สลับยางรถยนต์ จำเป็นอย่างไร

สลับยางรถยนต์ จำเป็นอย่างไร
สลับยางรถยนต์ จำเป็นอย่างไร
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับใครที่ใช้รถยนต์อยู่เป็นประจำ อาจเคยได้ยินคำว่า “สลับยางรถยนต์” กันมาบ้างใช่ไหมล่ะคะ แล้วเพื่อนๆ ทราบกันหรือไม่ว่า การสลับยางรถยนต์จำเป็นอย่างไร และสำคัญอย่างไรกับรถยนต์ของเราบ้าง เราไปหาคำตอบพร้อมกับ masii กันเลยค่ะ

สลับยางรถยนต์ จำเป็นอย่างไร

สลับยางรถยนต์ จำเป็นอย่างไร

การสลับยางรถยนต์ คือ การเปลี่ยนตำแหน่งยางรถยนต์แทนที่เดิม เช่น ยางล้อหน้าด้านขวาย้ายไปที่ล้อหลังด้ายขวา เป็นต้น ซึ่งการสลับยางรถยนต์ในแต่ละครั้ง ก็จะช่วยกระจายการสึกของดอกยางให้สม่ำเสมอกัน ทั้งยังช่วยยืดอายุการใช้งานให้นานยิ่งขึ้น

ทั้งนี้หลายคนอาจเข้าใจว่า ยางรถยนต์ มีอายุการใช้งาน 2 ปี หรือต้องเปลี่ยนทุกๆ 30,000-40,000 กิโลเมตร ซึ่งความจริงแล้ว ยางรถยนต์สามารถใช้งานได้นานจนกว่าดอกยางจะหมด ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น ลมยาง น้ำหนักที่บรรทุก สภาพถนน ลักษณะการขับขี่ อุณหภูมิพื้นถนน เป็นต้น

สลับยางรถยนต์ จำเป็นอย่างไร

สำหรับการสลับยางรถยนต์ สามารถทำได้ทุกๆ 6 เดือน หรือทุก 10,000 กิโลเมตร แต่หากตรวจเช็กรถยนต์เป็นประจำ แล้วพบว่าหน้ายางเริ่มมีการสึกหรอหรือผิดปกติ ให้ตรวจเช็กและแก้ไขก่อนที่จะสลับยางใหม่ โดยเฉพาะผู้ที่ขับรถทางไกลและขับรถเร็ว จะยิ่งทำให้ยางรถยนต์สึกหรอเร็วขึ้น อาจทำให้ต้องเปลี่ยนยางรถยนต์เร็วกว่าที่ควร

เมื่อรถยนต์วิ่งไปในเส้นทางต่างๆ ย่อมส่งผลให้ยางรถยนต์สึกหรอในด้านใดด้านหนึ่งไม่เท่ากัน โดยเฉพาะยางคู่หน้าที่มักสึกหรอมากกว่ายางคู่หลัง เพราะแรงส่วนใหญ่จะตกอยู่ที่ล้อหน้า เช่น การบังคับเลี้ยว การเบรก เป็นต้น ดังนั้นเมื่อใช้รถยนต์ไปได้สักระยะ หรือประมาณ 10,000 กิโลเมตร ควรทำการสลับยางระหว่างล้อคู่หน้ากับล้อคู่หลัง เพื่อให้ดอกยางสึกหรอเท่าๆ กัน ซึ่งช่วยให้ใช้งานยางรถยนต์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทั้งยังช่วยยืดอายุยางรถยนต์อีกด้วย

สลับยางรถยนต์ จำเป็นอย่างไร

หากไม่ได้สลับยางรถยนต์ จะทำให้ยางรถยนต์ทั้ง 4 เส้น สึกหรอไม่เท่ากัน โดยยางรถยนต์จะสึกบริเวณขอบนอกหรือขอบในของยาง ทำให้ผิวหน้ายางรถยนต์สัมผัสกับพื้นถนนน้อยลง การยึดเกาะก็ลดลง นอกจากนี้เวลาเบรกรถแรงๆ มักเกิดอาการดึงซ้ายหรือดึงขวา ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

เมื่อได้ทราบกันไปแล้วว่า สลับยางรถยนต์ จำเป็นอย่างไร ก็คงทำให้ใครหลายคนหันมาใส่ใจยางรถยนต์ของตัวเองกันมากขึ้นนะคะ แต่อย่างไรก็ตามก็ควรขับขี่อย่างปลอดภัย ไม่ประมาท แต่ถ้าอยากเพิ่มความอุ่นใจ สามารถ คลิกที่นี่  เพื่อสมัครประกันรถยนต์กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ

สลับยางรถยนต์ จำเป็นอย่างไร

สนใจสมัครประกันรถยนต์ 

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถโทร.สอบถามทีมงานมาสิได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติตดามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง รวมไปถึง สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยค่ะ

car insurance banner