“จ่ายเงินผ่านแอพ” มีแต่ข้อดีจริงหรือ?  

“จ่ายเงินผ่านแอพ” มีแต่ข้อดีจริงหรือ?  
“จ่ายเงินผ่านแอพ” มีแต่ข้อดีจริงหรือ?  
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาวมาสิ วันนี้มาพบกับพี่หมีโกแบร์กับสาระน่ารู้ดีๆเกี่ยวกับเรื่องการเงิน เพื่อช่วยให้ชีวิตของเราดีขึ้นนะครับ ในปัจจุบันวิธีการทำธุรกรรมทางการเงินก็ได้ก้าวเข้ามาสู่ยุคดิจิทัลจนเกือบจะเต็มตัวแล้วนะครับ เราจะเห็นว่า คำว่า “สังคมไร้เงินสด” เริ่มเป็นที่คุ้นเคยกันมากขึ้น เดี๋ยวนี้เวลาจะเราจะจ่ายเงินในบางครั้ง ก็แทบไม่ต้องหยิบเงินสดมาใช้เลย อย่างเช่นการใช้ e-wallet ในการจ่ายเงินผ่านแอพ ที่ดูจะมีความ popular มากขึ้นเพราะสะดวกสบาย แต่อย่างไรก็ดี สำหรับคนที่ยังไม่เคยใช้ e-wallet ก็อาจจะสงสัยว่า การจ่ายเงินผ่านแอพแบบนี้มีดียังไง แล้วมีอะไรที่เราควรต้องระมัดระวังบ้าง ไปดูกันเลยครับ

“จ่ายเงินผ่านแอพ” มีแต่ข้อดีจริงหรือ?

ข้อดีของการใช้ e-wallet

1) ช่วยคุมงบประมาณ

การใช้ e-wallet ก็เหมือนการที่เพื่อนๆพกเงินใส่กระเป๋าตังค์ไปนั่นแหละครับ นั่นเป็นเพราะว่าเงินในกระเป๋าตังค์มีเท่าไหร่ เราก็สามารถใช้ได้เพียงเท่านั้น e-wallet ก็เช่นเดียวกัน เพราะเมื่อเพื่อนๆใส่เงินลงไปใน e-wallet แล้ว ก็ใช้ได้จำนวนจำกัด แต่เหนือชั้นกว่ากระเป๋าตังค์ธรรมดาตรงที่เพื่อนๆสามารถจำแนกได้ด้วยว่าค่าใช้จ่ายในแต่ละอย่างนั้น จะตั้งงบประมาณไว้ที่เท่าไหร่ อย่างเช่นในแต่ละเดือนเราอยากจะนั่งรถแกร๊บเดินทางจากบ้านไปที่ทำงาน เราก็สามารถกำหนดได้ว่าในแต่ละเดือนจะเสียค่าเดินทางตรงนี้กี่บาทสำหรับการเดินทางโดยแกร๊บเท่านั้น และเมื่อ e-wallet ไม่มียอดเงินเหลือ เราก็ไม่สามารถนำมาใช้จ่ายได้ครับ นอกจากนี้ e-wallet ยังทำให้เพื่อนๆ สามารถติดตามสถานะการใช้จ่ายเพื่อ ตรวจสอบยอดใช้จ่ายให้ถูกต้องได้ด้วยครับ

2) ปลอดภัยกว่าเงินสดในบางครั้ง

ถ้าหากเพื่อนๆ ไปเที่ยวต่างประเทศหรือไปเที่ยวคนเดียว การพกเงินสดเป็นจำนวนมากก็อาจไม่ใช่เรื่องน่าปลอดภัยเท่าไหร่นัก และถ้าหากเพื่อนๆ ใช้บริการจ่ายเงินผ่านแอพแทน ก็ทำให้เพื่อนๆ สามารถซื้อของที่ไหนก็ได้โดยไม่ต้องกังวลใจเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยในการพกเงินสดจำนวนมากนั่นเองครับ

3) เร็วกว่า สะดวกกว่า

การที่เพื่อนๆจ่ายเงินผ่าน e-wallet นั้นทั้งเร็วกว่าและสะดวกกว่า เพียงแค่แตะมือถือลงบนเครื่องอ่าน ก็สามารถจ่ายเงินได้ทันที สะดวกสบายกว่าการหยิบบัตรเครดิตขึ้นมารูดอีกครับ แถมผู้ให้บริการ e-wallet บางเจ้าอย่างเช่น PayPal ก็ยิ่งทำให้การซื้อของออนไลน์ง่ายและสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้นโดยที่เพื่อนๆแทบจะไม่ต้องกรอกข้อมูลบัตรเครดิตในทุกการใช้จ่ายเลยครับ

4) ใช้ง่ายแถมได้ rewards

ผู้ให้บริการจ่ายเงินผ่านแอพบางเจ้า ก็มีระบบสะสมคะแนนสำหรับการใช้จ่ายเช่นเดียวกันกับบัตรเครดิตเลยครับ ตัวอย่างเช่นการที่เพื่อนๆใช้ GrabPay ก็ทำให้เราสามารถได้รับคะแนนนำไปแลกส่วนลดและสิทธิพิเศษต่างๆ ทั้งตั๋วหนัง ส่วนลดในห้างร้าน และการได้นั่งรถโดยสารฟรีอีกด้วยครับ

e wallet

ข้อเสียของการใช้ e-wallet

1) จ่ายเงินง่าย เงินก็หมดไว

แม้ว่าการใช้ e-wallet เพื่อจ่ายเงินผ่านแอพ จะทำให้เราสามารถคุมงบประมาณได้ แต่อย่างไรก็ดี การที่สามารถซื้อของจากมือถือแล้วจ่ายเงินได้เลย ก็จะยิ่งทำให้เพื่อนๆอยากใช้จ่ายเงินมากขึ้น จนสุดท้ายก็ต้องใช้จ่ายเงินเกินกว่างบประมาณที่ตั้งไว้ทีแรก ตัวอย่างเช่น ถ้าเพื่อนๆใส่เงินไว้ในงบ 1,000 บาท สำหรับการนั่งรถแกร๊บ แต่ใช้หมดไป 700 บาท เหลืออีก 300 บาท เราก็จะรู้สึกว่าเงิน 300 บาทนี้ก็ยังคงใน budget ใช้ๆ ไปให้หมดซะดีกว่า แทนที่จะโอนเงินกลับเข้ามาสู่บัญชีเงินฝากของเราแล้วเก็บเงินเอาไว้ใช้ทีหลังนั่นเองครับ

2) ความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัว

เพราะการสมัครใช้ e-wallet นั้นจำเป็นที่จะต้องกรอกข้อมูลส่วนตัวซึ่งเป็นข้อมูลอ่อนไหวต่างๆ ทั้งเลขบัตรเครดิต อีเมล์ เบอร์โทรศัพท์ เป็นต้น ทำให้เพื่อนๆ ได้รับสแปมโฆษณาเพิ่มมากขึ้น หรือในบางครั้งถ้าหากระบบ e-wallet ไม่แข็งแกร่งพอ ก็ทำให้ข้อมูลส่วนตัวของเพื่อนอาจถูกแฮกได้ครับ

3) ถ้าบริษัทเจ๊ง เงินเราจะไปไหน

เพราะว่าบริษัทที่ให้บริการใช้จ่ายเงินผ่านแอพนั้นไม่ใช่ธนาคารที่ถูกกำกับดูแลโดยรัฐอีกทีหนึ่ง ทำให้ เมื่อบริษัทเหล่านี้ปิดตัวลงกระทันหัน ก็มีความเสี่ยงที่เงินของเพื่อนๆที่อยู่ใน e-wallet จะสูญหายไปโดยปริยาย เพราะฉะนั้น เพื่อนๆ ควรอ่านเงื่อนไขข้อตกลงให้ดีก่อนที่จะสมัครใช้บริการครับ นอกจากนี้ ในกรณีอื่นๆที่ระบบล่ม ก็ทำให้เพื่อนๆ ไม่สามารถจ่ายเงินผ่านแอพได้เช่นกัน จะยิ่งแย่ถ้าหากเพื่อนๆต้องเร่งรีบใช้เงินเช่นการจองตั๋วเครื่องบินแบบเร่งด่วน ก็จะทำไม่ได้ครับ

e wallet

เมื่อเห็นข้อดีและข้อเสียของการใช้ e-wallet จ่ายเงินผ่านแอพแบบนี้แล้ว เท่าที่เปรียบเทียบดู พี่หมีว่าจะลองใช้ก็ไม่เสียหายครับ เพราะอีกไม่นานสังคมไร้เงินสดก็ต้องมาแทนที่เงินสดอยู่วันยังค่ำ เพราะอย่างไรก็สะดวกรวดเร็วกว่า แต่อย่างไรก็ดี ขอให้เพื่อนๆระมัดระวังในการใช้งาน ต้องจำกัดปริมาณเงินที่มีอยู่ใน e-wallet ไม่ให้มีมากเกินไป เราต้องอ่านข้อตกลงกับบริษัทผู้ให้บริการให้ดีๆ ว่าจะมีการรักษาข้อมูลความเป็นส่วนตัวของเราอย่างสูงสุดให้ปลอดภัยและไม่รั่วไหลนั่นเองครับ สุดท้ายนี้ ไม่ว่าเราจะใช้จ่ายเงินในรูปแบบใด การออมเงินก็ยังเป็นเรื่องสำคัญสำหรับชีวิต อย่าลืมเข้ามาเปรียบเทียบบัญชีเงินฝากประจำได้ที่เว็บไซต์โกแบร์เลยนะครับ


ad-banner-credit-card-900x141