ข้อดีและข้อเสียของบัตรเครดิตที่คุณควรรู้!

ข้อดีและข้อเสียของบัตรเครดิตที่คุณควรรู้!
ข้อดีและข้อเสียของบัตรเครดิตที่คุณควรรู้!
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

บัตรเครดิตเรียกได้ว่าเป็นบัตรที่เราต่างก็มีความคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี โดยเฉพาะในปัจจุบันหลายคนเลือกที่จะใช้บัตรเครดิตแทนเงินสด เพราะสามารถพกพาได้อย่างสะดวกสบาย สำหรับบัตรเครดิตที่เรารู้จักกันคือเป็นบัตรที่มีวงเงินอนุมัติจากทางธนาคาร หรือพูดง่ายๆ ว่าบัตรเครดิตที่ยืมเงินจากธนาคาร เพื่อที่จะชำระค่าสินค้าก่อน อยู่ในวงเงินที่ทางธนาคารได้มีการกำหนดไว้สำหรับแต่ละบุคคล แล้วมีการผ่อนชำระคืนภายหลัง

ข้อดีและข้อเสียของบัตรเครดิตที่คุณควรรู้!

ในการใช้บัตรเครดิต หากผู้ใช้มีการชำระเงินได้ตามครบกำหนดทุกเดือนและทุกงวด ก็ถือได้ว่าเป็นสิ่งดีไม่มีปัญหาอะไรตามมาในภายหลัง แต่ด้วยความสะดวกสบายในการจ่ายนี้ ทำให้หลายคนใช้จ่ายแบบพลั้งเผลอทำให้กลายเป็นหนี้ และหากผู้ใช้ไม่สามารถชำระได้ทันตามเวลาที่กำหนด ก็ต้องมีการจ่ายดอกเบี้ยให้กับธนาคาร อย่างน้อยขั้นต่ำ 10% พร้อมกับจ่ายดอกเบี้ยเพิ่มอีก 20%  แต่คุณเองก็จะต้องรู้เกี่ยวกับข้อดีและข้อเสียของบัตรเครดิต

ข้อดีของบัตรเครดิต

ข้อดีของบัตรรเครดิต

  1. สามารถพกพาได้ง่ายๆ และสะดวกในการใช้งาน
  2. หากอยากได้สินค้าชิ้นใดก็จะสามารถซื้อมาเป็นเจ้าของได้ทันที และยังมีโอกาสนำเงินไปลงทุน หรือเก็งกำไรต่อไป
  3. สินค้าบางชนิดสามารถทำเรื่องขอผ่อนได้นาน 3, 6, 10, 12 หรือ 24 เดือน โดยไม่มีดอกเบี้ยหรือดอกเบี้ยที่ต่ำมาก ทำให้เราไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินก้อนโตเพื่อซื้อของในงวดเดียว
  4. สามารถทำการหักค่าใช้จ่ายต่างๆ ตามรอบบิลกันทันที เช่น ค่าโทรศัพท์ ค่าไฟ หรืออินเทอร์เน็ต เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลาไปชำระค่าบิลต่างๆ
  5. ความพิเศษที่เหนือกว่าบัตรใบอื่นคือการที่เราจะได้รับส่วนลด คะแนนสะสม สะสมไมล์ หรือเครดิตเงินคืน ซึ่งสามารถนำแลกซื้อสินค้าและบริการต่างๆ ได้ รวมถึงได้ซื้อสินค้าในราคาที่ประหยัดขึ้นอีกด้วย

 

ข้อเสียของบัตรเครดิต

  1. ทำให้บางครั้งเกิดการใช้จ่ายเกินตัวหรือจ่ายแบบไม่ทันคิด ซึ่งสามารถแก้ด้วยการจดบันทึกรายจ่ายหรือเก็บสลิปบัตรเครดิตเอาไว้
  2. หากไม่สามารถชำระเงินคืนได้ตามที่กำหนดหรือไม่เต็มจำนวนก็จะต้องโดยปรับเป็นดอกเบี้ยเพิ่มอีก และยังมีอัตราดอกเบี้ยที่สูง ทำให้ทำให้กลายเป็นคนที่มีหนี้สินเพิ่มและเกิดความกังวลใจในการชำระหนี้คืนในภายหลัง 

ข้อเสียของบัตรรเครดิต

จะเห็นได้ว่าบัตรเครดิตมีทั้งข้อดีและข้อเสีย หากผู้ใช้แต่ละคนใช้กันแบบผิดๆ ก่อให้เกิดปัญหา จนทำให้ตัวเองเครียด ไม่มีเงินชำระหนี้ให้กับธนาคาร ในส่วนของข้อดีของบัตรคือ ทำให้การใช้จ่ายของเราสะดวกสบายมากขึ้น โดยไม่ต้องพกเงินสดมากมายเพียงแค่มีบัตรเครดิตใบเดียวการใช้จ่ายก็ง่ายขึ้น ส่วนข้อเสียของบัตรเครดิต จะทำให้ผู้ใช้บัตรเกิดการใช้จ่ายแบบเกินตัว หรือจ่ายแบบไม่คาดคิด แต่ทั้งหมดก็สามารถแก้ไขได้ คือเราควรวางแผนทางการเงินให้ดี เพราะต่อให้ไม่มีบัตรเครดิต แต่ถ้าไม่มีวินัยทางการเงินก็สามารถทำให้คุณเป็นหนี้ได้อยู่ดี

มาสิ เป็นเว็บไซต์เปรียบเทียบบัตรเครดิต และผลิตภัณฑ์ทางการเงินอันดับหนึ่งในประเทศไทย ผู้อ่านทุกท่านสามารถไว้วางใจ มาสิ ในการค้นหาบัตรเครดิตที่จะช่วยให้คุณได้รับประโยชน์สูงสุดได้ หากสงสัยตรงไหนสามารถสอบถามได้ทางไลน์ @masii (มี @ ด้วย) ขอบคุณค่ะ