จะรูดบัตรทางอินเตอร์เน็ต ต้องมี OTP

จะรูดบัตรทางอินเตอร์เน็ต ต้องมี OTP
จะรูดบัตรทางอินเตอร์เน็ต ต้องมี OTP
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

มาสิ สวัสดีค่ะ วันนี้มาสิจะชวนมารู้จัก OTP หรือ One time Password กันคะ ว่าสิ่งนี้คืออะไร เราจะได้เจอกับรหัส OTP เมื่อไร แล้วสิ่งที่จะส่งมา จะส่งให้เราทางไหนได้บ้าง มาสิจะบอกให้

จะรูดบัตรทางอินเตอร์เน็ต ต้องมี OTP

นอกจากการใช้ซื้อของตามร้านค้าได้แล้ว อีกหนึ่งช่องทางที่สะดวกของบัตรเครดิตคือทุกคนสามารถใช้ซื้อของทางอินเตอร์เน็ตได้ ไม่ว่าจะเป็นการจองที่พัก สายการบิน ซื้อของจากต่างประเทศ หรือแม้กระทั้งซื้อของทางเกมออนไลน์ แต่ว่าความน่ากลัวของการซื้อของทางอินเตอร์เน็ตคือแค่เรามีเลข 16 หลักของบัตรเครดิต ชื่อเจ้าของบัตร เดือนปีที่หมดอายุ และเลข CVC หลังบัตร เท่านั้นคุณก็สามารถจ่ายเงินได้ แน่นอนว่าในเรื่องของความปลอดภัยนั้นค่อนข้างต่ำ เพราะก็สามารถขโมยเลขหน้าบัตรหรือแฮคเลขบัตรไปก็สามารถซื้อของได้ ดังนั้นทางเครือข่ายบัตรเครดิตเลยผลิต OTP หรือ One Time Password เพื่อเป็นการป้องกันหนึ่งชั้น

One time Password คืออะไร?

จะรูดบัตรทางอินเตอร์เน็ต ต้องมี OTP

OTP เป็นรหัสเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้ซื้อสินค้าและบริการทางอินเตอร์เน็ต ที่ทางร้านออนไลน์เป็นคนเลือกที่จะใช้ระบบนี้ ซึ่งถ้าร้านค้าเลือกที่จะใช้ระบบส่ง OTP เพื่อยืนยัน ทุกครั้งที่มีการซื้อของผ่านร้านค้าเหล่านั้น เมื่อเรากรอกข้อมูลบัตรเครดิตเรียบร้อยแล้ว ทางระบบของมาสเตอร์การ์ดหรือวีซ่าจะส่งรหัสตัวเลข OTP มาให้ซึ่งจะมีตัวเลขแบบสุ่ม 4-6 ตัว และเราก็นำตัวเลขเหล่านั้นไปกรอกเพื่อยืนยันว่าเรามีการซื้อสินค้านั้นจริง ภายในเวลาที่กำหนด

รับ OTP ทางไหนได้บ้าง?

โดยปกติแล้วเราจะรับรหัส OTP ได้จาก 2 ทางคือ ช่องทาง SMS เบอร์โทรศัพท์ที่ไปลงทะเบียนผูกไว้ หรือทางอีเมลของเราก็ได้ ซึ่งส่วนมากแล้ว เรามักจะผูกไว้กับทางเบอร์โทรศัพท์ เพื่อให้สะดวกและการันตีความเป็นส่วนตัวมากกว่า ในขณะที่ทางอีเมลนั้นก็สะดวกสบาย แต่ว่ามีโอกาสที่จะถูกแฮคอีเมลได้ง่ายกว่า ดังนั้นด้านความปลอดภัยยังไงการรับผ่านมือถือนั้นปลอดภัย

จะรูดบัตรทางอินเตอร์เน็ต ต้องมี OTP

ได้ทราบถึงความปลอดภัยเบื้องต้นในการใช้บัตรเครดิตเพื่อซื้อของทางอินเตอร์เน็ตแล้ว ถ้าหากเราได้รับ SMS เพื่อรีเคสเลขรหัส โดยที่เราไม่ได้มีการซื้อสินค้า ทางมาสินะนำขอให้ทุกคนโทรไปยังบัตรเครดิตเพื่อตรวจสอบข้อมูลและหากมีการถูกแฮคเลขบัตรเครดิต จะได้ขออายัดบัตรใบนี้และให้ทางสถาบันทางการเงินส่งบัตรใบใหม่ให้แทนค่ะ

 

เปรียบเทียบบัตรเครดิต

สมัครบัตรเครดิต

regis-but
สนใจสมัคร

มาสิ คือเว็บไซต์เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงินอันดับ 1 ของไทย มีทั้งบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านและการรีไฟแนนซ์บ้าน นอกจากนั้นเรายังมีประกันภัยต่างๆ เช่น ประกันภัยรถยนต์ ประกันภัยรถมอเตอร์ไซค์ และประกันภัยโดรน สามารถแอด Line: @masii มาเพื่อสอบถามข้อมูลต่างๆ ได้