ต้อนรับเดือนแห่งความภาคภูใจ Pride Month !… มาสิ ชวนรู้จัก “LGBTQIAN+” เข้าใจความต่างของความหลากหลายทางเพศ

ต้อนรับเดือนแห่งควาภาคภูใจPride Month !มาสิชวนรู้จัก "LGBTQIAN+"เข้าใจความต่างของความหลากหลายทางเพศ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เมื่อก้าวเข้าสู่เดือนมิถุนายน นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเดือนแห่งความภาคภูมิใจของใครหลายๆคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQIAN+ ถือได้ว่าเดือนนี้เป็นแห่งการเฉลิมฉลองแห่งความภาคภูใจ Pride Month ที่จะมีการจัดกิจรรมขึ้น อย่างเช่นในประเทศไทยของเราเอง ที่ก็จัดได้เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีการเปิดกว้างและให้การยอมรับความแตกต่างที่หลากหลายเหล่านี้ ทำให้ในหลายพื้นที่จึงได้มีการรวมกลุ่มกันของกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศในการจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในกรุงเทพฯ หรือหัวเมืองใหญ่ต่างๆ ที่ได้มีประกาศออกมาในปี้นี้ แต่ทั้งนี้ แม้คำว่า LGBTQ+ เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างมากขึ้น จนเป็นคำพูดที่ติดปากกัน แต่จะมีใครที่เข้าใจความหมายกันอย่างแท้จริง ว่าแล้ววันนี้เพื่อให้เป็นการต้อนรับเดือนใหม่ เดือนแห่งความภาคภูมิใจของเหล่า LGBTQ+ เรามาทำความรู้จักกับคำต่างๆ เหล่านี้กันให้มากขึ้นดีกว่า…

ขอขอบคุณ : PPTVHD 36 

ทำไว้ก่อนอุ่นใจกว่า! ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล

ต้อนรับเดือนแห่งความภาคภูใจ Pride Month!… มาสิ ชวนรู้จัก “LGBTQIAN+” เข้าใจความต่างของความหลากหลายทางเพศ

เทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองความภาคภูมิใจ – Pride Month

เทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองความภาคภูมิใจ หรือ Pride Month เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 1960 ซึ่งยุคที่เรื่องของความหลากหลายทางเพศยังไม่เป็นที่ยอมรับในสังคม จึงส่งผลให้เกิดการเลือกปฏิบัติต่อกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศเป็นจำนวนมาก แม้แต่ในสังคมอย่างในครอบครัวก็เป็นสิ่งที่ยังให้การยอมรับไม่ได้ บ้างถึงขั้นไล่ออกจากบ้านกันเลยทีเดียว ทำให้ผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศจึงมีความจำเป็นที่ต้องปกติและหลบซ่อนความเป็นตนเอาไว้

เมื่อไม่มีใครยอมรับ สถานที่ปลอดภัยของกลุ่มผู้ที่มีความหลากจึงมีเพียงแค่ “บาร์เกย์” เอาไว้เป็นที่นัดไปรวมตัวกันเพื่อสังสรรค์ และเป็นที่พักสำหรับใครก็ตามที่ถูกทางบ้านขับไล่ ซึ่งในยุคแรก ๆ บาร์เกย์ แม้จะเรียกได้ว่าเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ แต่เหตุจากการเลือกปฏิบัติทำให้บาร์เกย์นี้ยังไม่ได้การรับรองทางกฏหมาย ทำให้กลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายต้องลักลอบแอบเปิดบาร์เถื่อนกัน

จนกระทั้ง ในวันที่ 28 มิถุนายน 1969 เกิดเหตุการณ์สำคัญที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการเรียกร้องสิทธิสำหรับผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ กับเหตุจลาจลสโตนวอลล์ (Stonewall Riots) ที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกจับกุมผู้ใช้บริการในบาร์เกย์  “สโตนวอลล์ อิน”  (Stonewall Inn) ซึ่งเป็นแหล่งรวมตัวกันของผู้มีความหลากหลายทางเพศ ไม่ว่าจะเป็นทรานส์ เกย์ และอื่นๆ ซึ่งผู้มีความหลายหลายทางเพศเหล่านั้นไม่ยอม จนสุดท้ายเหตุการณ์จึงบานปลาย มีการใช้ความรุนแรงในการปราบปราม

เหตุการณ์ในครั้งนั้นจึงกลายเป็นชนวนให้ผู้มีความหลากหลายทางเพศออกมาเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องสิทธิ ความเท่าเทียม และต่อสู้เพื่อเสรีภาพในการแสดงออกทางตัวตน นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ทุกวันที่ 28 มิถุนายน จึงเป็นวันที่ทั่วโลกร่วมกันรำลึกถึงเหตุการณ์จลาจลสโตนวอลล์ (Stonewall Riots) อันเป็นจุดเริ่มต้นให้เกิดการเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิและความเท่าเทียมให้แก่กลุ่มความหลากหลายทางเพศมาจนถึงปัจจุบัน

“ธงสีรุ้ง” สัญลักษณ์ของการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียม

อีกสิ่งที่เป็นสัญลักษณ์อันโดดเด่น สำหรับเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองความภาคภูมิใจ นั่นก็คือ “ธงสีรุ้ง” โดยธงสีรุ้งกลายมาเป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมกันของกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ ด้วยการออกแบบของ “กิลเบิร์ต เบเกอร์” (Gilbert Baker) ศิลปินชาวอเมริกันและนักขับเคลื่อนสิทธิมนุษยชนของเกย์ในปี 1978โดยเขาได้รับแรงบันดาลใจมาจากธงชาติของประเทศสหรัฐอเมริกาในวาระฉลองครบรอบ 200 ปี ในปี 1976 ซึ่งในแรกเริ่มธงนี้มีด้วยกันทั้งหมด 8 สี ได้แก่

  • สีชมพู (Hot Pink) หมายถึง เรื่องเพศ
  • สีแดง หมายถึง ชีวิต
  • สีส้ม หมายถึง การเยียวยา
  • สีเหลือง หมายถึง แสงอาทิตย์ที่ส่องสว่าง
  • สีเขียว หมายถึง ธรรมชาติ
  • สีฟ้า (Turquoise) หมายถึง เวทมนต์
  • สีน้ำเงินม่วง หมายถึง ความสามัคคี
  • สีม่วง หมายถึง จิตวิญญาณอันแน่วแน่

แต่ภายหลังได้มีการลดจำนวนของสีบนธงลงเหลือเพียง 6 สี โดยสีที่ถูกถอดออกคือ สีชมพู Hot pink และสีฟ้า Turquoise เนื่องจากเป็นสีที่มีความพิเศษ ทำให้ยากต่อการผลิต

รู้จักความหมาย “LGBTQIAN+”

สำหรับความหมายของ “LGBTQIAN+” นั้นย่อมาจากคำเรียกเพศวิถีต่างๆ ที่มีความหลากหลาย จากเดิมที่มีตัวอักษร “LGBT” แค่ 4 ตัว แต่ต่อมาได้ใส่ + เข้าไป เพื่อสื่อถึงความหลากหลายที่เพิ่มเข้ามา และใจปัจจุบันกลายเป็น “LGBTQIAN+” โดยมาจากคำดังต่อไปนี้

  • Lesbian 👩🏻‍🤝‍👩🏼- เลสเบี้ยน คือ ผู้หญิงที่รักผู้หญิง
  • Gay 👨🏻‍🤝‍👨🏼- เกย์ คือ ผู้ชายที่รักผู้ชาย และสามารถหมายถึง “ผู้ที่รักเพศเดียวกัน” ที่เป็นเพศอื่นได้เช่นกัน
  • Bisexual 👩🏻‍🤝‍👨🏼- คนรักสองเพศ คือ คนที่สามารถรักได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง
  • Transgender 🤵🏻 – คนข้ามเพศ คือ คนข้ามเพศ หรือคนที่เปลี่ยนแปลงเพศตนเองให้เป็นอีกเพศหนึ่ง ซึ่งตรงข้ามกับเพศกำเนิดของตัวเอง
  • Queer ️🤵🏻‍♀️- เควียร์ คือ คนที่ไม่ต้องการอยู่ในกรอบที่กำหนดเรื่องเพศตามขนบสังคม รวมถึงผู้ที่ไม่แน่ใจในเพศวิถีของตัวเอง
  • Intersex 🙍🏻‍♀️🙎🏻‍♂️- คนที่มีเพศกำกวม คือ บุคคลที่มีสรีระทางเพศ หรือมีโครโมโซมที่มีลักษณะกำกวม ไม่ตรงกับสรีระชายหรือหญิง หรืออาจจะมีลักษณะทั้งชายและหญิง โดยผู้ที่สามารถวินิจฉัยได้ จะเป็นบุคคลากรทางแพทย์
  • Asexual 💁🏻‍♀️- คนไม่ฝักใฝ่ทางเพศ คือ คนที่ไม่มีแรงดึงดูดทางเพศต่อบุคคลอื่น ไม่ว่าในสถานการณ์ไหนก็ตาม
  • Non-Binary 💁🏻- นอนไบนารี่ คือ คำศัพท์ที่ใช้เรียก เพื่อทำให้เห็นอัตลักษณ์ทางเพศ หรือการแสดงออกทางเพศ ว่าอยู่นอกเหนือการจัดหมวดเรื่องเพศที่มีเพียงแค่เพศชายและเพศหญิง นอกจากนี้ยังเป็นคำที่ทลายการจัดระเบียบบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศว่าจะต้องดำรงชีวิต มีแนวปฏิบัติที่ให้สอดคล้องกับเพศหญิง หรือเพศชายเท่านั้น
  • Plus (+) 👰🏻‍♀️🤵🏻‍♀️🙎🏻‍♂️ – เพศอื่นๆ คือ เพศอื่นๆ ที่ไม่ได้กล่าวถึง

แจกพิกัดจัดงาน “Pride Month 2024” เฉลิมฉลองได้ทั่วไทยตลอดเดือนมิถุนายน

Bangkok Pride Festival 2024

“Bangkok Pride Festival 2024” งานไพรด์ของกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 31 พฤษภาคม –  4 มิถุนายน 2567 โดยมีกิจกรรมไฮไลต์ ได้แก่ ขบวนพาเหรด “Love Pride Parade 2024” ซึ่งจะจัดขบวนพาเหรดที่ยิ่งใหญ่และยาวที่สุดในเอเชีย มหกรรมการแสดงศิลปินแดร็ก และการประชุมและสัมมนาที่เกี่ยวข้องกับประเด็นความหลากหลายทางเพศ

Bangkok Pride Festival 2024
Bangkok Pride Festival 2024

Colorful Pride Festival 2024

Colorful Pride Festival 2024”งานไพรด์ของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจัดขึ้นวันที่ 25 พฤษภาคม – 30 มิถุนายน 2567 ณ พุทธสถานเชียงใหม่ ไนท์บาซาร์เชียงใหม่ และลานอเนกประสงค์ ข่วงประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ โดยตั้งใจเตรียมกิจกรรมพาเหรดของเหล่า LGBTQIAN+ และผู้ที่สนใจให้มาร่วมชมหรือร่วมเดินขบวนไปพร้อมกัน รวมถึงชมคอนเสิร์ต นิทรรศการศิลปะ ประกวดถ่ายภาพการประดับตกแต่งไฟในแลดน์มาร์กสำคัญ เช่น ประตูท่าแพ สะพานขัวเหล็ก และแยกรินคำ

ทั้งนี้แยกเป็นกิจกรรมตามช่วงเวลา ดังนี้

  • วันที่ 25 พฤษภาคม – 30 มิถุนายน 2567 : กิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้านความเท่าเทียม ที่ตกแต่ง 3 สถานที่สำคัญของเมืองเชียงใหม่แบบหลากสีสัน เพื่อให้ทุกคนได้ไปปักหมุดเช็กอินถ่ายรูปสุดคูล
  • วันที่ 2, 9, และ 16 มิถุนายน 2567 : กิจกรรมที่เปิดพื้นที่ให้ทุกคนที่ชื่นชอบการเต้น ได้ไปร่วมโชว์สเต็ปที่ “ประตูท่าแพ” ให้ลุกขึ้นเป็นไฟ
  • วันที่ 10 – 30 มิถุนายน 2567 : กิจกรรมนิทรรศการงานศิลปะที่แสดงถึงความหลากหลาย ให้ทุกคนได้ไปเดินชมนิทรรศการประกวดถ่ายภาพ และร่วมโหวตให้คะแนนกับภาพที่ชื่นชอบ จากกิจกรรม Photo Contest ที่ถูกนำมาจัดแสดงใน Community Hall กิน-ดื่ม-บาร์ ครบจบในที่เดียว
  • วันที่ 28 – 30 มิถุนายน 2567 : กิจกรรมการประกวดแสดงความสามารถ และการจัดบูธวางขายสินค้าบริการและอาหารท้องถิ่นต่างๆ ที่พร้อมมาเสิร์ฟความอิ่มอร่อยให้ทุกคนตลอดทั้งงาน
Colorful Pride Festival 2024
Colorful Pride Festival 2024

Pride Nation Samui International Festival 2024

Pride Nation Samui International Festival 2024 งานไพรด์เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นการรวมพลังกันของกลุ่ม Pride ระดับอินเตอร์ที่จะมาเปลี่ยนเกาะสมุยให้เป็น Paradise กับขบวนไพรด์พาเหรด มิวสิคเฟสติวัล รวมถึงศิลปินแดร็กทั้งไทยและต่างประเทศ ในวันที่ 24 – 29 มิถุนายน 2567

Pattaya Community Pride 2024
Pattaya Community Pride 2024

Pride Nation Samui International Festival 2024

“Pride Nation Samui International Festival 2024” งานไพรด์เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นการรวมพลังกันของกลุ่ม Pride ระดับอินเตอร์ที่จะมาเปลี่ยนเกาะสมุยให้เป็น Paradise กับขบวนไพรด์พาเหรด มิวสิคเฟสติวัล รวมถึงศิลปินแดร็กทั้งไทยและต่างประเทศ ในวันที่ 24 – 29 มิถุนายน 2567

Pride Nation Samui International Festival 2024
Pride Nation Samui International Festival 2024

Discover Phuket Pride Month 2024

Discover Phuket Pride Month 2024 งานไพรด์ของจังหวัดภูเก็ต ที่จะจัดขึ้นบริเวณพื้นที่ย่านเมืองเก่าภูเก็ต ในวันที่ 29 มิถุนายน 2567 เวลา 17.00-19.00 น. โดยมีกิจกรรมไฮไลต์ของงานคือ ขบวนพาเหรด ที่เชื่อว่าจะมีคนมาร่วมงานมากมาย เพราะมีผู้แจ้งความประสงค์เข้าร่วมขบวนแล้วกว่า 300 คน

Discover Phuket Pride Month 2024
Discover Phuket Pride Month 2024

…………………………

เพราะความแตกต่างที่หลาย นำพามาซึ่งความสวยงาม แม้เราจะเลือกเกิดไม่ได้ แต่เราเลือกจะเป็นใครในแบบที่เราอยากที่จะเป็นได้เสมอ ถ้าอยู่บนพื้นฐานความมั่นคง ปลอดภัยและไม่สร้างความเดือดร้อนต่อตนเองและผู้อื่น นี่ไม่เพียงสาระดีๆ ที่เอามาฝากกัน มาสิ ยังได้ขนเอากับอีกหนึ่งตัวช่วย ๆ ที่จะช่วยเสริมสร้างความคุ้มครองให้กับการดูแลสุขภาพของเราให้ดียิ่งขึ้นด้วย ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care จาก วิริยะประกันภัย ที่ให้ความคุ้มครองครบทั้งการเจ็บป่วย และบาดเจ็บ จะมีความน่าสนใจอย่างรบ้างนั้น ตามมาสิไปดูกัน

ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care

จาก วิริยะประกันภัย

ประกันสุขภาพ
ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care จาก วิริยะประกันภัย
ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care จาก วิริยะประกันภัย

จุดเด่นที่น่าสนใจ

  1. คุ้มครองค่ารักษาผู้ป่วยใน เหมาจ่ายต่อครั้งสูงสุด 5 ล้าน
  2. คุ้มครองค่าห้อง ค่าอาหาร ค่าบริการ ผู้ป่วยในสูงสุด 12,000/วัน
  3. สามารถต่ออายุได้ถึง 100 ปี
  4. ไม่มีเคลม มีเงินคืน
  5. ไม่ปฏิเสธการต่ออายุแม้มีเคลม
  6. สามารถลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 25,000 บาท
  7. ไม่ต้องสำรองจ่าย กรณีเข้ารักษาที่โรงพยาบาลในเครือ ที่มีคู่สัญญากว่า 500 แห่งในประเทศไทย

เงื่อนไขการรับประกันภัย

  1. สมัครได้ตั้งแต่อายุ 15 วัน – 65 ปี
  2. ผู้เอาประกันภัยอายุ ไม่เกิน 60 ปี สามารถต่ออายุได้ถึง 100 ปี
  3. ผู้เอาประกันภัยอายุ 61 – 65 ปี สามารถต่ออายุได้ถึง 70 ปี
  4. ผู้เอาประกันที่อายุระหว่าง 15 วัน ถึง 15 ปี ต้องสมัครพร้อมบิดาหรือมารดาอย่างน้อย 1 คน และแผนประกันจะต้องให้ความคุ้มครองที่ต่ำกว่าหรือเทียบเท่ากับบิดาหรือมารดาหรือผู้ปกครองโดยชอบธรรม
  5. บริษัทฯ ขอสงวนสิทธิ์การพิจารณาใบคำขอฯ ตามหลักเกณฑ์การรับประกันภัยของบริษัท และผ่านเกณฑ์การพิจารณารับประกันภัยของบริษัท
  6. ความคุ้มครองการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุจะคุ้มครองทันที ในวันที่กรมธรรม์มีผลบังคับครั้งแรก

เงื่อนไขและข้อยกเว้นที่สำคัญ

  1. การเจ็บป่วยใด ๆ ที่เกิดขึ้นในระยะเวลา 30 วัน (Waiting Period) หลังจากที่กรมธรรม์ประกันภัยมีผลบังคับครั้งแรก
  2. การเจ็บป่วยดังต่อไปนี้ที่เกิดขึ้นในระยะเวลา 120 วัน (Waiting Period) หลังจากที่กรมธรรม์ประกันภัยมีผลบังคับครั้งแรก เนื้องอก ถุงน้ำ หรือมะเร็งทุกชนิด, ริดสีดวงทวาร, ไส้เลื่อนทุกชนิด, ต้อเนื้อ หรือต้อกระจก, การตัดทอนซิล หรืออดีนอยด์, นิ่วทุกชนิด, เส้นเลือดขอดที่ขา, เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่
  3. โรคที่เป็นมาแต่กำเนิด โรคเรื้อรัง การบาดเจ็บหรือการเจ็บป่วยที่ยังมิได้รักษาให้หาย ก่อนวันทำสัญญาประกันภัย
หมายเหตุ
  1. เบี้ยประกันภัยสำหรับปีต่ออายุจะปรับเปลี่ยนตามอายุที่เปลี่ยนแปลง และประวัติการเคลม
  2. เงื่อนไขและข้อยกเว้นข้างต้นนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น โปรดศึกษารายละเอียด และข้อยกเว้นความคุ้มครองเพิ่มเติมในกรมธรรม์ประกันภัย
  3. ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครอง และเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันทุกครั้ง
สนใจสมัครประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสุขภาพ

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison