รีไฟแนนซ์บ้านคืออะไร…สำคัญยังไง

blog-image-hl-home-loan-refinance
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เข้าปี 2561 แล้ว เพื่อนๆ หลายคนคงกำลังมองหาสถาบันการเงินเพื่อรีไฟแนนซ์บ้าน แต่ก่อนจะรีไฟแนนซ์บ้างหลายคนคงเคยสงสัยกันไหมว่าการ รีไฟแนนซ์บ้าน คืออะไร ทำไมคนส่วนใหญ่นิยมรีไฟแนนซ์บ้านกัน วันนี้ มาสิ มีข้อมูลดีๆมาฝากกันค่ะ นั่นก็คือการรีไฟแนนซ์บ้าน ก็เหมือนการย้ายสถาบันการเงินเก่าไปยังสถาบันการเงินใหม่ที่มีดอกเบี้ยต่ำกว่านั้นเอง หรือจริงๆแล้วสามารถอยูกับสถาบันการเงินเดิมได้เช่นกัน ถ้าในกรณีที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำลง เพราะสินเชื่อปกติ ดอกเบี้ยจะถูกแค่ตอน 1-3 ปีแรกเท่านั้น นอกนั้นจะเป็นดอกเบี้ยแบบ MRR ดอกเบี้ยค่อนข้างสูง

การผ่อนชำระรีไฟแนนซ์บ้านเพื่อให้มีภาระผ่อนชำระน้อยลง หลังจากที่ครบ 1-3 ปี แล้วแต่เงื่อนไขของธนาคาร เพราะหลังจากนั้นอัตราดอกเบี้ยมักเป็นไปในลักษณะลอยตัว (MRR) หรือ ลอยตัวแล้วมีส่วนลด คือ MRR- ซึง MRR แต่ละธนาคารก็จะไม่เท่ากัน ผู้ที่ต้องการจะรีไฟแนนซ์ก็ต้องมาตรวจสอบดูส่วนต่าง ระหว่างการใช้ดอกเบี้ยอยู่กับธนาคารเดิม กับค่าใช้จ่ายหลังจากรีไฟแนนซ์ไปยังธนาคารใหม่ว่ามีส่วนลดให้มากพอที่จะทำเรื่องไฟแนนซ์ไปหรือไม่

การผ่อนชำระรีไฟแนนซ์บ้านเพื่อนำส่วนต่างออกมาใช้จ่าย การรีไฟแนนซ์แบบที่นี้ อาจจะทำให้ภาระผ่อนชำระในส่วนของบ้านเพิ่มขึ้น แต่ก็เป็นแนวทางในการหาเงินทุนหมุนเวียน ในกรณีคุณนำส่วนต่างที่ได้จากการรีไฟแนนซ์บ้านไปชำระหนี้ในส่วนอื่น เช่น ไปปิดบัตรเครดิตซึ่งอัตราดอกเบี้ยกว่า 25-28% เทียบกับดอกเบี้ยบ้านทถูกกว่า ก็เป็นแนวทางที่น่าสนใจ

กรณียังผ่อนชำระรีไฟแนนซ์บ้านเพื่อนำส่วนต่างออกมาใช้จ่าย กรณีนี้ท่านมีภาระต้องดำเนินการอย่างน้อยสองประการคือ

  • ตรวจสอบอัตราดอกเบี้ยและ เงื่อนไขที่ดีที่สุด จากธนาคาร
  • ยื่นเอกสารกับธนาคารเป้าหมายอย่างน้อย 2-3 แห่งขึ้นไปหรือมากกว่า
  • เลือกเอาธนาคารที่ให้วงเงินสูงที่สุด

แหละนี่คือเหตุผลที่ว่าทำไมการรีไฟแนนซ์จึงเป็นสิ่งสำคัญ แต่ก่อนที่จะรีไฟแนนซ์บ้านคุณควรเช็ครายละเอียดให้รอบครอบ รวมถึงค่าใช้จ่ายต่างๆ ค่าดำเนินการ ค่าธรรมเนียม เพียงแค่คุณเตรียมตัวให้พร้อม เตรียบเอกสารให้ครบ มีคุณสมบัติที่ธนาคารกำหนดการรีไฟแนนซ์ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

 

เปรียบเทียบรีไฟแนนซ์บ้าน

compare-button เปรียบเทียบเลย!
เปรียบเทียบเลย!

 

หรือแอดไลน์มาสอบถามเพิ่มเติมได้เลยที่ Line@ : @masii ค่ะ