เคล็ดลับการใช้บัตรเครดิตแบบมีวินัยไม่เป็นหนี้

เคล็ดลับการใช้บัตรเครดิตแบบมีวินัยไม่เป็นหนี้
เคล็ดลับการใช้บัตรเครดิตแบบมีวินัยไม่เป็นหนี้
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

จริงอยู่ถึงแม้ว่าการมีบัตรเครดิต จะทำให้ทุกคนเปรียบเสมือนมีอำนาจทางการเงินไว้สำหรับจับจ่ายใช้สอยได้อย่างสะดวกมือมากขึ้น รวมถึงบัตรเครดิตนี้ยังสามารถเสกสรรความสะดวกสบาย และสิทธิพิเศษให้กับชีวิตของเราได้มากมาย แต่ความจริงอีกแล้วสิ่งสำคัญที่สุดในการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตอย่างไร ให้ทุการใช้จ่ายนั้นเป็นการใช้เงินอย่างชาญฉลาด เกิดประโยชน์สูงสุดและไม่เป็นหนี้

คำถามต่อมาคือแล้วจะทำให้การใช้เงินผ่านเครดิตของเราเกิดประโยชน์สูงสุด โดยที่ไม่ก่อให้เกิดหนี้ในระยะยาวตามมาภายหลัง  และเรียกได้ว่าเป็นการใช้เงินผ่านบัตรอย่างชาญฉลาด วันนี้บทความของเรามีเคล็ดลับในเรื่องนี้มาฝากกันแต่จะมีอะไรบ้าง ไปตามอ่านกันได้เลย

7 เคล็ดลับการใช้บัตรเครดิตแบบมีวินัยไม่เป็นหนี้

  • อย่างแรก ควบคุมการจ่ายค่าบัตรให้ตรงเวลา เพราะนอกจากนี้ดีต่อประวัติในการชำระแล้วยังไม่เป็นการทำให้ดอกเบี้ยเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย
  • อย่างที่สอง ควบคุมการชำระเงินให้เป็นแบบขั้นบันไดนั่นคือเพิ่มวงเงินการผ่อนชำระให้สูงขึ้นในทุก 3 เดือน เพราะนอกจากจะช่วยให้เป็นหนี้บัตรเครดิตในระยะสั้นแล้วยังช่วยให้จ่ายดอกเบี้ยในอัตราที่น้อยลงอีกด้วย
  • อย่างที่สาม ทำความเข้าใจรายละเอียดเงื่อนไขของบัตรประเภทนั้นอย่างดีก่อนการเปิดใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของค่าธรรมเนียม ระยะเวลาการผ่อนชำระ อัตราดอกเบี้ย เพื่อป้องกันการสูญเสียเงินในบัตรมากกว่าความเป็นจริง
  • อย่างที่สี่ เก็บบิลที่ใช้จ่ายเอาไว้และตรวจสอบยอดหลังการใช้จ่ายทุกครั้งที่มีบิลเรียกเก็บ ทั้งนี้ก็เพราะตรวจสอบยอดใช้จ่ายต่าง ๆ ในแต่ละเดือนว่าเราได้ใช้มันไปจริง ๆ หรือไม่
  • อย่างที่ห้า นึกไว้เสมอว่าเงินในบัตรเครดิตเป็นเงินฉุกเฉิน ดังนั้นจึงควรเก็บสำรองวงเงินในบัตรไว้ครึ่งหนึ่งทุกครั้งสำหรับเหตุฉุกเฉินหรือเหตุที่ต้องใช้จ่ายอยางไม่คาดฝัน นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันการใช้เงินแบบเกินตัวหรือเกินวงเงินที่จะนำไปสู่การเกิดหนี้ในอนาคตอีกด้วย
  • อย่างที่หก ไม่ควรรูดบัตรทันทีเมื่ออยากได้แต่ควรนำรายละเอียดของการผ่อนชำระ ราคา และอัตราดอกเบี้ยกลับมาคำนวณก่อนว่าคุ้มค่ากับการผ่อนชำระหรือไม่ รวมถึงจะต้องเสียดอกเบี้ยที่มากกว่าความเป็นจริงหรือไม่นั่นเอง
  • อย่างที่เจ็ด คะแนนสะสมมีไว้ใช้ไม่ต้องเก็บ หลายคนคงไม่รู้ว่าคะแนนเก็บสะสมนั้นใน 1 ปีหากไม่มีการแลกหรือนำไปใช้ตามสิทธิต่าง ๆ ที่กำหนดไว้ทางสถาบันการเงินก็จะทำการหักคะแนนสะสมบางส่วนออก ดังนั้นจึงต้องหมั่นตรวจสอบคะแนนสะสมและเปลี่ยนให้กลายมาเป็นสิทธิที่เราควรได้รับก่อนโดนเก็บคืนไปอย่างไร้ประโยชน์นั่นเอง

เปรียบเทียบบัตรเครดิตด้วยตัวเอง

compare-button เปรียบเทียบเลย!
เปรียบเทียบเลย!

และด้วย 7 เคล็ดลับง่าย ๆ เพียงเท่านี้เองที่จะทำให้ทุกคนสามารถมั่นใจได้ว่า ทุกครั้งที่ใช้จ่ายผ่านบัตรจะไม่เป็นการสร้างภาระหรือสร้างหนี้ก้อนโตให้เกิดขึ้นในอนาคตของเราอย่างแน่นอน