แบตเตอรี่แห้ง คืออะไร

แบตเตอรี่แห้ง คืออะไร
แบตเตอรี่แห้ง คืออะไร
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เป็นที่ทราบกันดีว่าแบตเตอรี่นั้นเป็นอุปกรณ์สำหรับจัดเก็บละจ่ายกระแสไฟฟ้าเพื่อส่งไปตามส่วนต่าง ๆ ของรถยนต์ ทำให้รถยนต์สามารถขับเคลื่อนไปได้ โดยระบบการทำงานของแบตเตอรี่รถยนต์นั้น จะทำการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับไดร์สตาร์ทเพื่อปลุกเครื่องยนต์ให้ตื่นพร้อมทำงาน ส่วนหลักการทำงานของแบตเตอรี่ก็แค่ทำหน้าที่ในการเปลี่ยนพลังงานเคมีให้เป็นพลังไฟฟ้าเพื่อไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์ รวมถึงอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ภายในรถยนต์นั่นเอง ซึ่งแบตเตอรี่นั้นมีหลายประเภท และใครหลายคนอาจเคยได้ยินคำว่า แบตเตอรี่แห้ง กันมาบ้าง แล้วแบตเตอรี่แห้งที่ว่านี้ คืออะไร เราไปหาคำตอบพร้อมกับ masii กันเลย

แบตเตอรี่แห้ง คืออะไร

แบตเตอรี่แห้ง คืออะไร

ก่อนที่เราจะไปทำความรู้จักว่า แบตเตอรี่แห้ง คืออะไร เรามารู้จักประเภทของแบตเตอรี่ที่ใช้งานกันอยู่ในปัจจุบัน และกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในท้องตลาด ซึ่งแบ่งได้เป็น 4 ประเภทคือ

ประเภทของ แบตเตอรี่รถยนต์

  • แบตเตอรี่แบบน้ำ เป็นแบตเตอรี่ที่ผู้ใช้รถต้องหมั่นเติมน้ำกลั่นอยู่เสมอ หรือเติมน้ำกลั่นเมื่อรถวิ่งครบทุกๆ 1,000 กิโลเมตร แต่แบตเตอรี่แบบน้ำจะไม่เหมาะสำหรับการนำไปใช้งานกับรถยนต์ที่ต้องการใช้ไฟ หรือมีอุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์จำนวนมาก
  • แบตเตอรี่ไฮบริด เป็นแบตเตอรี่ที่มีการพัฒนาเพิ่มเติม ซึ่งมีอายุการใช้งานนานกว่า และมีกำลังแรงสตาร์ทมากกว่าแบตเตอรี่แบบน้ำ อีกทั้งการระเหยของน้ำกลั่นยังน้อยกว่า จึงใช้ได้นานมากขึ้นถึง 15,000 กิโลเมตร หรือประมาณ 3-6 เดือน เหมาะกับรถโดยสาร รถบรรทุก รถรับจ้าง เป็นต้น
  • แบตเตอรี่แบบกึ่งแห้ง เป็นแบตเตอรี่ที่เหมาะกับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาเติมน้ำกลั่น ไม่ต้องบำรุงรักษามาก โดยผู้ใช้จะต้องเติมน้ำกลั่นทุก 6 เดือนหรือเมื่อรถวิ่งครบ 10,000 กิโล
  • แบตเตอรี่แบบแห้ง เป็นแบตเตอรี่ที่ไม่จำเป็นต้องเติมน้ำกลั่นตลอดอายุการใช้งาน โดยจะมีแผ่นปิดซีลไว้หลายๆ ชั้นป้องกันน้ำกรดในแบตเตอรี่ระเหยออกไปข้างนอก ข้อดีของแบตเตอรี่ประเภทนี้ คือ เมื่อจอดรถทิ้งไว้นานๆ แบตเตอรี่ก็ยังเก็บไฟอยู่ สามารถสตาร์ทรถได้ปกติ

แบตเตอรี่แห้ง คืออะไร

และเนื่องจากแบตเตอรี่แบบแห้ง เป็นแบตเตอรี่ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้ใช้รถในทุกวันนี้ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่และการเชื่อมต่อไฟฟ้าเพื่อใช้งานกับเครื่องมือสื่อสาร อุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ ภายในรถ ที่เปรียบเสมือนอุปกรณ์หลักที่รถยนต์ทุกคันจะต้องมีไว้ไม่ว่าจะเป็นทีวีขนาดเล็ก อุปกรณ์เสียบชาร์จมือถือ กล้องวีดีโอสำหรับถ่ายภาพ

ส่วนแบตเตอรี่แบบแห้งที่นิยมใช้กันอย่างมากในท้องตลาดตอนนี้ก็คือ แบตเตอรี่แห้งแบบตะกั่ว-กรด ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ที่มีราคาถูกกว่าแบตรูปแบบอื่น โดยด้านบนของแบตเตอรี่นั้นจะมีการซีลฝาปิดผนึกไว้เป็นอย่างดี และจะมีแค่ตาแมวไว้ใช้สำหรับตรวจเช็คระดับน้ำกรดและระดับไฟเท่านั้นเอง และสำหรับใครที่กำลังมองหาแบตเตอรี่แบบแห้งไว้สำหรับใช้งาน หรือกำลังอยู่ในระหว่างตัดสินใจว่าจะเลือกใช้แบตเตอรี่ในรูปแบบไหนดี เราก็จะมีข้อดีข้อด้อยของแบตเตอรี่แบบแห้งไว้เป็นทางเลือกในการตัดสินใจกัน

แบตเตอรี่แห้ง คืออะไร

ข้อดีของแบตเตอรี่แห้ง

  • ไม่ต้องกังวลว่าน้ำกลั่นจะหมด เนื่องจากแบตเตอรี่แบบแห้งนี้ไม่จำเป็นต้องเติมน้ำกลั่นให้ยุ่งยาก
  • ไม่ต้องคอยชาร์จไฟเพื่อกระตุ้นแบต
  • ไม่ต้องกลัวว่าแบตจะหมดหากจอดรถทิ้งไว้นาน ๆ เพราะแบตเตอรี่แบบแห้งมีระยะการใช้งานที่นานกว่าแบตธรรมดา และปริมาณแก๊สมีน้อยกว่าแบตเตอรี่รถยนต์ประเภทอื่น

ข้อด้อยของแบตเตอรี่แห้ง

  • มีราคาแพงกว่าแบตเตอรี่รถยนต์ธรรมดา
  • เป็นระบบปิดที่มีรูหายใจขนาดเล็ก อาจทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับแรงดันภายในหรือความร้อน
  • บริเวณด้านบนที่ปิดผนึก หากหลุดออกก็อาจทำให้ความชื้นเข้าไปภายในแบตเตอรี่ได้

แบตเตอรี่แห้ง คืออะไร

เป็นอย่างไรบ้างกับความรู้ดีๆ เกี่ยวกับ แบตเตอรี่แห้ง ที่มาสิ นำมาฝากกันในวันนี้ อย่างไรแล้วไม่ว่ารถยนต์ของคุณจะใช้แบตเตอรี่ประเภทใด ก็ควรขับรถอย่างปลอดภัย ไม่ประมาท เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อ ถ้าจะให้ดีมาสิแนะนำว่าควรทำประกันรถยนต์ไว้ด้วยก็จะช่วยคุ้มครองทั้งตัวรถและตัวคุณ รวมไปถึงผู้โดยสาร และคู่กรณีอีกด้วย

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

ซึ่งหากใครที่สนใจอยากทำประกันรถยนต์ แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกประกันรถยนต์แบบไหนดี ก็สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์ก่อนได้ หรือโทรศัพท์มาสอบถามพูดคุยกับมาสิได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและโปรโมชั่นที่น่าสนใจเกี่ยวกับประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันบิ๊กไบค์ หรือสินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิตประเภทต่างๆ ได้เลยจ้า

car insurance banner