รถมอเตอร์ไซค์ล้มเอง เคลมพ.ร.บ.ได้ไหม

รถมอเตอร์ไซค์ล้มเอง เคลมพ.ร.บ.ได้ไหม
รถมอเตอร์ไซค์ล้มเอง เคลมพ.ร.บ.ได้ไหม
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เป็นที่ทราบกันดีว่านักบิดหรือผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ทุกคนนอกจากจะต้องมีใบขับขี่เพื่อยืนยันตัวเองแล้ว รถจักรยานยนต์หรือรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ก็ต้องมี พ.ร.บ.มอเตอร์ไซค์ ด้วยเช่นกัน ซึ่งถือเป็นข้อบังคับตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ที่ช่วยให้ความคุ้มครองแก่ผู้ประสบภัยในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเป็น ผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร คู่กรณี และบุคคลภายนอก แต่หากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นไม่มีคู่กรณี เช่น ขี่มอเตอร์ไซค์ชนเสาไฟฟ้า หรือ รถมอเตอร์ไซค์ลื่นล้มเอง อย่างนี้จะสามารถ เคลม พ.ร.บ. ได้หรือไม่ เราไปหาคำตอบพร้อมกับ masii กันเลยค่ะ

รถมอเตอร์ไซค์ล้มเอง เคลมพ.ร.บ.ได้ไหม

รถมอเตอร์ไซค์ล้มเอง เคลมพ.ร.บ.ได้ไหม

ขึ้นชื่อว่าอุบัติเหตุ เป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แม้ว่าเราจะมีสติในการขับขี่แล้วก็ตาม ก็อาจมีเหตุไม่คาดฝันเกิดขึ้นกับเราได้ เช่น ขี่มอเตอร์ไซค์ชนฟุตบาท ชนเสาไฟฟ้า หรือรถมอเตอร์ไซค์เสียหลักลื่นล้มจนได้รับบาดเจ็บ หรืออาจรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต ซึ่งอุบัติเหตุแบบนี้ ถือเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นแบบไม่มีคู่กรณี ไม่สามารถเอาผิดกับใครได้ แต่ถ้าถามว่าแล้วอย่างนี้ พ.ร.บ.มอเตอร์ไซค์ จะยังคุ้มครองอยู่ไหม และสามารถ เคลม พ.ร.บ. หรือ เบิก พ.ร.บ. รถจักรยานยนต์ ได้อยู่หรือเปล่า มาสิก็ขอตอบเลยว่า แม้ว่า รถมอเตอร์ไซค์ล้มเอง หรือเกิดอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี ก็ยังสามารถ เคลม พ.ร.บ ได้ โดยจะได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ ดังนี้

ความคุ้มครองจาก พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์ (อุบัติเหตุไม่มีคู่กรณี)

รถมอเตอร์ไซค์ล้มเอง เคลมพ.ร.บ.ได้ไหม

หากเกิดอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี เช่น รถมอเตอร์ไซค์ล้มเอง หรือเสียหลักชนกับสิ่งกีดขวาง จนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต หากรถจักรยานยนต์คันที่เกิดเหตุมี พ.ร.บ.รถจักรยานยนต์ อย่างถูกต้องและยังไม่หมดอายุ จะได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.บ.รถจักรยานยนต์ หรือ พ.ร.บ.มอเตอร์ไซค์ เป็นค่าเสียหายเบื้องต้น สามารถเคลมได้ทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ซึ่งทางบริษัทประกันที่เราทำพ.ร.บ. จะเป็นผู้ชดเชยค่าสินไหมทดแทนให้ภายใน 7 วัน ได้แก่

  • ค่ารักษาพยาบาล กรณีบาดเจ็บ เบิกได้สูงสุดคนละไม่เกิน 30,000 บาท (จ่ายตามจริง)
  • ค่าชดเชยกรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพ เบิกได้สูงสุดคนละไม่เกิน 35,000 บาท

(**หากผู้ประสบภัยได้รับความเสียหายทั้ง 2 กรณี สามารถเบิกรวมกันไม่เกินคนละ 65,000 บาท)

รถมอเตอร์ไซค์ล้มเอง เคลมพ.ร.บ.ได้ไหม

cfc-insert-banner-900x200

เอกสารเบิก พ.ร.บ. รถจักรยานยนต์

  1. กรณีเบิกค่ารักษาพยาบาล
  1. กรณีเบิกค่าสินไหมทดแทน เมื่อสูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพถาวร
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาหนังสือเดินทาง หรือหลักฐานที่ทางราชการออกให้ ที่สามารถพิสูจน์ตัวตนผู้ประสบภัย
  • ใบรับรองแพทย์
  • หนังสือรับรองคนพิการ  
  • สำเนาบันทึกประจำวันของพนักงานสอบสวน หรือหลักฐานที่แสดงว่าผู้ประสบภัยได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุทางรถยนต์

รถมอเตอร์ไซค์ล้มเอง เคลมพ.ร.บ.ได้ไหม

  1. กรณีเสียชีวิต
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้เสียชีวิต
  • ใบมรณบัตร
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านของทายาทโดยธรรม
  • สำเนาบันทึกประจำวันของพนักงานสอบสวน และหรือหลักฐานที่แสดงว่าผู้ประสบภัยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์

รถมอเตอร์ไซค์ล้มเอง เคลมพ.ร.บ.ได้ไหม

หลังจากที่เกิดอุบัติเหตุ ผู้ประสบภัยสามารถทำเรื่อง เคลม พ.ร.บ.มอเตอร์ไซค์ ภายใน 180 วัน ซึ่งสามารถขอให้โรงพยาบาลดำเนินการให้ หรือยื่นเรื่องกับบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ (โทร. 1791) โดยค่าเสียหายจะจ่ายให้กับผู้เสียหายตัวจริง ผู้รับมอบอำนาจ หรือทายาทโดยธรรมนั่นเอง

จะเห็นได้ว่า พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ให้ความคุ้มครองแก่ผู้ประสบภัยจากรถได้มากเลยทีเดียว อย่างไรแล้วอย่าปล่อยให้ พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์หมดอายุเด็ดขาด เพราะจะไม่ได้รับความคุ้มครองใด ๆ จาก พ.ร.บ. รถจักรยานยนต์เลย และถ้าจะให้ดีมาสิแนะนำว่าควรทำประกันมอเตอร์ไซค์ไว้ด้วย เพราะจะช่วยเพิ่มความคุ้มครองอื่น ๆ ตามมา เช่น ความคุ้มครองตัวรถมอเตอร์ไซค์ คุ้มครองทรัพย์สินของคู่กรณี เป็นต้น

รถมอเตอร์ไซค์ล้มเอง เคลมพ.ร.บ.ได้ไหม

สนใจสมัครประกันมอเตอร์ไซค์

regis-but
สนใจสมัคร

หากใครสนใจอยากทำประกันมอเตอร์ไซค์ ก็สามารถติดต่อกับมาสิได้เลยที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือติดตามข่าวสารและโปรโมชั่นที่น่าสนใจเกี่ยวกับ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันรถยนต์ ประกันเดินทาง ไปจนถึงสินเชื่อส่วนบุคคลและบัตรเครดิตของสถาบันการเงินต่าง ๆ ได้เลยค่ะ (^_^)

banner-motorcycle-masii-900x141