ว่าด้วยเรื่อง “ธงกฐิน” ไอเทมลับสายมู ช่วยให้ค้าขายปัง

สายมู
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

หลังจากเทศกาลเข้าพรรษามีอีกวัฒนธรรมอย่างหนึ่งที่เราคนไทยชาวพุทธจะต้องถือปฏิบัติและจัดขึ้นกันในทุกปี นั่นก็คือ การทอดกฐิน หรือ ประเพณีกฐินประจำปี ที่เราคนไทยชาวพุทธจะเริ่มจัดเตรียมและทำพิธีกันนับแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ไปจนถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 เท่านั้น ทั้งนี้ นอกจากอนิสงค์ผลบุญ ที่ได้ร่วมทำบุญกันแล้ว สำหรับพ่อค้าแม่ขาย สายมู อย่างเรา ๆ นี้ย่อมที่จะมีเป้าประสงค์ หรือสิ่งที่อยากได้จากการประกอบพิธีในครั้งนี้ด้วย ซึ่งก็ไม่ใช่อะไรที่ไหนไกล นั่นก็คือ ธงกฐิน ที่รูปสัตว์ต่าง ๆ ที่เขาว่าเป็นหนึ่งในของดีที่ช่วยให้ทำมาค้าขึ้น ประสบความสำเร็จรำรวยเงินทอง ซึ่งรายละเอียดความเชื่อจะมีอย่างไรบ้างนั้น เหล่าสายมูไม่ควรพลาดวันนี้ มาสิ ได้เอามาอัพเดทให้ทุกคนได้อ่านกันแล้ว พร้อมแล้วไปกันเลย

ประเพณีทอดกฐิน

กฐิน (บาลี: กฐิน) เป็นศัพท์ในพระวินัยปิฎกเถรวาท เป็นชื่อเรียกผ้าไตรจีวรที่พระพุทธเจ้าทรงอนุญาตให้ภิกษุผู้อยู่จำพรรษาครบ 3 เดือนแล้ว สามารถรับมานุ่งห่มได้ โดยคำว่า การทอด กฐิน หรือ การกรานกฐิน จัดเป็นสังฆกรรมประเภทหนึ่งตามพระวินัยบัญญัติเถรวาทที่มีกำหนดเวลา คือพระสงฆ์สามารถกระทำสังฆกรรมนี้ได้นับแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ไปจนถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 เท่านั้น โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญคือสร้างความสามัคคีในหมู่คณะสงฆ์ และอนุเคราะห์ภิกษุผู้ทรงคุณที่มีจีวรชำรุด ดังนั้นกฐินจึงจัดเป็นเรื่องเกี่ยวกับสังฆกรรมของพระสงฆ์โดยจำเพาะ ซึ่งนอกจากในพระวินัยฝ่ายเถรวาทแล้ว กฐินยังมีในฝ่ายมหายานบางนิกายอีกด้วย แต่จะมีข้อกำหนดแตกต่างจากพระวินัยเถรวาท

ประเพณีการทอดกฐินของพุทธศาสนิกชนไทยมีมาช้านาน โดยมีทั้งพิธีหลวงและพิธีราษฎร์ โดยการถวายผ้าพระกฐินของพระมหากษัตริย์จัดเป็นพระราชพิธีที่สำคัญประจำปี ซึ่งในปัจจุบันการถวายผ้ากฐินการสนับสนุนผ้าไตรจีวรในแง่เพื่อใช้ในสังฆกรรมสำคัญของคณะสงฆ์ได้ถูกลดความสำคัญลงไป แต่กลับให้ความสำคัญกับบริวารของกฐินทานแทน เช่น เงิน หรือวัตถุสิ่งของ เพื่อนำสิ่งเหล่านี้มาพัฒนาถาวรวัตถุและทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ซึ่งจัดเป็นสังฆทานอย่างหนึ่งเช่นเดียวกัน

ผ้ากฐิน

การได้มาของผ้าไตรจีวรอันจะนำมากรานกฐินตามพระวินัยบัญญัติของเถรวาทนี้ พระพุทธองค์ไม่ทรงห้ามการรับผ้าจากผู้ศรัทธาเพื่อนำมากรานกฐิน ด้วยเหตุผลดังกล่าวจึงทำให้เกิดทานพิธีการถวายผ้ากฐิน หรือการทอดกฐินของพุทธศาสนิกชนขึ้น และการถวายผ้ากฐินนั้นจัดเป็นสังฆทาน คือ ถวายแก่คณะสงฆ์โดยไม่เจาะจงภิกษุรูปใดรูปหนึ่ง เพื่อให้คณะสงฆ์นำผ้าไปอปโลกน์ ยกให้แก่ภิกษุรูปใดรูปหนึ่งตามที่คณะสงฆ์ลงมติ (ญัตติทุติยกรรมวาจา) และกาลทานที่มีกำหนดเขตเวลาถวายแน่นอน คณะสงฆ์วัดหนึ่ง ๆ สามารถรับได้ครั้งเดียวในรอบปี มีกำหนดระยะเวลาถวายเพียง 1 เดือน คือ ตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ไปจนถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ระยะเวลานี้เรียกว่า กฐินกาล คือ ระยะเวลาทอดกฐิน หรือ เทศกาลทอดกฐิน ซึ่งเป็นทานที่ถวายได้ภายในเวลาที่มีพระพุทธานุญาตกำหนด จึงมีอานิสงส์เป็นพิเศษในการทอดกฐิน ทำให้ประเพณีการทอดกฐินเป็นบุญประเพณีนิยมที่สำคัญของพุทธศาสนิกชนโดยทั่วไป

ของบริวารกฐิน

งานบุญทอดกฐินจะจัดขึ้นได้แค่ปีละครั้งในช่วงหลังออกพรรษา 1 เดือนเท่านั้น ซึ่งต้องมีการจองกฐินเพื่อบอกกล่าวให้วัดได้รู้ คนที่เป็นเจ้าภาพจองกฐินเลยจำเป็นต้องรู้ว่าของที่จะถวายกฐินต้องมีอะไรบ้าง ในบางรายการก็ขาดไม่ได้ แต่ในบางรายการ ก็สามารถปรับได้ตามเห็นสมควร วันนี้ มาสิ เอารายละเอียดมาฝากแล้ว มีดังนี้

1.ชุดพื้นฐานขาดไม่ได้

ผ้าทอดกฐิน คือ ผ้าไตรครอง (ถ้าเป็นวัดทั่วไป สามารถซื้อแบบสำเร็จรูปได้ แต่ถ้าเป็นพระป่า อาจต้องใช้ผ้าขาว และ สีย้อม) ,พานแว่นฟ้าพลาสติก , ครอบไตร , บาตรสแตนเลส 8 นิ้ว พร้อมอัฐบริขาร , ตาลปัตรกฐิน (สำเร็จรูป) , ย่ามกฐิน , สัปทน , เทียนปาฏิโมกข์แสงจันทร์ , ที่นอนพระ , ธงมัจฉา,จระเข้, ตะขาบ,เต่า (แบบธรรมดา) , ไม้กราด

2.ชุบริวารที่สามารถปรับได้ตามความเหมาะสม

หมอนหนุน , เสื่อ , มุ้ง , ผ้าห่มผ้าแพร , ผ้าเช็ดตัว ผ้าขนหนู , ร่ม , ปิ่นโตสแตนเลส , รองเท้า , กระติกน้ำร้อน , กระโถนเคลือบ , กานวม-ถ้วยชา , จานข้าว , ช้อนส้อม , ชุดถังผ้าป่า,สบง,ชะนี , หมอน + อาสนะ ผ้าไหมไทยอย่างดี , ชุดเครื่องมือโยธา , หม้ออลูมิเนียม , เตาสำหรับหุงต้ม , กระทะ , ตะหลิวใหญ่ , ลังใส่แก้วน้ำ , แก้วน้ำ , เหยือกน้ำ , ผ้าห่มพระประธาน

อานิสงส์ของการทำบุญทอดกฐิน

  • ทำให้เป็นผู้มั่งคั่งมีทรัพย์สินมาก และประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานได้โดยง่าย
  • ทำให้เป็นผู้มีจิตใจแช่มชื่น บริสุทธิ์และผ่องใสอยู่เสมอ
  • ทำให้เป็นผู้มีจิตใจตั้งมั่น เป็นสมาธิและเข้าถึงธรรมได้โดยง่าย
  • ได้ชื่อว่าเป็นผู้สามารถใช้ทรัพย์สมบัติให้เกิดเป็นบุญกุศลติดตัวไปในภพเบื้องหน้าได้อย่างเต็มที่
  • ทำให้เป็นคนรูปงาม ผิวพรรณงาม เป็นที่รักของคนทั่วไป
  • ทำให้เป็นผู้มีชื่อเสียง เกียรติคุณ น่ายกย่องสรรเสริญ เป็นที่ตั้งแห่งศรัทธาน่าเคารพนับถือ

ทั้งนี้ยังเป็นการสงเคราะห์พระภิกษุที่จำพรรษาครบถ้วนไตรมาสให้ได้รับอานิสงส์ตามพุทธบัญญัติ เป็นการเทิดทูนพระพุทธบัญญัติเรื่องกฐินให้คงอยู่สืบไป นับได้ว่าบูชาพระพุทธศาสนาด้วยการปฏิบัติบูชาส่วนหนึ่ง และเป็นการสืบต่อประเพณีกฐินทาน มิให้เสื่อมสลายไปจากวัฒนธรรมประเพณีของคนไทย อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างพลังสามัคคีขึ้นในสังคมอีกทางหนึ่งด้วย

ว่าด้วยเรื่อง สายมู ของธงกฐิน

ตั้งแต่หลังออกพรรษามา วัดต่างๆ จะจัดให้มีพิธี “ทอดกฐิน” ซึ่งในแต่ละปีกำหนดให้มีจัดขึ้นภายใน 1 เดือน หลังประเพณี ออกพรรษา นับจาก วันออกพรรษา ไปจนถึงวันลอยกระทง แต่ละวัดสามารถรับ กฐิน ได้เพียงปีละ 1 ครั้งเท่านั้น ดังนั้นช่วงนี้จึงเป็นช่วงที่คึกคักมากที่สุด เมื่อมีโอกาสไปร่วม “ทอดกฐิน” เราจะเห็น ธงกฐิน ซึ่ง รูปสัตว์ ติดอยู่ตามวัดต่างๆ มีทั้งหมด 4 แบบด้วยกัน ประกอบด้วย ธงจระเข้ ธงนางมัจฉา ธงตะขาบ และธงเต่า ซึ่งธงแต่ละแบบแฝงด้วยความรู้เกี่ยวกับธรรมะ ที่มีความหมายแตกต่างกันออกไป โดย

ธงจระเข้  : สะท้อนให้เห็นภาพ สัตว์ปากใหญ่ กินไม่อิ่ม หมายถึง ความโลภ ตำนานเล่าขานสืบต่อกันมา เศรษฐีคนหนึ่งเกิดเป็นจระเข้ว่ายน้ำตามขบวนกฐินจนขาดใจตาย

ธงตะขาบ : สัตว์มีพิษ เปรียบดั่งความโกรธที่อยู่ในหัวใจ คอยเผาจิตใจ วัดไหนปักธงนี้แสดงให้รู้กันว่ามีคนมาจองกฐินแล้ว ใครที่จะมาปวารณาทอดกฐินก็ให้ผ่านไปวัดอื่น ไม่ต้องมาไถ่ถามให้เสียเวลา

ธงนางมัจฉา : สะท้อนถึงเสน่ห์แห่งความงาม ชวนให้หลงใหลเคลิบเคลิ้ม ตัวแทนหญิงสาว หมายถึงความหลง ตามความเชื่อระบุว่า อานิสงส์จากการถวายผ้าแก่พระภิกษุสงฆ์จะส่งผลบุญให้มีรูปงาม

ธงเต่า : สัตว์ที่มีกระดองแข็งคอยคุ้มกันป้องกันภัย ความหมายเมื่อวัดปักธงเต่า เพื่อแสดงแจ้งให้รู้ว่าวัดนี้ทอดกฐินเรียบร้อยแล้ว โดยจะปลดลงในวันเพ็ญเดือน 12

ทั้งนี้ ในงานบุญใหญ่ หรือ ทอดกฐินประจำปี ถ้าสังเกตจะเห็นว่าผู้คนจะแย่ง…ชิงถือ ไอเทมลับ สายมู “ธงมัจฉา” กับ “ธงจระเข้” กันมาก บางแห่งถึงขั้นต้องจับจองกันเอาไว้ล่วงหน้าเลยทีเดียว เพราะหนึ่งงานจะมีอย่างละหนึ่งธงเท่านั้น

ด้วยมีศรัทธาที่เหล่า สายมู เชื่อกันว่าใครที่ได้มาบูชานั้น เงินทองจะไหลมาเทมา โชคลาภจะไหลบ่าไม่ขาดสาย เปรียบเทียบไม่ต่างกับกระแสแรงศรัทธาของผู้คนที่ต่างมุ่งหน้ามางานทอดกฐินที่จะมากันเป็นประจำทุกปี เอาข้าวของ เครื่องใช้ต่างๆมาถวายวัด เอาเงินทองมาร่วมทำบุญ นั่นเอง

ขอขอบคุณ :  อาศรมวัฒนธรรมวลัยลักษณ์ และ Ladyissue

และนี่ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเกร็ดสาระหน้ารู้ที่ มาสิ ได้เอามาฝากให้ทุกคนได้ดูได้อ่านกัน สำหรับพ่อค้าแม่ขายแล้ว หากมีโอกาสสักครั้งที่จะได้เป็นเจ้าภาพในการทอดกฐินก็อย่าลืมที่หยิบจับเอา ธงกฐิน ติดไม้ติดมือกลับไปบูชาด้วย รับรองเลยว่ามีปัง กับปังอย่างแน่นอน แต่บางครั้งการ มูเตลู สวดมนต์อ้อนวอนขอพรกับองค์เทพคงไม่ใช่ท่านออกที่ดีเสมอไป ทำไม ไม่ลองยื่นสมัคร สินเชื่อส่วนบุคคล กับ มาสิ ดูรับได้เลยว่า ถูกกฎหมาย อนุมัติไว ได้เงินเร็วอย่างแน่นอน

สินเชื่อ กสิกร Xpress Loan

สินเชื่อกสิกร 
กสิกร Xpress Loan

สำหรับท่านที่ต้องการ เงินกู้ แบบเร่งด่วนที่กู้ง่ายๆ ลองดู สินเชื่อ Xpress Loan สินเชื่อเงินด่วน กู้ง่าย กสิกร อนุมัติไว แค่ 15 นาทีเท่านั้น มาพร้อมจุดเด่นที่ ไม่ต้องค้ำประกัน พร้อมรับดอกเบี้ยสุดพิเศษ โดยสินเชื่อนี้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนที่ต้องการ เงินสด สำหรับเพิ่มสภาพคล่องในเวลานี้

จุดเด่น

  • กู้ง่ายเเค่มีบัตรประชาชนใบเดียว (กรณีที่ท่านมีบัญชีเงินเดือนกับธนาคารกสิกรไทย)
  • เงินเดือนเริ่มต้นที่ 7,500 บาทก็สามารถกู้ได้แล้ว
  • อนุมัติไว เเค่ 15 นาทีพร้อมรับเงินทันที
  • ดอกเบี้ยต่ำสุดตลอดอายุสัญญา
  • ไม่ต้องค้ำประกันใดๆ

สมัครสินเชื่อส่วนบุคคล Xpress Loan

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ สินเชื่อส่วนบุคคล

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison