ครม. อนุมัติ “ใบขับขี่บิ๊กไบค์” ที่เหล่าไบค์เกอร์ต้องอบรม-ทดสอบเพิ่ม

ครม. อนุมัติ “ใบขับขี่บิ๊กไบค์” ที่เหล่าไบค์เกอร์ต้องอบรม-ทดสอบเพิ่ม
ครม. อนุมัติ “ใบขับขี่บิ๊กไบค์” ที่เหล่าไบค์เกอร์ต้องอบรม-ทดสอบเพิ่ม
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ครม. เห็นชอบร่างกฎกระทรวงให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ต้องสอบใบขับขี่โดยเฉพาะ แยกจากใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ทั่วไป เนื่องจากรถบิ๊กไบค์มีสมรรถนะสูง โดยคาดว่าสามารถช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน สร้างความปลอดภัยให้ผู้ขับขี่ ว่าแล้วไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมพร้อมกับ masii กันเลยค่ะ

ครม. อนุมัติ “ใบขับขี่บิ๊กไบค์” ที่เหล่าไบค์เกอร์ต้องอบรม-ทดสอบเพิ่ม

ครม. อนุมัติ “ใบขับขี่บิ๊กไบค์” ที่เหล่าไบค์เกอร์ต้องอบรม-ทดสอบเพิ่มต้องบอกเลยว่าทุกวันนี้ “รถบิ๊กไบค์” (Bigbike) เป็นยานพาหนะที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ด้วยสมรรถนะที่แรงเร้าใจ แถมยังมีรูปลักษณ์ภายนอกที่ทันสมัย ทำให้ใครหลายๆ คนหันมาขี่บิ๊กไบค์กันมากขึ้น ซึ่งอัตราการเกิดอุบัติเหตุของรถบิ๊กไบค์ก็มีมากด้วยเช่นกัน ทั้งจากการใช้ความเร็วเกินขนาด และการขาดทักษะในการขับขี่ ทำให้หลายคนพูดถึง “ใบขับขี่บิ๊กไบค์” ที่ผู้ขับขี่ควรสอบแยก เนื่องจากรถบิ๊กไบค์มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ ผู้ขับขี่ต้องมีความระมัดระวัง และมีประสบการณ์การใช้งาน เพราะรถมีสมรรถนะค่อนข้างสูง กำลังแรง และน้ำหนักค่อนข้างมาก จึงต้องอาศัยทักษะความชำนาญในการขับขี่ เพื่อการป้องกันอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์บนท้องถนน

ครม. อนุมัติ “ใบขับขี่บิ๊กไบค์” ที่เหล่าไบค์เกอร์ต้องอบรม-ทดสอบเพิ่ม

โดยล่าสุด (19 ส.ค. 2563) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงการขอและการออกใบอนุญาตขับรถ และการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ โดยผู้ที่ขับขี่รถบิ๊กไบค์จะต้องผ่านการอบรมและทดสอบการขับขี่เพิ่มเติม ซึ่งแยกออกมาจากการสอบใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ทั่วไป เนื่องจากต้องการลดจำนวนผู้ขับขี่ที่ไร้ประสบการณ์ และต้องการลดอุบัติเหตุบนท้องถนน สร้างความปลอดภัยให้ผู้ขับขี่และประชาชนผู้ใช้ถนนมิให้เกิดการบาดเจ็บหรือสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน และมีความเหมาะสมสอดคล้องกับสภาพการณ์ในปัจจุบัน

ครม. อนุมัติ “ใบขับขี่บิ๊กไบค์” ที่เหล่าไบค์เกอร์ต้องอบรม-ทดสอบเพิ่มสำหรับร่างกฎกระทรวงฯ มีสาระสำคัญ ดังนี้

  1. ให้ยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกใบอนุญาตขับรถ และการขอต่ออายุและการอนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาตขับรถ พ.ศ.2548
  2. ปรับปรุงเอกสารหลักฐานประกอบคำขอรับใบอนุญาตขับรถ
  3. กำหนดเพิ่มเติมให้ใบรับรองแพทย์ที่จะนำมาใช้ประกอบการขอหรือต่อใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคลต้องแสดงให้เห็นว่า ผู้ขอนอกจากไม่มีโรคประจำตัวแล้วยังไม่มีสภาวะของโรคที่ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมเห็นว่า อาจเป็นอันตรายขณะขับรถ
  4. กำหนดให้การขอต่อใบอนุญาตขับรถทุกกรณีต้องใช้ใบรับรองแพทย์ โดยใบรับรองแพทย์มีอายุใช้ได้ตามที่แพทย์ผู้รับรองกำหนด แต่หากแพทย์ไม่ได้กำหนดอายุไว้ ให้ใช้ได้ไม่เกิน 1 เดือน นับแต่วันที่ออกใบรับรองแพทย์
  5. เพิ่มเติมอำนาจนายทะเบียนในการสั่งให้ผู้ขอรับหรือขอต่อใบอนุญาตขับรถต้องเข้ารับการตรวจ และนำใบรับรองแพทย์มายืนยันความเหมาะสมในการขับรถเป็นหลักฐานประกอบการดำเนินการ
  6. ยกเลิกการใช้บัตรอื่นที่ใช้แทนบัตรประจำตัวประชาชน ภาพถ่ายบัตรประจำตัวประชาชน ภาพถ่ายบัตรอื่นที่ใช้แทนบัตรประจำตัวประชาชนและภาพถ่ายหรือสำเนาทะเบียนบ้านเป็นหลักฐานประกอบคำขอรับใบอนุญาตขับรถ
  7. เพิ่มเติมให้สามารถนำหลักฐานที่ออกโดยหน่วยงานที่กรมการขนส่งทางบกมอบหมายให้ดำเนินการอบรมมาใช้ประกอบการขอรับใบอนุญาตขับรถได้
  8. เพิ่มเติมข้อกำหนดให้ผู้ที่ประสงค์จะขับรถจักรยานยนต์ที่มีกำลังสูง (Big bike)ต้องผ่านการอบรมและทดสอบการขับรถตามที่อธิบดีประกาศกำหนดโดยความเห็นชอบของรัฐมนตรีเป็นการเพิ่มเติม
  9. กำหนดให้ใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถของรถประเภทเดียวกันกับที่ขอรับใบอนุญาตซึ่งรัฐบาลของประเทศอื่นออกให้ต้องยังไม่สิ้นอายุ
  10. เพิ่มเติมกรณีผู้ขอเป็นแรงงานต่างด้าวที่มีมติคณะรัฐมนตรีให้อาศัยอยู่ในประเทศไทยได้ชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษ ไม่มีสิทธิขอรับใบอนุญาตขับรถชนิดส่วนบุคคล (5 ปี)

ครม. อนุมัติ “ใบขับขี่บิ๊กไบค์” ที่เหล่าไบค์เกอร์ต้องอบรม-ทดสอบเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่จะขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ หรือ รถจักรยานยนต์ที่มีขนาดเครื่องยนต์ 400 ซีซีขึ้นไป ต้องมีอายุครบ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป และต้องใช้ใบรับรองแพทย์ประกอบการขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถทุกชนิด และจะต้องเป็นผู้ผ่านการอบรมและทดสอบการขับขี่บิ๊กไบค์ตามที่กฎหมายกำหนดเพิ่มเติม ทั้งนี้ ผู้ขับขี่บิ๊กไบค์ต้องเคยขับขี่รถจักรยานยนต์มาก่อนระยะหนึ่ง จึงจะสามารถขอใบขับขี่บิ๊กไบค์ได้

ทั้งนี้เมื่อมีผลบังคับใช้แล้ว คาดว่าจะช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน สร้างมาตรฐานสำหรับความปลอดภัยให้ผู้ขับขี่ รวมถึงลดความเสี่ยงไม่ให้เกิดการบาดเจ็บหรือสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน

ข้อมูลจาก : กรมการขนส่งทางบก

สนใจสมัครประกันบิ๊กไบค์

regis-but
สนใจสมัคร

การขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ และรถบิ๊กไบค์ในปัจจุบันมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ดังนั้นผู้ขับขี่ควรขับขี่กันอย่างระมัดระวัง และหากใครสนใจอยากทำประกันบิ๊กไบค์ หรือ ประกันมอเตอร์ไซค์ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครประกันบิ๊กไบค์กับมาสิ หรือโทร. 02 710 3100 เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ จากมาสิได้เลย