บัตรเครดิต ใบไหน ระยะปลอดดอกเบี้ยสูงสุด และ ระยะปลอดดอกเบี้ย คืออะไร

บัตรเครดิต ใบไหน ระยะปลอดดอกเบี้ยสูงสุด และ ระยะปลอดดอกเบี้ย คืออะไร
บัตรเครดิต ใบไหน ระยะปลอดดอกเบี้ยสูงสุด และ ระยะปลอดดอกเบี้ย คืออะไร
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ใช้ บัตรเครดิต ไม่ต้องกลัวเป็นหนี้ ด้วยระยะปลอดดอกเบี้ย

        ใช้บัตรเครดิตแล้วเป็นหนี้คือปัญหาที่หลายๆ คนมักประสบหลังจากใช้บัตรเครดิต บางคนจ่ายครบตามจำนวนแต่อาจจะจ่ายล่าช้า จนทำให้ต้องเสียดอกเบี้ย หรือสาเหตุอื่นๆ ก็แล้ว แต่เมื่อเกิดดอกเบี้ยก็คือการเป็นหนี้นั้นเอง  วันนี้ “มาสิ” จะพาไปดูว่าจะทำอย่างไรให้เราใช้บัตรเครดิตโดยไม่เสียดอกเบี้ยและเป็นหนี้  

ระยะปลอดดอกเบี้ยคืออะไร?

         ระยะปลอดดอกเบี้ย คือ ระยะเวลาจากวันที่เรารูดใช้บัตรเครดิตถึงวันครบกำหนดชำระ ซึ่งจะมีระยะเวลาสูงสุดอยู่ที่ 45 วัน แต่จะไม่ใช่ 45 วันในทุกยอด ขึ้นอยู่กับการใช้งานของเรา (แต่ละสถาบันการเงินจะมีเวลาให้ไม่เท่ากัน) ระยะปลอดดอกเบี้ยจะไม่เกี่ยวกับวันสรุปยอด วันสรุปยอดคือ วันที่กำหนดรายการที่ต้องจ่ายในรอบบิลนี้ ว่านับถึงแค่วันที่กำหนดไว้นี้นะ หากมีการใช้งานบัตรเครดิตหลังจากวันสรุปยอดนี้ก็จะนำไปคิดในรอบบิลถัดไป

ตัวอย่างเช่น

  • บัตรเครดิตเราจะสรุปยอดทุกวันที่ 15 ของเดือน(วันแจ้งยอดที่เราต้องจ่าย) เราจะมีระยะเวลาในการชำระประมาณ 15 วันหลังได้รับการแจ้งยอดที่ต้องจ่าย หรือวันชำระวันสุดท้ายคือวันที่ 30 ของเดือน (ระยะเวลาขึ้นอยู่กับแต่ละสถาบันการเงิน)  
  • หากเรารูดใช้บัตรวันที่ 13 ระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยจะอยู่ 17 วัน เพราะวันสรุปยอดคือวันที่ 15  และเรารูดก่อนสรุปยอด 2 วัน จึงทำให้ยอดใช้จ่ายถูกคิดในสรุปยอดนี้ เราจึงมีวันชำระวันสุดท้ายคือวันที่ 30 ตามที่อธิบายในข้อแรกนั่นเอง
  • แต่หากเรารูดใช้บัตรวันที่ 16 ระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยจะอยู่ 45 วัน  เพราะวันสรุปยอดคือวันที่ 15 ของเดือนถัดไป เรารูดหลังสรุปยอด 1 วัน ยอดจึงไปคิดรวมในเดือนถัดไป คือ วันที่ 15 ของเดือนถัดไปนั้นเอง เราจึงมีวันชำระวันสุดท้ายคือวันที่ 30 ของเดือนถัดไป ระยะปลอดดอกเบี้ยจึงเป็น 45 วันนั่นเอง

ตัวอย่างบัตรเครดิตที่มีระยะปลอดดอกเบี้ยนาน

อิออน รอยัลออร์คิดพลัสแพลทินัมวีซ่า

บัตรเครดิต aeon-rop visa

จุดเด่น
ฐานเงินเดือน  30,000 บาท

ระยะปลอดดอกเบี้ยสูงสุด  52 วัน

button-orange
ธนชาตไดร์ฟ วีซ่าคลาสสิค

บัตรเครดิต tanachart-drive-visa

จุดเด่น
ฐานเงินเดือน  20,000 บาท

ระยะปลอดดอกเบี้ยสูงสุด  55 วัน

button-orange
ซิตี้ เอ็มวีซ่ารีวอร์ด

บัตรเดรดิต citi-m-reward

จุดเด่น
ฐานเงินเดือน  15,000 บาท

ระยะปลอดดอกเบี้ยสูงสุด  45 วัน

button-orange


เคทีซี วีซ่า แพลทินัม

บัตรเครดิต ktc-visa-patinum

จุดเด่น
ฐานเงินเดือน  15,000 บาท

ระยะปลอดดอกเบี้ยสูงสุด  45 วัน

button-orange

masii tips

อย่าใช้บัตรเครดิตในแบบ “ยืมเงินในอนาคตมาใช้” แต่ให้ใช้ในแบบ “ใช้บัตรจ่ายแทนเงินที่ฉันมี มีเท่าไหร่ใช้เท่านั้น” ในทุกๆ เดือนเราหากใช้เงินซื้อสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ  ให้เราใช้บัตรรูดแทนการจ่ายเงินสด เพื่อเอาคะแนนสะสม  จากนั้นจึงนำเงินที่เรามีอยู่(และเตรียมไว้สำหรับจ่ายเงินส่วนนี้) ไปจ่ายค่าบัตรเครดิตให้ครบตามจำนวนที่ใช้ เพื่อให้เราไม่โดนสถาบันการเงินคิดดอกเบี้ยเรา

สรุปง่ายๆ คือ ระยะเวลาจากวันที่เรารูดใช้บัตรเครดิตถึงวันครบกำหนดชำระในรอบบิลนั้นๆ ซึ่งทางสถาบันการเงินจะไม่คิดดอกเบี้ย หากเราชำระเงินครบตามจำนวนที่รูดใช้ไปนั้นเอง และนี่แหล่ะที่เรียกว่า ระยะปลอดดอกเบี้ย

การใช้บัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์ทำได้ไม่ยาก หากแต่เรามีวินัยในตัวเอง เราก็จะห่างไกลจากการเป็นหนี้ ครั้งหน้า “มาสิ” จะเอาอะไรมาแนะนำอย่าลืมติดตามกันนะครับ