เราจะเลือกทำประกันภัยแบบไหนดี ระหว่าง ประกันชีวิต และประกันสุขภาพ หากเรามีงบจำกัด

เราจะเลือกทำประกันภัยแบบไหนดี ระหว่าง ประกันชีวิต และประกันสุขภาพ หากเรามีงบจำกัด
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ในการทำประกันภัย ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิต หรือประกันภัยต่างๆ ประกันภัยสุขภาพ ประกันภัยรถยนต์ หรือไม่ว่าจะเป็นประกันประเภทไหน เราจะเห็นได้ว่า หลายประกันที่มีการดูแลคุ้มครองที่คาบเกี่ยวกัน จนบางทีเราอาจจะสงสัยว่า เราจะประกันตัวไหนดีนะ อย่างเช่น ความแตกต่างระหว่าง ประกันชีวิตและประกันสุขภาพ ที่มีความใกล้เคียงกัน ความคุ้มครองที่บางทีอาจจะไม่ต่างกัน ซึ่ง ทั้งประกันชีวิต และประกันสุขภาพก็มีความคุ้มครองที่ช่วยให้คุณประหยัดเงินในกระเป๋า ลดภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลกรณีเจ็บป่วย หรือร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตก็มีเงินชดเชยมอบให้กับผู้รับผลประโยชน์ตามที่ระบุในกรมธรรม์ โดยปัจจุบันทั้งประกันชีวิตและประกันสุขภาพ มีให้ได้เลือกสมัครอย่างหลากหลาย แต่หากใครที่กำลังสงสัยว่าระหว่าง ประกันชีวิตและประกันสุขภาพ แตกต่างกันอย่างไร และควรเลือกสมัครแบบไหนดี Masii มีคำแนะนำดี ๆ มาฝาก

เราจะเลือกทำประกันภัยแบบไหนดี ระหว่าง ประกันชีวิต และประกันสุขภาพ หากเรามีงบจำกัด

ถ้าหากเรามีงบจำกัด แต่เราอยากจะทำประกันภัยดีๆสักตัวหนึ่ง ที่ดูแทั้งร่างกายเราและสุขภาพของเรา มีเงินชดเชยหากเกิดเหตุร้าย เราควรทำประกันภัยตัวไหนดี ระหว่าง ประกันชีวิต และประกันสุขภาพ เรามาหาคำตอบกันดีกว่าครับ แต่ก่อนอื่นเราไปดูกัน ว่า ประกันชีวิตคืออะไร และประกันสุขภาพคืออะไร

 

ประกันชีวิต คืออะไร

ประกันชีวิต คือ การชดเชยรายได้ที่ต้องสูญเสียไปอันเนื่องมาจากการตาย การสูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพ และการสูญเสียรายได้ในยามชรา โดยบริษัทประกันชีวิตจะจ่ายเงินตามจํานวนที่ระบุไว้ให้แก่ผู้เอาประกัน หรือผู้รับประโยชน์ตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันชีวิต ซึ่งปัจจุบันประกันชีวิตมีความคุ้มครอง และผลประโยชน์ให้เลือกสมัครกันอย่างหลากหลายรูปแบบ แต่หลัก ๆ แล้วมีอยู่ 4 แบบ ดังนี้

ประกันชีวิต แบบตลอดชีพ 

ประกันชีวิตที่ให้ความคุ้มครองตลอดชีพ ถ้าผู้เอาประกันภัยเสียชีวิตเมื่อใดในขณะที่กรมธรรม์มีผลบังคับ บริษัทประกันชีวิตจะจ่ายจำนวนเงินเอาประกันภัยให้แก่ผู้รับประโยชน์ เหมาะสำหรับเป็นเงินทุนจุนเจือบุคคลที่อยู่ในความอุปการะเมื่อผู้เอาประกันภัยเสียชีวิต หรือเป็นเงินทุนสำหรับการเจ็บป่วยครั้งสุดท้ายและค่าทำศพ เพื่อไม่ให้ตกเป็นภาระของคนอื่น

ประกันชีวิต แบบสะสมทรัพย์ 

บริษัทจะจ่ายจำนวนเงินเอาประกันภัยให้แก่ผู้เอาประกันภัย เมื่อมีชีวิตอยู่ครบกำหนดสัญญา หรือจ่ายเงินเอาประกันภัย ให้แก่ผู้รับประโยชน์เมื่อผู้เอาประกันภัยเสียชีวิตลงภายในระยะเวลาประกันภัย ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์เป็นส่วนผสมของการคุ้มครองชีวิตและการออมทรัพย์ ส่วนของการออมทรัพย์ คือส่วนที่ผู้เอาประกันภัยได้รับคืนเมื่อสัญญาครบกำหนด

ประกันชีวิต แบบชั่วระยะเวลา 

บริษัทประกันชีวิตจะจ่ายเงินให้แก่ผู้รับประโยชน์เมื่อผู้เอาประกันภัยเสียชีวิตในระยะเวลาประกันภัย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อคุ้มครองการเสียชีวิตก่อนวัยอันสมควร การประกันชีวิตแบบนี้ไม่มีส่วนของการออมทรัพย์ เบี้ยประกันภัยจึงต่ำกว่าแบบอื่น ๆ และไม่มีเงินเหลือคืนให้หากผู้เอาประกันภัยอยู่จนครบกำหนดสัญญา

ประกันชีวิต แบบเงินได้ประจำ 

ประกันชีวิตที่บริษัทประกันชีวิตจะจ่ายเงินจำนวนหนึ่งเท่ากันอย่างสม่ำเสมอให้แก่ผู้เอาประกันภัยทุกเดือน นับแต่ผู้เอาประกันภัยเกษียณอายุ หรือมีอายุครบ 55 ปี หรือ 60 ปี เป็นต้นไป แล้วแต่เงื่อนไขในกรมธรรม์ที่กำหนดไว้ สำหรับระยะเวลาการจ่ายเงินได้ประจำนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้เอาประกันชีวิตที่จะเลือกซื้อ

ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ แตกต่างกันยังไง ควรเลือกแบบไหนดี .jpg

ประกันสุขภาพ คืออะไร 

ประกันสุขภาพ คือ ประกันภัยที่บริษัทประกันภัยตกลงชดเชยค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการรักษาพยาบาลของผู้เอาประกันภัย ไม่ว่าจากการเจ็บป่วย หรือการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ โดยประกันสุขภาพจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

โดยความคุ้มครองหลัก ๆ ของประกันสุขภาพทั้งสองประเภทจะประกอบไปด้วย

  1. ค่าห้องและค่าอาหาร
  2. ค่าบริการทั่วไป
  3. ค่าใช้จ่ายในกรณีที่มีการรักษาพยาบาลฉุกเฉิน หลังการเกิดอุบัติเหตุ
  4. ค่าใช้จ่ายอันเกิดจากการผ่าตัด ค่าปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับการผ่าตัด
  5. ค่าใช้จ่ายอันเกิดจากการให้แพทย์มาดูแล
  6. ค่าใช้จ่ายสำหรับการรักษาที่คลินิก หรือแผนกผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาล
  7. ค่าใช้จ่ายในการคลอดบุตร
  8. ค่าใช้จ่ายในการรักษาฟัน
  9. การชดเชยค่าใช้จ่าย

วงเงินและความคุ้มครองเหล่านี้จะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ โดยอัตราเบี้ยประกันสุขภาพของแต่ละบุคคลจะมีราคาไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับ อายุ เพศ สุขภาพ อาชีพ และการดำเนินชีวิต

ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ แตกต่างกันยังไง ควรเลือกแบบไหนดี .jpg

สรุปความแตกต่างระหว่าง ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ 

ความคุ้มครอง 

ประกันชีวิต : คุ้มครองการเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพ และชราภาพ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขกรมธรรม์ ซึ่งบางประกันชีวิตจะเพิ่มในส่วนของประกันสุขภาพมาให้ด้วย
ประกันสุขภาพ : คุ้มครองค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการรักษาพยาบาลไม่ว่าจากการเจ็บป่วย บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขกรมธรรม์ ซึ่งปัจจุบันมีแผนประกันสุขภาพ ที่มีแยกให้ความคุ้มครองเฉพาะกลุ่มโรค เช่น ประกันโรคมะเร็ง ประกันโรคร้ายแรง ประกันไข้เลือดออก ประกันโคโรนา ประกันออฟฟิศซินโดรม เป็นต้น

เบี้ยประกัน 

ประกันชีวิต : จ่ายเบี้ยประกันรายปี ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน (ตามเงื่อนไขของกรมธรรม์)
ประกันสุขภาพ : จ่ายเบี้ยประกันรายปี เมื่อครบกำหนด 1 ปี สามารถยกเลิกหรือเปลี่ยนแผนประกันสุขภาพได้

ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ ควรเลือกสมัครแบบไหนดี 

ใครที่ต้องการความคุ้มครองระยะยาวพร้อมออมทรัพย์ และรับเงินก้อนเมื่อครบกำหนดสัญญาแนะนำ ประกันชีวิต เป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ที่สุด ส่วนประกันสุขภาพจะค่อนข้างเหมาะกับคนที่ต้องการคุ้มครองด้านค่ารักษาพยาบาลในกรณีเจ็บป่วย หรือ เกิดอุบัติเหตุ

หรือหากต้องการความคุ้มครองที่ครอบคลุม สามารถเลือกสมัครทั้งประกันชีวิตและประกันสุขภาพก็ได้ แต่อย่างไรก็ตาม Masii แนะนำก่อนตัดสินใจซื้ออย่าลืมศึกษารายละเอียดและเงื่อนไขต่าง ๆ ในกรมธรรม์ให้เข้าใจทุกครั้ง เพื่อให้ได้ความคุ้มครองและผลประโยชน์ที่คุ้มค่ามากที่สุด

ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ แตกต่างกันยังไง ควรเลือกแบบไหนดี .jpg

สนใจสมัครประกันสุขภาพ

regis-but
สนใจสมัคร

 

เลือกสมัครประกันสุขภาพ ประกันชีวิต ผ่านมาสิ คลิกที่นี่ ไม่ต้องเสียเวลาเปรียบเทียบรายละเอียดด้วยตัวเองให้ยุ่งยาก เพราะเรามีทีมงานคอยให้คำแนะนำเกี่ยวประกันภัยในแบบที่เหมาะกับคุณ หรือหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมโทร 02 710 3100  และ LINE @masii

ข้อมูลจาก : สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)