10 คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับ ประกันมอเตอร์ไซค์

10 คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับ ประกันมอเตอร์ไซค์
10 คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับ ประกันมอเตอร์ไซค์
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ต้องบอกเลยว่า ประกันมอเตอร์ไซค์ นั้นมีความสำคัญและจำเป็นสำหรับผู้ขับขี่เป็นอย่างมาก เพราะช่วยคุ้มครองความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต เช่น รถชน รถเฉี่ยว รถล้ม ไปจนถึงการเกิดเหตุไม่คาดฝันอื่นๆ เช่น รถมอเตอร์ไซค์หาย ไฟไหม้รถมอเตอร์ไซค์ เป็นต้น แต่ประกันมอเตอร์ไซค์ ก็ยังมีรายละเอียดอีกมากมายที่ใครหลายคนอาจยังไม่เคยรู้มาก่อน วันนี้ masii เลยได้รวบรวม 10 คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ ประกันมอเตอร์ไซค์ มาฝากกัน ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

10 คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับ ประกันมอเตอร์ไซค์

10 คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับ ประกันมอเตอร์ไซค์

1. ประกันมอเตอร์ไซค์มีกี่ประเภท คุ้มครองอะไรบ้าง

ประกันมอเตอร์ไซค์มีด้วยกันทั้งหมด 5 ประเภทคือ ประกันมอเตอร์ไซค์ชั้น 1, ชั้น 2, ชั้น 2+, ชั้น 3 และชั้น 3+ โดยประกันชั้น 1 จะให้ความคุ้มครองได้ครอบคลุมมากที่สุด รองลงมา คือ ประกันชั้น 2+ ซึ่งจะคุ้มครองค่าซ่อมรถคันเอาประกันเฉพาะเกิดอุบัติเหตุแบบมีคู่กรณีเท่านั้น ส่วนประกันชั้น 3+ ไม่คุ้มครองกรณีรถหาย ไฟไหม้รถ และประกันมอเตอร์ไซค์ชั้น 2 และ ชั้น 3 จะคุ้มครองค่าซ่อมรถเฉพาะของคู่กรณีเท่านั้น

2. ประกันมอเตอร์ไซค์ เหมาะกับใครบ้าง

ประกันมอเตอร์ไซค์เหมาะสำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็น มือใหม่หัดขับ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง พนักงานส่งเดลิเวอรี่ ผู้หญิงขี่มอเตอร์ไซค์ หรือแม้แต่ผู้ที่ขี่มอเตอร์ไซค์จนชำนาญแล้ว ก็จำเป็นต้องทำประกันมอเตอร์ไซค์ไว้ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

10 คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับ ประกันมอเตอร์ไซค์

3. ประกันมอเตอร์ไซค์ ไม่คุ้มครองกรณีไหน

  • เมาแล้วขับ
  • ใช้รถแข่งขับความเร็ว
  • ไม่ได้ทำใบขับขี่
  • นำรถจักรยานยนต์ไปใช้ในทางผิดกฎหมาย
  • ขับรถออกนอกพื้นที่คุ้มครอง หรือ ออกนอกพื้นที่ประเทศไทย
  • ใช้งานรถจักรยานยนต์นอกเหนือจากที่จดกรมธรรม์ไว้ เช่น นำรถส่วนบุคคลไปใช้รับจ้าง หรือใช้งานเชิงพาณิชย์
  • กรณีเกิดสงคราม ปรมาณู หรือกัมมันตภาพรังสีของเชื้อเพลิงปรมาณู

4. รถมอเตอร์ไซค์ประเภทไหน ทำประกันได้บ้าง

รถมอเตอร์ไซค์ทุกประเภท สามารถทำประกันมอเตอร์ไซค์ได้ ไม่ว่าจะเป็นรถมอเตอร์ไซค์รุ่นใด ยี่ห้อใด ขนาดเครื่องยนต์เท่าไร จดทะเบียนรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล หรือ จดทะเบียนเป็นรถรับจ้าง ใช้งานเชิงพาณิชย์ ก็ทำประกันมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ก็จะอยู่ในแผนประกันที่แตกต่างกันออกไป บางที่ไม่จำกัดอายุรถที่ทำประกันเลยก็มี

10 คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับ ประกันมอเตอร์ไซค์

5. รถมอเตอร์ไซค์แบบไหน ที่ประกันไม่คุ้มครอง

สำหรับเงื่อนไขในการรับประกันนั้น ก็จะแตกต่างกันออกไปตามแต่ละแผนประกันของแต่ละบริษัท บางที่ไม่รับรถจักรยานยนต์เชิงพาณิชย์ หรือไม่รับรถอายุเกิน 10 ปี ซึ่งเงื่อนไขเหล่านี้ก็ต้องสอบถามข้อมูลก่อน แต่หลักๆ แล้วรถมอเตอร์ไซค์ที่ประกันจะไม่คุ้มครองเลย ได้แก่

  • รถมอเตอร์ไซค์แต่งซิ่ง
  • รถมอเตอร์ไซค์ที่ตกแต่งแบบพิเศษ
  • รถจักรยานยนต์ที่มีอะไหล่แพงหรือหายาก (บางกรมธรรม์)
  • รถมอเตอร์ไซค์เก่า เสื่อมสภาพ

6. เคลมประกันมอเตอร์ไซค์ ทำอย่างไร

หากรถมอเตอร์ไซค์เกิดอุบัติเหตุ สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อดำเนินเรื่องการเคลมรถมอเตอร์ไซค์ โดยเตรียมเอกสารต่างๆ เช่น เล่มทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ สำเนาบัตรประชาชนเจ้าของรถ ใบขับขี่ สำเนากรมธรม์ประกันภัย ภาพถ่ายความเสียหาย จากนั้นเจ้าหน้าที่จะมาประเมินความเสียหายและออกใบเคลมสำหรับนำเข้าศูนย์ซ่อม อย่าลืมเก็บใบเสร็จ และใบรับรถไว้เป็นหลักฐานสำหรับวันที่มารับรถมอเตอร์ไซค์ที่ซ่อมเสร็จแล้ว

10 คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับ ประกันมอเตอร์ไซค์

7. รถล้มเอง ประกันมอเตอร์ไซค์ คุ้มครองไหม

ในกรณีที่รถมอเตอร์ไซค์ล้มเอง หรือผู้ขับขี่ขี่ชนวัตถุอื่นๆ ถือเป็นอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี หากทำประกันมอเตอร์ไซค์ชั้น 1 ไว้ ยังไงก็ได้รับความคุ้มครองทุกกรณี แต่บางที่อาจมีค่าเสียหายส่วนแรก ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของประกันที่ทำไว้

8. ไม่มีใบขับขี่ ประกันมอเตอร์ไซค์คุ้มครองไหม

แม้ว่าผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์จะไม่มีใบขับขี่ ไม่ได้พกใบขับขี่ หรือ ใบขับขี่หมดอายุในวันที่เกิดอุบัติเหตุนั้น อย่างไรก็ตามประกันมอเตอร์ไซค์ก็ยังคงให้ความคุ้มครอง แต่อาจจะต้องหาหลักฐานสำเนา หรือรูปถ่ายมายืนยันได้ แต่หากผู้ขับขี่ไม่เคยทำใบขับขี่มาก่อนเลย แบบนี้ ประกันมอเตอร์ไซค์จะไม่ให้ความคุ้มครองใดๆ

10 คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับ ประกันมอเตอร์ไซค์

9. มี พ.ร.บ.มอเตอร์ไซค์แล้ว ไม่ทำประกันมอเตอร์ไซค์ได้ไหม

จริงๆ แล้ว การทำประกันมอเตอร์ไซค์เป็นเพียงการประกันภัยแบบสมัครใจ ไม่ใช่ประกันภัยภาคบังคับแบบ พ.ร.บ.มอเตอร์ไซค์ ที่รถมอเตอร์ไซค์ทุกคันต้องมี ซึ่งการทำประกันมอเตอร์ไซค์นั้นก็ขึ้นอยู่กับผู้ขับขี่แต่ละคน แต่ถ้าจะให้ดี ทำประกันมอเตอร์ไซค์ไว้ก็อุ่นใจกว่าเยอะ อย่างน้อยก็ช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายที่เกิดจากอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

10. เลือกซื้อประกันมอเตอร์ไซค์แบบไหนดี

การซื้อประกันมอเตอร์ไซค์ควรเลือกที่เหมาะกับตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น รถมอเตอร์ไซค์ และรูปแบบการใช้งาน หากเป็นมือใหม่และต้องขี่มอเตอร์ไซค์ทุกวัน แนะนำประกันมอเตอร์ไซค์ชั้น 1 ที่คุ้มครองทุกกรณี หากขับขี่ชำนาญแล้วก็เลือกเป็น ประกันมอเตอร์ไซค์ชั้น 2+ แต่ถ้าไม่ค่อยได้ใช้รถมอเตอร์ไซค์ หรือมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุน้อย แนะนำเป็น ประกันมอเตอร์ไซค์ชั้น 3+ หรือหากต้องการประหยัดก็เลือกเป็นประกันมอเตอร์ไซค์ชั้น 2 และชั้น 3 ที่จะคุ้มครองค่าซ่อมรถของคู่กรณีเท่านั้น

10 คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับ ประกันมอเตอร์ไซค์

และนี่ก็คือ 10 คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับ ประกันมอเตอร์ไซค์ ที่มาสินำมาฝากกัน หวังว่าคงช่วยตอบคำถามที่อยู่ในใจของเพื่อนๆ ได้บ้างไม่มากก็น้อย และสำหรับใครที่ต้องการทำประกันมอเตอร์ไซค์ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อซื้อประกันมอเตอร์ไซค์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ หรือโทร 02 710 3100 เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

สนใจสมัครประกันมอเตอร์ไซค์

regis-but
สนใจสมัคร

และอย่าลืมแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันรถยนต์ ประกันภัยโดรน ประกันสุขภาพ ประกันเดินทาง รวมถึงสินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำ

Please become Masii Fan
Facebook: www.facebook.com/MasiiThailand
Website: www.masii.co.th
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCV-5rpO5ZqAGfgLdKqzKGFw
Instagram: www.instagram.com/masii_thailand/
Twitter: twitter.com/MasiiGroup 
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์ #ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน
#ประกันภัยโดรน #ประกันโดรน #ลงทะเบียนโดรน #ขึ้นทะเบียนโดรน #Dronethailand
#ประกันรถยนต์ #ประกันรถยนต์ชั้น1 #สมัครประกันรถยนต์ #ประกันรถที่คุ้มที่สุด
#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า