แต่งรถแบบไหน ผิด พ.ร.บ.รถยนต์

แต่งรถแบบไหน ผิด พ.ร.บ.รถยนต์
แต่งรถแบบไหน ผิด พ.ร.บ.รถยนต์
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

การแต่งรถ ช่วยเพิ่มความสวยงามให้รถยนต์ดูโฉบเฉี่ยว เท่ สวยสะดุดตา บ้างก็แต่งเพื่อเพิ่มสมรรถนะรถยนต์ให้ดียิ่งขึ้น แต่รู้ไหมว่าการแต่งรถบางประเภทก็เข้าข่ายผิดกฎหมายและผิด พ.ร.บ. รถยนต์ ด้วยเช่นกัน ถ้าอยากรู้ว่า แต่งรถแบบไหนผิดกฎหมาย และเสี่ยงโดนตำรวจจับ-ปรับบ้างละก็ ตาม masii ไปหาคำตอบกันเลยจ้า

แต่งรถแบบไหน ผิด พ.ร.บ.รถยนต์

แต่งรถแบบไหน ผิด พ.ร.บ.รถยนต์
Cr. modified-autos.com

รถโหลดเตี้ยแบบรถแข่ง

นักแต่งรถบางคนชอบแต่งรถโหลดเตี้ยกว่าเดิม เพราะคิดว่าช่วยทำให้รถเกาะถนนดีขึ้น แต่ความจริงแล้วก็มีเรื่องของยางรถยนต์มาเป็นองค์ประกอบร่วมด้วยเช่นกัน ซึ่งตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 ได้ระบุไว้ว่า รถยนต์สามารถทำการโหลดเตี้ยได้ แต่เมื่อวัดระยะกึ่งกลางไฟหน้ากับระดับพื้นถนนต้องไม่ต่ำกว่า 40 เซนติเมตร ถ้าต่ำกว่านั้นถือว่าผิดกฎหมาย หรือหากเป็นรถที่ติดสเกิร์ตรอบคันจนเกือบลากพื้น ก็จะมีการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่กรมขนส่งว่าเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุหรือสร้างความเดือดร้อนต่อผู้อื่นหรือไม่ ถ้าเข้าข่ายก็ถือว่าผิดกฎหมายเช่นกัน

แต่งรถแบบไหน ผิด พ.ร.บ.รถยนต์

รถยกสูง ออฟโรดแบบบิ๊กฟุต

สำหรับใครที่ชอบขับรถแบบลุยๆ ก็นิยมไปยกรถให้สูงขึ้นสไตล์ออฟโรด จะได้ขับลุยน้ำ ลุยดิน และขับบนเส้นทางที่ทุรกันดารได้อย่างง่ายดาย ซึ่งทาง พ.ร.บ.รถยนต์ ก็ได้กำหนดเงื่อนไขไว้ว่ารถยนต์สามารถปรับรถให้ยกสูงขึ้นได้ แต่วัดระยะกึ่งกลางไฟหน้ากับระดับพื้นถนนต้องไม่สูงกว่า 135 เซนติเมตร ไม่อย่างนั้นก็จะถือว่าผิดกฎหมาย

แต่งรถแบบไหน ผิด พ.ร.บ.รถยนต์

แต่งล้อใหญ่ ล้อล้นออกมาเกินซุ้มล้อ

นักแต่งรถหลายคนชอบที่จะแต่งล้อให้ใหญ่กว่าเดิม เพราะว่าช่วยให้เกาะถนนได้ดีขึ้น ซึ่งตาม พ.ร.บ. รถยนต์ ไม่ได้กำหนดขนาดของล้อรถยนต์ที่ใส่ สามารถเลือกใส่ได้ตามชอบ ไม่ว่าจะเป็น ล้อขอบ 18 นิ้ว ไปจนถึง 22 นิ้ว แต่ถ้าใส่ล้อใหญ่แล้วยางรถยนต์ล้นเกินออกมานอกบังโคลนข้างละหลายนิ้ว อาจถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตักเตือนและระบุว่าเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและสร้างความเดือดร้อนต่อผู้อื่นได้ รวมไปถึงรถแต่งที่ทำล้อแบะเพื่อหลบซุ้ม นอกจากจะทำให้ยางเสื่อมเร็วแล้ว ยังเสี่ยงต่ออุบัติเหตุด้วย ทางที่ดีควรแต่งล้อแบบพอดีๆ ไม่ใหญ่จนล้อล้นออกบังโคลนมากเกินไปนั่นเอง

แต่งรถแบบไหน ผิด พ.ร.บ.รถยนต์
Cr. theautomotiveindia.com

เปลี่ยนท่อไอเสียใหญ่เสียงดังเกิน 95 เดซิเบล

สำหรับใครที่ชอบแต่งท่อไอเสีย สามารถปรับขนาดท่อไอเสียเท่าใดก็ได้ จะทำเป็นรูปทรงใด หรือมีหม้อพักกี่ใบก็ได้ แต่หม้อพักต้องปล่อยออกทางท้ายรถเท่านั้น ถ้าออกด้านข้างถือว่าผิดทันที ที่สำคัญเมื่อวัดระดับเสียงที่ปลายท่อไอเสียด้วยเครื่อง Sound level Meter ผลที่ได้ต้องไม่เกิน 95 เดซิเบล นอกจากนี้ รถยนต์ที่ใช้งานมานานเกิน 7 ปี จะต้องได้รับการตรวจวัดระดับเสียงของท่อไอเสียที่สถานตรวจสภาพรถยนต์ว่าถูกกฎหมายและอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

แต่งรถแบบไหน ผิด พ.ร.บ.รถยนต์
Cr. sandgateautoelectrics.com.au

เปลี่ยนไฟหน้าสีผิดเพี้ยนจากเดิม

หลายคนนิยมเปลี่ยนหลอดไฟในรถ ไม่ว่าจะเป็น ไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว และไฟเบรก เป็นไฟสีต่างๆ เช่น ไฟไอติม ไฟซีนอน เพื่อให้รถดูโดดเด่นสะดุดตาคนอื่น แต่รู้ไหมว่าการแต่งไฟแบบนี้มีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 โดยเฉพาะ ไฟไอติมที่มีหลากหลายสี นอกจากจะบดบังการมองเห็นของรถคันอื่นๆ แล้ว ยังเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายอีกด้วย ส่วนไฟซีนอนที่มีกำลังส่องสว่างสูง ๆ ถือว่าผิดกฎหมายเช่นกัน เพราะรบกวนทัศนวิสัยของผู้ใช้ถนน ซึ่งตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก ได้กำหนดให้ไฟของรถยนต์มีลักษณะดังนี้

  • ไฟหน้ารถจะต้องมีแสงสีขาว หรือเหลืองอ่อน (ค่า K ประมาณ 4,300 K แต่ไม่เกิน 12,000 K เต็มที่)
  • ติดตั้งสูงจากผิวทางไม่น้อยกว่า 40 เซนติเมตร แต่ไม่เกิน 1.35 เมตร
  • ความสว่างของแสงไฟสามารถส่องทางด้านหน้าได้อย่างชัดเจน และอยู่ในระดับเดียวกัน
  • โคมไฟแสงพุ่งต่ำ ต้องส่องให้เห็นพื้นชัดเจนในระยะ 30 เมตร และไฟสูงในระยะ 100 เมตร
  • ไฟเบรกต้องเป็นสีแดง
  • ไฟเลี้ยวต้องเป็นสีเหลืองอำพัน
  • ไฟส่องป้ายทะเบียนต้องเป็นสีขาวและสามารถมองเห็นป้ายทะเบียนได้ไกลไม่น้อยกว่า 20 เมตร

แต่งรถแบบไหน ผิด พ.ร.บ.รถยนต์

ดัดแปลงป้ายทะเบียน 

หลายคนอาจมองว่าแค่ดัดแปลงป้ายทะเบียนรถคงไม่เป็นอะไรหรอก แต่รู้ไหมว่าการแปลงสภาพป้ายทะเบียนรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนกรอบให้ยาวขึ้น ติดป้ายให้แหงนขึ้น-พับลง หรือมีอะไรมาปิดทับจนเห็นป้ายทะเบียนไม่ชัดเจน จะถือว่ามีความผิดฐานดัดแปลงสภาพป้ายทะเบียน และมีโทษปรับสูงสุดถึง 2,000 บาท แต่หากในกรณีที่ป้ายชำรุด แล้วต้องเขียนป้ายกระดาษมาใช้ชั่วคราว เจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการตรวจสอบเอกสารว่าเลขทะเบียนตรงกันหรือไม่ หากไม่ตรงกันก็จะโดนข้อหาปลอมแปลงเอกสารทางราชการเพิ่มอีกกระทง

แต่งรถแบบไหน ผิด พ.ร.บ.รถยนต์
Cr. toyotanont.com

เปลี่ยนฝากระโปรงหน้า–กระโปรงหลังเป็นสีต่างจากรถ

การเปลี่ยนฝากระโปรงไฟเบอร์ ถ้าทำเป็นสีเดียวกับรถ ถือไม่ว่าผิด พ.ร.บ.รถยนต์ แต่ถ้าเปลี่ยนสีฝากระโปรงเป็นสีดำหรือสีอื่นที่ต่างจากตัวรถจะต้องถูกตรวจสอบ ซึ่งตามกฎหมายแล้ว ตัวรถยนต์จะต้องไม่มีสีอื่นนอกจากสีที่จดทะเบียนไว้เกินครึ่งหนึ่งของตัวรถ ซึ่งเจ้าของรถที่เปลี่ยนฝากระโปรงหน้าหรือกระโปรงหลังเป็นสีอื่นที่ จะต้องนำรถเข้าไปแจ้งเปลี่ยนสี ว่าเป็นรถสองสี (ทูโทน) กับกรมการขนส่งทางบก ถ้าไม่แจ้งก็จะมีความผิดทางกฎหมาย และมีโทษปรับได้

แต่งรถแบบไหน ผิด พ.ร.บ.รถยนต์

เมื่อได้ทราบกันไปแล้วว่า แต่งรถแบบไหน ผิดพ.ร.บ.รถยนต์ หากใครที่ชื่นชอบการแต่งรถ ก็ขอให้ดูดีๆ ไม่แต่งรถเว่อร์จนเกินไป เพราะอาจไม่เข้าเงื่อนไขของประกันรถยนต์ที่ทำได้ ซึ่งหากใครสนใจอยากทำประกันรถยนต์ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์ กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

สนใจสมัครประกันรถยนต์ 

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถโทรศัพท์มาสอบถามทีมงานได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมถึงสินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะcar insurance banner