมาให้หมด เมื่อเช็กว่าถังน้ำมันสะอาดและแห้งดีแล้ว ให้เติมน้ำมันกลับเข้าไปใหม่จนได้ระดับเพียงพอ จากนั้นทดลองสตาร์ทเครื่องและขับขี่ใช้งานดู

วิธีดูแลรถมอเตอร์ไซค์หลังลุยน้ำท่วม

5. เช็กแบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์

หากแบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้เป็นแบตเตอรี่แบบแห้ง หรือ MF ตัวแบตเตอรี่จะถูกซีลมาอย่างดี มีความเสี่ยงเสียหายน้อย แต่ก็ควรเช็กระบบต่างๆ ว่าใช้งานได้ดีพร้อมกับเช็ดทำความสะอาด แต่ถ้าเป็นแบตเตอรี่แบบน้ำ ให้ตรวจสภาพทั้งภายนอกและภายใน หากพบว่ามีสิ่งแปลกปลอมอยู่ภายใน เช่น น้ำ โคลน หรือสิ่งสกปรก ถ้าแบตเตอรี่ชำรุดเสียหายให้รีบเปลี่ยนใหม่ทันที

ในช่วงหน้าฝนนี้ หลายคนอาจต้องขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำบ่อยๆ อย่างไรแล้วก็ควรหมั่นตรวจเช็กรถมอเตอร์ไซค์ของตนเองอยู่เป็นประจำ และสามารถทำตามคำแนะนำดีๆ ที่มาสินำมาฝากกันได้เลย แต่ถึงแม้ว่าจะขับขี่มอเตอร์ไซค์ในสภาพอากาศอย่างไรก็ตาม เพื่อนๆ ก็ควรขับขี่อย่างปลอดภัย ไม่ประมาท เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อ และอย่าลืมทำประกันมอเตอร์ไซค์ไว้ด้วยเพื่อความอุ่นใจ โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครประกันมอเตอร์ไซค์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

วิธีดูแลรถมอเตอร์ไซค์หลังลุยน้ำท่วม

สนใจสมัครประกันมอเตอร์ไซค์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากใครมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถโทร.มาพูดคุยสอบถามกับทีมงานมาสิได้เลยที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความที่น่าสนใจจากมาสิ เช่น ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันเดินทาง ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ และประกันไวรัสโคโรนา

banner-motorcycle-masii-900x141