เรื่องที่ต้องรู้หากจะขอทำสินเชื่อรถยนต์

เรื่องที่ต้องรู้หากจะขอทำสินเชื่อรถยนต์
เรื่องที่ต้องรู้หากจะขอทำสินเชื่อรถยนต์
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

การวางแผนจะซื้อรถยนต์ใหม่สักคันในปัจจุบันนี้ ถือว่าไม่ได้ยากเท่าไหร่เมื่อเทียบกับในอดีต แต่ก็มีน้อยคนที่จะเลือกซื้อ รถยนต์ด้วยเงินสด เนื่องจาก มีบริษัทผู้ให้บริการทำสินเชื่อรถยนต์ จำนวนมากในยุคนี้ที่มักจะมีโปรโมชั่นดีๆ มาเสนอและแข่งขันกันให้ลูกค้าได้พิจารณาเลือก ไม่ว่าจะเป็นธนาคารต่างๆ  บริษัทไฟแนนซ์ รีไฟแนนซ์ หรือบริษัทลีสซิ่ง ตลอดจนเอเจนท์และตัวแทนที่ให้บริการด้านนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ซื้อรถยนต์ใหม่มากขึ้น

เรื่องที่ต้องรู้หากจะขอทำสินเชื่อรถยนต์

อย่างไรก็ตามในฐานะผู้วางแผนซื้อรถยนต์ซึ่งมีราคาค่อนข้างสูงมาก ก็ต้องคำนึงถึงความคุ้มค่าในหลายๆด้าน ด้วยการหาข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับข้อเสนอจากธนาคาร ลีสซื่ง ตัวแทนผู้ให้บริการทำสินเชื่อรถยนต์จากบริษัทต่างๆ ทั้งนี้ก็ เพื่อนำมาเปรียบเทียบข้อดีข้อเสีย ความคุ้มค่า และข้อเสนอที่ดีที่สุด ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในหลายๆ ด้านเมื่อตัดสินใจซื้อรถใหม่ โดยมีรายละเอียดที่จะมานำเสนอดังต่อไปนี้

บริการทำสินเชื่อรถยนต์ มีที่ไหนบ้าง?

บริการทำสินเชื่อรถยนต์ หลักๆก็คือแผนกสินเชื่อรถยนต์ของธนาคารหรือบริษัทไฟแนนซ์ในเครือของธนาคาร และบริษัทไฟแนนซ์ของค่ายรถยนต์แบรนด์ต่างๆ ซึ่งรายละเอียดเกี่ยวกับตัวเลขวงเงินอนุมัติสินเชื่อแต่ละแห่งรวมถึงดอกเบี้ย ระยะเวลาชำระหนี้ ก็จะแตกต่างกันออกไป ปกติเมื่อพิจารณาใช้บริการทำสินเชื่อรถยนต์ก็มักจะดูรายละเอียดดังที่กล่าวไปเป็นองค์ประกอบสำคัญ แต่นอกจากนี้ก็ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ ที่สำคัญไม่แพ้กันด้วย  เช่น รายละเอียดการปิดหนี้ทั้งหมดก่อนกำหนด หากผู้เป็นเจ้าของรถมีเงินก้อนเข้ามาแล้วต้องการจ่ายค่างวดเต็มจำนวนเพื่อปิดบัญชี แต่ละที่กำหนดให้เราได้ส่วนลดดอกเบี้ยเท่าไหร่ และต้องชำระอย่างต่ำมาแล้วกี่งวด เป็นต้น ถ้ายึดตามกฎหมายพื้นฐานจาก สคบ. นั้น ได้ระบุไว้ว่า ถ้าลูกค้าต้องการชำระค่าเช่าซื้อทั้งหมดเพื่อปิดบัญชีหนี้ บริษัทหรือตัวแทนให้บริการทำสินเชื่อรถยนต์ ต้องให้ส่วนลดแก่ลูกค้าในอัตราไม่น้อยกว่า 50% ของดอกเบี้ยเช่าซื้อที่ยังไม่ถึงกำหนดจ่ายเสมอ รายละเอียดตรงนี้ถือว่าเป็นข้อมูลสำคัญที่ควรทราบไว้

ขั้นตอนเบื้องต้นที่ในการขอสินเชื่อรถยนต์

1.แจ้งยี่ห้อ รุ่น ปี ของรถยนต์ที่ต้องการทำสินเชื่อ และเตรียมเอกสารทุกอย่างให้พร้อมเพื่อให้เจ้าหน้าที่สินเชื่อประเมินยอดจัดวงเงินสินเชื่อให้ เมื่อลูกค้าตกลงที่จะจัดสินเชื่อ รวมถึงเอกสารของผู้ค้ำประกันเพื่อทำสัญญาเช่าซื้อด้วย

2.นัดเซ็นสัญญาเช่าซื้อกับผู้ให้บริการทำสินเชื่อรถยนต์ และส่งมอบเอกสาร ซึ่งเจ้าหน้าที่สินเชื่อจะขอถ่ายรูปรถ และลอกลายเลขเครื่อง เลขตัวถังรถเพื่อประกอบการทำสัญญาเช่าซื้อ จากนั้นให้รอผลการอนุมัติประมาณ 2-5 วันทำการ

3.เจ้าหน้าที่สินเชื่อจะแจ้งผลการอนุมัติ เพื่อขอเล่มทะเบียนตัวจริงไปโอนที่สำนักงานขนส่งฯ จากนั้น บริษัทไฟแนนซ์จะจ่ายเงินค่ารถให้ลูกค้า โดยลูกค้าก็จะโอนกรรมสิทธิ์ให้บริษัทไฟแนนซ์เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ และระบุชื่อผู้เช่าซื้อเป็นผู้ครอบครองรถในสมุดคู่มือทะเบียนรถ

เรื่องที่ควรทราบเมื่อต้องการใช้บริการทำสินเชื่อรถยนต์

สิ่งสำคัญคือ ควรพิจารณาเลือกผู้ให้บริการทำสินเชื่อรถยนต์ที่น่าเชื่อถือ เพราะเมื่อตัดสินใจเลือกไปแล้วต้องมีการติดต่อกันอยู่เสมอในเรื่องที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นถ้าเลือกได้ก็เลือกแหล่งที่ให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพในทุกๆ ด้าน ก็จะสร้างความมั่นใจตลอดช่วงเวลาที่ใช้บริการ

หลังจากผ่านการอนุมัติแล้วความสะดวกในการชำระค่างวดก็สำคัญเช่นกัน หากมีช่องทางการชำระได้หลากหลาย รวดเร็ว ก็จะเป็นผลดีมากกว่า ซึ่งในยุคนี้ก็มีช่องทางมากมายให้เลือกตามความสะดวกมากมายและช่วยในเรื่องการรักษาเวลาได้ด้วย อีกอย่างหนึ่งก็คือเรื่องของอัตราดอกเบี้ย เช่น Personal Loan ส่วนใหญ่จะเป็นแบบลดต้นลดดอก และมีข้อดีตรงที่ว่าหากลูกค้ามีเงินก้อน ก็สามารถนำมาจ่ายคืนก่อนกำหนดได้ แต่อัตราดอกเบี้ยอาจสูงกว่า และอาจมีระยะเวลาการผ่อนชำระที่สั้นกว่าสินเชื่อเช่าซื้อ เป็นต้น

สนใจเปรียบเทียบสินเชื่อรถยนต์ จัดไฟแนนซ์รถยนต์ รีไฟแนนซ์รถยนต์แค่ คลิกที่นี่ เว็บไซต์ Cashrefin เป็นเว็บไซต์เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงิน อาทิ สินเชื่อรถยนต์ สินเชื่อบ้าน บัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล และให้บริการสมัครออนไลน์ง่ายๆ

ขอบคุณบทความดีๆ จาก www.cashrefin.com

car insurance banner