สะเทือนใจรับฮโลวีน! เหยียบกันตาย งานฮาโลวีนอิแทวอน เกาหลีใต้

เกาหลี
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ภายหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดขอโควิด-19 ได้ลดลง มาตรการการรับมือต่าง ๆ ก็ได้มีการผ่อนคลายลงตามไปด้วย ทำให้หลายพื้นที่ไม่ว่าจะในประเทศไทยหรือต่างประเทศผู้คนเริ่มที่กลับมาใช้ชีวิตกันอย่างเป็นปกติสุขมากขึ้น รวมทั้งเทศกาลงานอีเว้นท์ต่าง ๆ ก็เริ่มที่จะกลับมาจัดงานกันขึ้นอีกครั้ง โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสำคัญ ๆ อย่าง ปีใหม่คริสมาสตร์ หรือฮาโลวีน เป็นต้น ทั้งนี้ด้วยความที่เราได้ห่างหายจากการจัดกิจกรรมและงานอีเว้นท์ต่าง ๆ ไปนาน เมื่อได้มีการกลับมาจัดขึ้นอีกครั้ง จึงไม่เป็นที่แปลกที่จะได้รับความสนใจ และอยากที่จะร่วมเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมนี้กันทั้งนั้น แต่เมื่อมีผู้คนให้ความสนใจ และต้องการที่จะร่วมงานมากขึ้น ซึ่งอาจจะเกินกว่าการคาดการณ์ต่าง ๆ ของผู้จะดงานที่วาดไว้ ก็อาจจะนำมาซึ่งเหตุการณ์ร้าย อย่างโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น ณ ย่านธุรกิจที่สำคัญกับอิแทวอน ของประเทศ เกาหลี ต้อนรับการกลับมาเฉลิมฉลองในเทศกาลฮาโลวีนอีกครั้ง โดยที่เหตุความวุ่นวาย และเหตุร้ายที่เกิดขึ้นนี้คราผู้เสียชีวิตไปกว่า 100 ราย ซึ่งรายละเอียดความคืบหน้า สาเหตุ และจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น มาสิ เอามาอัพเดทให้ทุกคนได้อ่านกัน

เทศกาลฮาโลวีน (Halloween)

ชื่อของวันฮาโลวีน (Halloween) นั้นคาดว่าเพี้ยนมาจากคำว่า All Hallows Eve ซึ่งเป็นเทศกาลฉลองวันก่อนวันสมโภชนักบุญของศาสนาคริสต์

วันฮาโลวีนตรงกับวันที่ 31 ตุลาคมของทุกปี โดยเชื่อว่ามีที่มาหรือต้นกำเนิดจากเทศกาลดั้งเดิมของชาวเคลต์ (Celts) ที่มีชื่อว่า Samhain (อ่านว่า “SAH-win” หรือ “ซาห์-วิน”) ซึ่งมักจะมีขึ้นในวันที่ 31 ตุลาคม ถึง 1 พฤศจิกายน เพื่อฉลองจุดสิ้นสุดของฤดูกาลเก็บเกี่ยว รวมทั้งการเตรียมพร้อมรับมือกับช่วงมืดของปี และยังถือว่าเป็นวันปีใหม่ของชาวเคลต์อีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีความเชื่อที่ว่ากำแพงที่ปิดกั้นระหว่างโลกปัจจุบันและโลกหน้าหรือโลกแห่งจิตวิญญาณได้หายไปในช่วงเทศกาล Samhain นี้ ส่งผลให้มีการโคจรมาพบกันระหว่างผู้คนและเหล่าวิญญาณต่าง ๆ และก่อให้เกิดความเชื่อว่าการสวมชุดและหน้ากากผี เพื่อแฝงตัวเป็นวิญญาณร้ายจะสามารถขับไล่วิญญาณร้ายและทำให้หลีกเลี่ยงภัยอันตรายได้ รวมทั้งยังมีการรวมตัวกันรอบกองไฟและส่งเสียงดังเพื่อไล่วิญญาณร้ายออกไป

ในช่วงศตวรรษที่ 9 พระศาสนจักรคาทอลิก (Catholic Church) ได้นำเอาเทศกาลฉลอง All Saints Day ที่มีขึ้นในวันที่ 1 พฤศจิกายน เข้ามายังดินแดนเคลติก โดย All Saints Day มีอีกชื่อว่า Hallows Eve ซึ่งได้กลายมาเป็นชื่อเทศกาล Halloween ที่เรารู้จักกันในทุกวันนี้ในที่สุด ธรรมเนียมปฏิบัติบางส่วนของทั้งเทศกาล Samhain และ Hallows Eve ได้ถูกนำมาผสมผสานเข้าด้วยกัน

เหตุการณ์ร้าย เหยียบกันตายหลังแห่ปาร์ตี้ฮาโลวีน อิแทวอน เกาหลี

เมื่อวันที่ 29 ต.ค.65 ที่ผ่านมา สื่อ เกาหลี ใต้เผย ผู้เสียชีวิตในเหตุเหยียบกันครั้งใหญ่ที่เทศกาลวันฮาโลวีนในเขตอิแทวอน โดยสำนักข่าว ยอนฮับ รายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในกรุงโซลว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในเหตุเหยียบกันครั้งใหญ่ที่งานเทศกาลวันฮาโลวีน ในเขตอิแทวอน ของกรุงโซล เกาหลี ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อกลางดึกวันเสาร์ที่ 29 ต.ค. 2565 ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 149 ศพแล้ว

ตามการเปิดเผยของผู้เห็นเหตุการณ์ อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากฝูงชนจำนวนมหาศาลหลั่งไหลเข้าไปภายในซอยแคบซึ่งมีลักษณะเป็นทางลาดลงมา ใกล้กับโรงแรมแฮมมิลตัน โดยมีรายงานที่ไม่ได้การยืนยันว่า มีประชาชนมาร่วมงานปาร์ตี้วันฮาโลวีนในอิแทวอนจำนวนหลายหมื่นหรืออาจจะถึงหลักแสนคน

จนถึงช่วงเช้าวันอาทิตย์ (30 ต.ค.) พบผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันแล้ว 149 ศพ โดย 2 รายเป็นชาวต่างชาติ มีผู้บาดเจ็บอีก 76 คน ในจำนวนนี้ 19 รายมีอาการสาหัส ขณะที่มีรายงานคนหายที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุครั้งนี้อีกราว 270 คน แต่ยังไม่แน่ชัดว่าผู้ที่สูญหายดังกล่าวรวมอยู่ในกลุ่มผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหรือไม่

นายชอย ซอง-บอม หัวหน้าสำนักงานดับเพลิงเขตยงซาน ซึ่งเป็นที่ตั้งของอิแทวอน บอกกับผู้สื่อข่าวว่า เกิดการบาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก หลังประชาชนล้มลงระหว่างร่วมงานเทศกาลฮาโลวีน โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มีอายุในช่วง 20 ปีเท่านั้น

จนถึงตอนนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการเหยียบกัน โดยในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเปิดเผยว่า พวกเขาได้รับโทรศัพท์แจ้งจากประชาชนในอิแทวอนหลายสิบสายว่า มีผู้ป่วยหายใจลำบากจำนวนมาก ขณะที่มีข่าวลือว่า ผู้คนแห่ไปรวมตัวกันที่จุดหนึ่งเพื่อชมดาราคนดัง และมีการแจกลูกอมเจือสารเสพติดที่คลับต่างๆ

หลังเกิดเหตุไม่นาน นายยูน ซุค-ยอน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ก็จัดการประชุมฉุกเฉิน 2 ครั้งต่อเนื่อง สั่งการให้เจ้าหน้าที่รีบให้ความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ และส่งให้ส่งเจ้าหน้าที่การแพทย์ฉุกเฉินไปยังอิแทวอน และให้เตรียมเตียงฉุกเฉินที่โรงพยาบาลใกล้เคียงให้เพียงพอ ก่อนจะสั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริงของอุบัติเหตุครั้งนี้อย่างละเอียด

สาเหตุที่มาของเหตุการณ์ร้าย

ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุผู้คนล้มลงจนเกิดการเหยียบกันตายในซอยนี้นั้น เบื้องต้นยังไม่มีการระบุสาเหตุอย่างแน่ชัด แต่มีสื่อท้องถิ่นบางแห่งในเกาหลีใต้รายงานว่า เนื่องจากมีคนกลุ่มใหญ่รีบเข้าไปในผับแห่งหนึ่ง หลังจากได้ยินว่ามี ‘คนดัง’ (ยังไม่มีการเปิดเผยคนดังเป็นใคร) มาเที่ยวผับนี้

ด้านนายราฟาเอล ราชิด นักข่าวฟรีแลนซ์คนหนึ่งเผยกับบีบีซีว่า มีคนเป็นแสนมาเที่ยวย่านอิแทวอน มากที่สุดเท่าที่เขาเคยเห็นมาเลยทีเดียว ส่วนสาเหตุที่มีฝูงชนมากมายขนาดนี้ และส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มคนสาว มาเที่ยวย่านอิแทวอน เนื่องจากเป็นการออกมาเที่ยวยามราตรีฉลองเทศกาลวันฮาโลวีน ซึ่งจะตรงกับวันที่ 31 ตุลาคมของทุกปี และในปีนี้ตรงกับวันจันทร์ จึงทำให้บรรดาผู้ประกอบการสถานบันเทิงย่านอิแทวอนได้จัดงานเทศกาลฉลองฮาโลวีนกันก่อน เพื่อเชิญชวนให้มาเที่ยวในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ประกอบกับผู้คนในเกาหลีใต้รู้สึกโหยหาความรื่นเริงสนุกสนานแบบนี้ที่ห่างหายกันมาหลายปี เพราะนี่ถือเป็นการจัดปาร์ตีฉลองฮาโลวีนครั้งแรกในรอบ 3 ปีในเกาหลีใต้ หลังจากต้องหยุดไปนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 นอกจากนั้น ปาร์ตี้ฮาโลวีนปีนี้ ยังเป็นงานฉลองเทศกาลครั้งแรก หลังรัฐบาลเกาหลีใต้อนุญาตให้ประชาชนไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ภายนอกอาคาร

เหตุการณ์แตกตื่นที่อันตรายที่สุดในประวัติศาสตร์ของเกาหลีใต้

วันที่ 30 ตุลาคม 2565 ยอนฮับ สำนักข่าวเกาหลีใต้ รายงานว่า เหตุการณ์อิแทวอน มีรายงานจากเจ้าหน้าที่ทางการแจ้งว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 153 คน และบาดเจ็บอีก 103 คน จากการเบียดเสียดและขาดอากาศหายใจในเขตอิแทวอน ของกรุงโซล

โดยพบว่าผู้เสียชีวิต ส่วนใหญ่อายุ 20 ปี มีจำนวน 95 ราย ตามด้วยอายุ 30 ปี จำนวน 32 ราย อายุ 40 ปี จำนวน 9 ราย และอายุน้อยกว่า 20 ปี จำนวน 4 ราย ในกลุ่มผู้เสียชีวิต เป็นผู้หญิง 97 คน เนื่องจากรูปร่างเล็กและมีเครื่องแต่งกายฮาโลวีนที่มักจะหนักกว่าผู้ชาย

อิแทวอน เกาหลี
REUTERS/Kim Hong-ji

ตัวเลขอย่างเป็นทางการจากเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ระบุว่าในกลุ่มผู้เสียชีวิต มีชาวต่างชาติ 20 คน แบ่งเป็นชาวจีนและอิหร่าน 4 คน รัสเซีย 3 คน นอกนั้นคือจากสหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส เวียดนาม อุซเบกิสถาน นอร์เวย์ คาซัคสถาน ศรีลังกา ไทย และออสเตรีย

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กล่าวว่า ผู้เสียชีวิต 141 ราย จาก 153 ราย ได้รับการระบุตัวตนและแจ้งครอบครัวของพวกเขาเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ มีรายงานจากเจ้าหน้าที่ด้วยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากมีผู้บาดเจ็บ 103 ราย และในจำนวนนี้เป็นผู้บาดเจ็บสาหัส 37 คน

อิแทวอน เกาหลี
REUTERS/Kim Hong-ji

เหตุการณ์ในเทศกาลฮาโลวีนย่านอิแทวอนในกรุงโซลครั้งนี้ นับเป็นเหตุการณ์แตกตื่นที่อันตรายที่สุดในประวัติศาสตร์ของเกาหลีใต้ ในตรอกเล็กๆ แคบๆ ที่มีความกว้าง 4 เมตรใกล้กับโรงแรมแฮมิลตัน ย่านสถานบันเทิงยามค่ำคืนที่มีชื่อเสียง หลังจากผู้คนนับหมื่นมาในพื้นที่นี้เพื่อร่วมเทศกาลฮาโลวีนในคืนวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา และนับเป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ นับตั้งแต่เรือเซวอลล่มเมื่อในปี 2557 ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตครั้งนั้น 304 ราย และส่วนใหญ่เป็นนักเรียนมัธยมปลาย

นับได้ว่าเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่งของประเทศเกาหลีใต้ และของโลกอีกครั้งหนึ่งที่เกิดเหตุการณ์ร้ายที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก อีกทั้งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ก็พึ่งจะอยู่ในช่วงของวัยรุ่นและวัยเริ่มทำงานเพียงเท่านั้น  ท้ายที่สุดนี้ มาสิ ขอแสดงความเสียใจและขอร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของผู้เคราะห์ทุกท่านด้วยครับ

ขอขอบคุณ :ไทยรัฐออนไลน์, BBC , ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ และ twinkl

…………………………………………………………….

สำหรับใครที่สนใจในส่วนของสินเชื่อ และการประกันภัย สามารถติดต่อ มาสิ ได้เลย หรือหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันวินาศภัย ประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซด์ ประกันสุขภาพ ประกันโดรน ประกันการเดินทาง ประกันอุบัติเหตุ ประกันภาคธุรกิจ และพ.ร.บ. รวมทั้ง ผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#ประกันบ้าน #ประกันภัยบ้าน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison