สัญญาเช่าซื้อคอนโดต้องมีอะไรบ้าง

สัญญาเช่าซื้อคอนโดต้องมีอะไรบ้าง
สัญญาเช่าซื้อคอนโดต้องมีอะไรบ้าง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับคนที่มีคอนโดอยู่แล้ว บางคนอาจใช้เป็นที่อยู่อาศัยของตัวเอง หรือบางคนใช้คอนโดเป็นแค่ห้องขั่วคราว และเดินทางไปกลับบ้าน คอนโด แต่ก็มีผู้ที่ใช้ประโยชน์จากคอนโดให้มีรายได้เช่นกันครับ ซึ่งนั่นคือการปล่อยให้เช่าคอนโด ว่าแต่ คอนโดไม่เหมือนบ้าน ที่สามารถปล่อยให้เช่าได้เลย เพราะคอนโดมีนิติบุคคลส่วนกลางอยู่ หากผู้มาเช่า ทำเรื่องผิดกฎหมายขึ้นมา หรือดัดแปลงต่อเติม ผู้ที่รับผลก็คือชื่อเจ้าของห้อง ซึ่งนั่นก็คือเรานั่นเองใช่หรือเปล่าครับ ถ้าเป็นเช่นนั้น เราอาจจะต้องมีสัญญาเช่าซื้อคอนโดขึ้นมา เพื่อเป็นหลักฐานครับ

สัญญาเช่าซื้อคอนโดต้องมีอะไรบ้าง

ระบุเรื่องของการจ่าย

หากเราจะปล่อยคอนโดให้เช่านั้น เราต้องมีสัญญา หรือทำสัญญาการเช่าคอนโดขึ้นมาครับ และในสัญญานั้นสิ่งที่เราควรระบุก็คือเรื่องของ เงิน ไม่ว่าจะเป็นค่าเช่าห้องรายเดือน การต่อเติมโดยไม่ได้รับอนุญาต ค่าซ่อมแซมห้อง หรือแม้แต่การริบค่ามัดจำ เราต้องครอบคลุมและต้องเคลียร์ทั้งสองฝ่ายครับ   ซึ่งเป็นสัญญาที่ค่อนข้างจำเป็น เนื่องจากเป็นการกำหนดกฎให้ผู้เช่าต้องจ่ายเงินให้ตรงต่อเวลา และไม่เกิดปัญหาค้างคาค่าเช่าขึ้นในภายหลัง มิเช่นนั้นผู้ให้เช่าคอนโดอาจจะเดือนร้อนเองได้ครับ

ระบุระยะเวลาในการเช่า

เราควรระบุระยะเวลาในการเช่าไว้ด้วยว่า การทำสัญญารอบหนึ่งมีระยะเวลานานเท่าไรเช่น 1 ปี 2 ปี และหากผู้เช่าย้ายออกก่อนกำหนดระยะเวลาที่มีอยู่ในสัญญาสามารถริบเงินค่ามัดจำได้ครับ ซึ่งระยะเวลานี้สัญญาควรกำหนดการต่อสัญญาด้วยว่าจะต่อสัญญาหรือไม่ เพราะกฏหมายกำหนดให้โดยอัตโนมัติว่า จะต้องแจ้งให้ทราบ 1 เดือน และจะต่อสัญญาแบบอัตโนมัติในกรณีไม่บอกยกเลิกสัญญา

การตัดน้ำตัดไฟ กรณีผู้เช่าไม่ยอมจ่ายค่าเช่าห้อง

อีกสิ่งหนึ่งเป้นสิ่งสำคัญที่ควรระบุไว้ด้วยนั่นคือ หากผู้เช่าไม่ยอมจ่ายค่าห้อง นอกจากเราจะปรับ หรือริบมัดจำ และยกเลิกสัญญาเช่าแล้ว เราอาจจะต้องใช้วิธีการล๊อกประตู เปลี่ยนลูกบิด หรือแม้แต่ตัดน้ำตัดไฟครับ การที่เราระบุเอาไว้ในสัญญาเราจะไม่ผิดฐานบุกรุก ถ้ามีระบุไว้อย่างชัดเจนในเอกสารการเช่าครับ

 

และนี่คือประโยชน์ของการมีคอนโดไว้ทำการลงทุนครับ ซึ่งการมีคอนโดนั้นนอกจากเราจะมีไว้เพื่ออยู่อาศัยแล้วยังลงทุนได้ และที่สำคัญ หากเรามีบ้านหรือคอนโด ก็อย่าลืมรีไฟแนนซ์ด้วยนะครับ เพราะ จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายต่อเดือน แถมยังช่วยให้เรามีเงินทุนเพิ่มขึ้นอีกด้วยครับ

 

สนใจรีไฟแนนซ์หรือกู้บ้านใหม่

button-orange
สนใจสมัคร

 

หากสนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง Line @ : @masii ครับ