เรามารู้จักระบบเบรคแบบ ABS กัน

ABS
ABS
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ระบบเบรกแบบ ABS คือ ระบบการป้องกันล้อล็อคหรือระบบเบรกป้องกันการลื่นไถลของตัวรถยนต์ เป็นระบบความปลอดภัยของรถยนต์ที่ช่วยให้ล้อรถรักษาสภาพตัวรถยนต์กับพื้นผิวถนนตามการควบคุมขณะเบรก ป้องกันล้อล็อก ไม่ให้รถยนต์หยุดหมุน และหลีกเลี่ยงการลื่นไถลที่ไม่สามารถควบคุมได้ ยังเป็นระบบอัตโนมัติที่ใช้หลักการของระบบเบรกและต้องดูถึงจังหวะเบรก โดยการขับให้ชำนาญกับระบบเบรกแบบเดิม การเบรคที่อัตราเร็วสูง และ มีการควบคุมที่ดีกว่าด้วยโปรแกรมควบคุมเบรก

โดยทั่วไปมีเบรกแบบ ABS ควบคุมรถได้ดีขึ้นและลดการหยุดต่อระยะทางบนพื้นผิวแห้ง และลื่น อย่างไรก็ตาม หากอยู่ในพื้นที่ที่มีกรวดหรือหิมะปกคลุมบนพื้นผิว การเบรกด้วยระบบ ABS สามารถเพิ่มระยะการเบรก และนักวิจัยยังมีการพัฒนาต่อไปเพื่อปรับปรุงการควบคุมพวงมาลัยบังคับรถ

มีการใช้งานแพร่หลายในการผลิตรถยนต์จากค่ายต่างๆ ระบบเบรกป้องกันการล็อคล้อได้รับการปรับปรุงให้สามารถป้องกันล้อล็อคภายใต้การเบรก แต่ใช้โปรแกรมทางอิเล็กทรอนิกส์ในการควบคุมเบรกหน้า หลัง ระบบนี้ ขึ้นอยู่กับความสามารถเฉพาะของการใช้งาน มีสองระบบ ได้แก่ ระบบกระจายแรงเบรก (EBD) , ระบบควบคุมการยึดเกาะด้วยระบบช่วยเบรกฉุกเฉิน หรือควบคุมสมดุลของตัวรถแบบอิเล็กทรอนิกส์ (ESC)

ระบบเบรคแบบ ABS
ระบบเบรคแบบ ABS

ABS System ส่วนประกอบหลักๆ ได้แก่

1.เซ็นเซอร์ความเร็ว  เป็นเซ็นเซอร์ความเร็วที่จะสั่งการ ซึ่งอยู่ ที่แต่ละล้อเพื่อให้ตัวสามารถรถวิเคราห์ความเร็วในขณะเบรกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2.วาล์ว  แต่ละอันจะควบคุมเบรค วาล์วจะอยู่ภายในสายเบรก  โดยระบบ ABS วาล์วจะมีสามตำแหน่ง

  • ตำแหน่ง 1 วาล์วเปิด มีหน้าที่เปิดรับแรงดันจากถังหลัก เพื่อส่งผ่านไปยังเบรก
  • ตำแหน่งที่ 2 วาล์วล็อคล้อ มีหน้าที่ป้องกันความดันเพิ่มขึ้นขณะเบรค
  • ตำแหน่งที่ 3 วาล์วที่ควบคุมความดันจากการเบรก

3.ปั๊ม ตั้งแต่วาล์วจะปล่อยความดันจากเบรค จะมีการดันกลับ โดยใช้ปั๊ม เมื่อวาล์วลดแรงดันในสาย ปั๊มจะรับความดันสำรอง

4.ตัวควบคุม เป็นระบบคอมพิวเตอร์ในรถเพื่อสั่งการเซ็นเซอร์ความเร็ว และวาล์วควบคุม

การทำงานของระบบ ABS

ตัวควบคุมตรวจสอบเซ็นเซอร์ความเร็วตลอดเวลา มันเป็นการตอบสนองก่อนการเหยียบเบรคก่อนการล็อคล้อที่เกิดขึ้น จะสัมผัสได้ถึงการชะลอของตัวรถอย่างรวดเร็ว ถ้าปล่อยทิ้งไว้ ล้อจะหยุดได้อย่างรวดเร็วกว่า อาจใช้เวลา 5 วินาทีเพื่อหยุดจากความเร็วสูง เพื่อเข้าสู่สภาวะที่เหมาะสม แต่ล้อที่ล็อคสามารถหยุดหมุนภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งวินาที

ตัวควบคุม ABS เพิ่มความไวในการเบรคดังกล่าวได้อย่างรวดเร็ว เพื่อลดความดันในการเบรกจนกว่าจะเกิดการเร่ง เพิ่มความดันจนเห็นการชะลอตัวของรถอีกครั้ง สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว ส่งผลต่อยางสามารถเปลี่ยนแปลงความเร็วอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้การเคลื่อนที่ของยางช้าลงในอัตราเดียวกับรถ พร้อมรักษาสภาพยางที่ใกล้สภาวะพร้อมจะเบรค นี้ช่วยให้กำลังเบรกสูงสุด โดยระบบ ABS ทำให้คุณรู้สึกถึงการสั่นสะเทือนที่ความรู้สึกในการห้ามล้อ นี้มาจากการหยุดอย่างรวดเร็วของการเปิดและปิดของวาล์วขณะเบรค

ถือได้ว่า ระบบ ABS เป็นระบบเบรกที่มีประสิทธิภาพและเพิ่มความปลอดภัยให้กับการขับขี่รถยนต์บนท้องถนน หากมีการพัฒนาระบบดังกล่าวให้ตอบสนองอย่างรวดเร็ว จะมีส่วนช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้อย่างดีเยี่ยม