ก่อนซื้อรถป้ายแดง ต้องดูอะไรบ้าง

ก่อนซื้อรถป้ายแดง ต้องดูอะไรบ้าง
ก่อนซื้อรถป้ายแดง ต้องดูอะไรบ้าง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ช่วงนี้ไม่ว่าใครก็หันมาซื้อรถยนต์ส่วนตัวกันมากขึ้น เพราะว่าสะดวกสบายในการเดินทาง สามารถขับไปไหนมาไหนได้ตามใจ แต่การจะซื้อรถใหม่ป้ายแดงสักคันหนึ่ง นอกจากจะต้องเตรียมเงินดาวน์ในการออกรถแล้ว ยังมีอีกหลายอย่างที่ผู้ซื้อต้องเปรียบเทียบพิจารณาให้ดีๆ ไม่ว่าจะเป็น ยี่ห้อรถ ราคา ศูนย์บริการรถยนต์ คนขายรถ สินเชื่อรถยนต์ และอื่นๆ อีกมากมาย วันนี้ masii เลยนำบทความดีๆ เกี่ยวกับการซื้อรถป้ายแดงมาฝากกัน ไปดูกันสิว่า ก่อนซื้อรถป้ายแดง ต้องดูอะไรบ้าง

ก่อนซื้อรถป้ายแดง ต้องดูอะไรบ้าง

ก่อนซื้อรถป้ายแดง ต้องดูอะไรบ้าง

1. เลือกรถที่ต้องการ

ก่อนจะซื้อรถยนต์สักคัน ก็ต้องเลือกรถที่คุณต้องการ ดูว่าเราอยากได้รถยนต์แบบไหน ยี่ห้อใด รุ่นใด สีใด ใช้เพื่อจุดประสงค์อะไรบ้าง จากนั้นลองเข้าเว็บไซต์รถยนต์นั้นๆ เพื่อดูข้อมูล หรือดูรีวิวต่างๆ ของผู้ใช้จริงว่าเป็นอย่างไร มีศูนย์บริการเป็นอย่างไรบ้าง ศูนย์ซ่อมมีทั่วถึงไหม พร้อมกับประเมินรายจ่ายหรือตรวจสอบราคารถยนต์ว่าเราสามารถจ่ายไหวไหม ต้องใช้เงินดาวน์เท่าไร ผ่อนกี่งวด ดอกเบี้ยเท่าไร เป็นต้น

2. ทดลองขับ

อ่านแค่รีวิวจากในเน็ตคงไม่พอ ต้องมาทดลองขับด้วย จะได้รู้ว่ารถยนต์ที่เราเลือกนั้นถูกใจเราจริงๆ หรือเปล่า และควรตัดสินใจซื้อดีไหม ซึ่งในการทดลองขับนั้นก็ควรสังเกตดูลักษณะรถทั้งภายนอกและภายใน ดูระบบเครื่องยนต์ การขับเคลื่อนว่าเป็นอย่างไร ระบบเกียร์ ระบบเบรก อัตราการเร่ง การเลี้ยวโค้ง รวมไปถึงระบบไฟ ระบบปรับอากาศ เป็นต้น ทดลองขับให้รู้ว่ารถยนต์มีสมรรถนะในการขับขี่เป็นอย่างไร นั่งแล้วรู้สึกสะดวกสบายหรือไม่ เหมาะสมกับเราหรือเปล่า

ก่อนซื้อรถป้ายแดง ต้องดูอะไรบ้าง

3. ศูนย์บริการ

เมื่อเลือกยี่ห้อรถได้แล้ว คราวนี้ก็มาถึงการเลือกศูนย์บริการหรือโชว์รูมรถที่จะเลือกซื้อ เพราะว่าเราต้องดีลกับศูนย์รถยนต์นั้นๆ หลายปีเลยทีเดียว โดยควรเลือกศูนย์รถที่ใกล้บ้าน มีความน่าเชื่อถือ และไว้ใจได้ มีประวัติดี มีการบริการที่น่าประทับใจ ไม่ทิ้งลูกค้า เป็นต้น

4. เซลล์ขายรถ

หลังจากที่เลือกศูนย์บริการได้เรียบร้อยแล้ว ก็ถึงขั้นตอนการเลือกดูรถในโชว์รูม ซึ่งหากเราได้เซลล์แมนหรือคนขายรถที่ดีแล้ว จะช่วยให้การซื้อรถป้ายแดงเป็นเรื่องง่ายไปเลย เพราะเขาจะคอยให้คำแนะนำเรื่องรถ และให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการทำสัญญา การทำไฟแนนซ์ ไปจนถึงการเตรียมรถให้กับเรา ซึ่งหากเป็นเซลล์ขายรถที่รู้จักกันอยู่แล้ว ก็ยิ่งสบายใจ หรืออาจเลือกจากการพูดคุยสอบถามว่าสามารถตอบคำถามหรือให้คำแนะนำแก่เราได้มากน้อยแค่ไหน น้ำเสียงฟังแล้วดูเป็นกันเองหรือเปล่า

ก่อนซื้อรถป้ายแดง ต้องดูอะไรบ้าง

5. มีส่วนลดหรือของแถมอะไรบ้าง

การจะเลือกซื้อรถใหม่ให้คุ้มค่า นอกจากจะเลือกดูจากข้อแนะนำข้างต้นแล้ว ก็ควรตรวจสอบดูด้วยว่าทางเซลล์แมนหรือศูนย์บริการรถยนต์ให้ส่วนลดมากน้อยแค่ไหน ได้รับของแถมอะไรบ้าง โดยสามารถลองเปรียบเทียบกับโชว์รูมอื่นๆ ได้ บางที่อาจให้มาก บางที่อาจให้น้อย ก็แล้วแต่เซลล์และศูนย์รถนั้นๆ แต่ก็ต้องดูให้ดีๆ ว่าของแถมที่ได้มาเป็นของแท้หรือของปลอมซึ่งต้องมีการระบุเป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจน แต่ยังไงแล้วขอต่อรองเป็นส่วนลดเงินสดอาจจะคุ้มกว่า เพราะของแต่งอื่นๆ สามารถซื้อเพิ่มเองตามที่ต้องการได้

6. ประกันรถยนต์ชั้น 1 ของอะไร

นอกจากของแถมแล้ว ประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่ได้ทำพร้อมกับการซื้อรถใหม่ ก็จำเป็นต้องเช็กเหมือนกันว่าเป็นประกันรถยนต์ชั้น 1 ของบริษัทอะไร มีความน่าเชื่อถือไหม ให้วงเงินคุ้มครองเท่าไร ซ่อมอู่หรือซ่อมศูนย์ มีค่าเสียหายส่วนแรกหรือไม่ เป็นต้น โดยควรสอบถามจากเซลล์ขายรถให้ละเอียดและทำความเข้าใจให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจซื้อรถ

ก่อนซื้อรถป้ายแดง ต้องดูอะไรบ้าง

7. สอบถามเรื่องสินเชื่อรถยนต์

ถัดมาก็เป็นขั้นตอนสำคัญในการซื้อรถ นั่นก็คือ การขอสินเชื่อรถยนต์กับทางธนาคารนั่นเอง โดยผู้ซื้อจะต้องตรวจสอบรายละเอียดให้ดีๆ ก่อนว่า สินเชื่อรถยนต์ที่เราจะทำสัญญาด้วยนั้น เป็นของธนาคารใด ต้องใช้เงินดาวน์เท่าไร มีค่างวดและดอกเบี้ยเท่าไร เราจะสามารถผ่อนชำระไหวไหม รวมไปถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ต้องจ่าย เช่น ค่าจองรถ ค่าจดทะเบียนรถยนต์ ค่า พ.ร.บ. รถยนต์ ค่ามัดจำป้ายแดง ค่าประกันภัยวงเงินสินเชื่อ โดยก่อนซื้อรถก็ควรเช็กดอกเบี้ยให้ดีๆ เพราะสามารถเลือกอัตราดอกเบี้ยและระยะเวลาผ่อนสินเชื่อรถยนต์ที่เหมาะสมกับตัวเองได้

8. ขั้นตอนจองรถ

สำหรับขั้นตอนการจองรถ ทางเซลล์จะออกใบจองรถ ซึ่งมีข้อมูลระบุตัวรถยนต์รุ่นที่เราต้องการ พร้อมของแถมและส่วนลดที่เซลล์จะมอบให้ โดยผู้ซื้อควรตรวจสอบให้ดีๆ ว่าครบถ้วนหรือไม่ มีส่วนใดที่ลืมเขียนไปจากข้อตกลงหรือเปล่า เพื่อไม่ให้เป็นการเสียประโยชน์ที่ควรจะได้รับ รวมไปถึงตรวจสอบใบจองว่าออกจากศูนย์โดยตรงจริงหรือไม่ มีรันเลขการจองชัดเจนหรือเปล่า พร้อมกับอาจถามไปว่าจะได้รับรถประมาณวันไหน ให้ระบุลงไปด้วย แต่หากผู้ซื้อยังรู้สึกลังเลใจ กู้ไฟแนนซ์ไม่ผ่าน หรือมีเงื่อนไขที่ยังไม่ตรงกับความต้องการ ก็สามารถยกเลิกและขอเงินจองคืนได้

 ก่อนซื้อรถป้ายแดง ต้องดูอะไรบ้าง

เอกสารในการทำสัญญาซื้อขายรถยนต์

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
  • สำเนาทะเบียนบ้าน
  • รายการเดินบัญชี หรือ สเตทเมนต์ย้อนหลัง 6 เดือน
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้ค้ำประกัน (ถ้ามี)
  • สลิปเงินเดือน หรือ หนังสือรับรองเงินเดือน
  • หากไม่มีสลิปเงินเดือน สามารถใช้สเตทเมนท์หรือภาพถ่ายสถานที่ประกอบการแทนการแสดงรายได้

การซื้อรถใหม่หรือรถป้ายแดง ผู้ซื้อจะต้องมีความรอบคอบให้มากๆ นอกจากจะเลือกรถยนต์ที่ตอบโจทย์การใช้งานของตัวเองแล้ว ก็ต้องดูปัจจัยอื่นๆ เพิ่มเติม ทั้งศูนย์บริการรถยนต์ ไปจนถึงไฟแนนซ์ที่ทำสินเชื่อรถยนต์ว่ามีค่างวดอย่างไร ดอกเบี้ยเท่าไร เพราะหากไม่ตรวจสอบให้ดี หากมีข้อผิดพลาด เราอาจเป็นฝ่ายเสียเปรียบได้

ก่อนซื้อรถป้ายแดง ต้องดูอะไรบ้าง

และหากใครที่ได้รับรถป้ายแดงมาใช้เรียบร้อยแล้ว ก็ควรขับรถอย่างระมัดระวัง ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ห้ามประมาท ถ้าจะให้ดีมาสิแนะนำว่าควรทำประกันรถยนต์เพื่อเพิ่มคุ้มครองในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ หรือเหตุฉุกเฉิน เช่น รถหาย ไฟไหม้รถ น้ำท่วมรถ เป็นต้น โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์ก่อนได้เลยค่ะ

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร!

ทั้งนี้หากใครสนใจอยากสมัครประกันรถยนต์ก็สามารถโทร.ติดต่อกับมาสิได้เลยที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือติดตามข่าวสารที่น่าสนใจเกี่ยวกับประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันเดินทาง หรือประกันสุขภาพ ไปจนถึงสินเชื่อส่วนบุคคลและบัตรเครดิตประเภทต่างๆ ได้เลยค่ะ

car insurance banner